Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát ở chi bộ

27/06/2017 | 06:48 GMT+7

Đến thời điểm này, 15 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy: “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”.

Chi bộ cơ quan xã Lương Tâm đã thực hiện vượt gấp đôi chỉ tiêu của Tỉnh ủy khi hoàn thành 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát.

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Lương Tâm, do là năm đầu tiên thực hiện đúng quy trình 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy nên các chi bộ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên các chi bộ đã nỗ lực hoàn thành tốt chỉ tiêu này.

Nỗ lực hoàn thành

Nói về quá trình thực hiện chỉ tiêu kiểm tra, giám sát (KTGS) của Tỉnh ủy, ông Trần Văn Cử, Bí thư Chi bộ ấp 8, bộc bạch: “Khi nghe cấp trên quán triệt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, tôi khá lo vì từ trước tới giờ chưa từng thực hiện đúng quy trình công tác KTGS. Trước đây, hễ thấy đảng viên có biểu hiện chưa tốt ở mặt nào thì tập thể chi bộ phê bình, nhắc nhở để đảng viên nhận ra khuyết điểm mà khắc phục chứ không thực hiện KTGS theo quy định. Nhưng vì đây là chủ trương đúng đắn nên tập thể chi bộ quyết tâm thực hiện cho bằng được”.

Để có kiến thức, ông Cử tích cực tham dự lớp hướng dẫn nghiệp vụ công tác KTGS do Huyện ủy Long Mỹ tổ chức. Các văn bản hay biểu mẫu hướng dẫn của cấp trên về công tác này cũng được ông và chi bộ nghiên cứu kỹ; cộng với sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực theo phương châm “cầm tay chỉ việc” từ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã nên Chi bộ ấp 8 quen dần với quy trình KTGS.

“Điều khó nữa là phải làm tốt công tác tư tưởng đối với đảng viên được KTGS. Bởi nhiều đảng viên khi được KTGS sợ mình đã làm sai chuyện gì đó nên chi bộ có nhiệm vụ giải thích cho họ hiểu mục đích KTGS để giúp hoạt động của chi bộ và đảng viên được tốt hơn. Đáng mừng là khi tư tưởng đã thông, 2 đảng viên được chọn để KTGS đã tích cực phối hợp với chi bộ”, ông Cử thông tin thêm.

Năm đầu tiên thực hiện đúng quy trình công tác KTGS theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy giúp Chi bộ ấp 8 tích lũy không ít kinh nghiệm. Ông Trần Văn Cử khẳng định, chi bộ sẽ làm tốt hơn nữa công tác này trong những năm tới.

Phấn khởi hậu KTGS

Là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Lương Tâm nên bà Nguyễn Thị Kim Hân luôn theo dõi sát sao quá trình thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy ở các chi bộ. Đến nay, bà có thể hài lòng vì các chi bộ đã thực hiện tốt chỉ tiêu này theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Chi bộ cơ quan xã Lương Tâm với 32 đảng viên đã thực hiện vượt gấp đôi chỉ tiêu của Tỉnh ủy khi hoàn thành 2 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát. Ông Võ Trí Thương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Lương Tâm, Bí thư Chi bộ cơ quan xã, nhấn mạnh: “Điều đó thể hiện quyết tâm của chi bộ trong công tác này. Bên cạnh đó, thông qua KTGS, chúng tôi muốn giúp đảng viên nhận ra khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa kịp thời”.

Nhìn chung, qua công tác KTGS do các chi bộ ở xã Lương Tâm thực hiện không phát hiện trường hợp đảng viên sai phạm dẫn tới bị kỷ luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số đảng viên có khuyết điểm về chấp hành chưa nghiêm giờ giấc làm việc, kết quả hoàn thành nhiệm vụ chưa cao…

Bà Nguyễn Thị Kim Hân cho hay Đảng ủy xã rất xem trọng giai đoạn hậu KTGS thông qua việc chỉ đạo cho chi ủy các chi bộ phải theo dõi, kèm cặp quá trình đảng viên khắc phục những mặt còn hạn chế. Đáng mừng là sau khi được chi bộ đóng góp, nhiều đảng viên đã có ý thức khắc phục khuyết điểm, hạn chế của bản thân.

Thấy được kết quả rõ rệt trong năm đầu thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy nên Đảng ủy xã Lương Tâm có ý định sẽ khuyến khích các chi bộ thực hiện nhiều hơn 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Kim Hân nhấn mạnh: “Chất lượng công tác KTGS ở chi bộ được nâng lên rõ nhờ thực hiện theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy, còn đảng viên thì dám nói thẳng, nói thật về khuyết điểm của mình và đề ra biện pháp khắc phục. Chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa công tác này ở chi bộ và xem đây là giải pháp để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>