Nâng chất phục vụ nhân dân

19/10/2017 | 07:56 GMT+7

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian qua, huyện Châu Thành A đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Người dân (phải) trao đổi với viên chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Châu Thành A.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết hợp với xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn; thường xuyên quan tâm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, tác phong và lề lối làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Từ đó, giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và công vụ, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành.

Trước hết, huyện tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm bớt phiền hà cho dân, góp phần nâng cao uy tín của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Theo ông Nguyễn Quốc Trung, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện, hiện tinh thần, thái độ phục vụ cùng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung đã chuyển biến tích cực nên tình trạng khiếu nại, phản ánh, kiến nghị thường gặp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính từ phía người dân gần như không còn.

Do có nhu cầu làm lại giấy khai sinh nên ông Nguyễn Văn Tây, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện yêu cầu. Ông Tây nói: “Mấy anh em nơi đây đều vui vẻ, niềm nở khi tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp tôi có thắc mắc gì là được hướng dẫn, giải thích cặn kẽ. Rõ ràng, nhờ quy trình đơn giản đã giúp người dân đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại rất nhiều”.

Không chỉ ông Tây mà hầu hết người dân khi đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện cùng tại các xã, thị trấn trên địa bàn đều cảm thấy hài lòng bởi thái độ ứng xử lịch thiệp của cán bộ, viên chức. Chưa kể là không gian hoạt động, điều kiện về vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu nhiệm vụ chuyên môn và nơi đón tiếp người dân ngày càng được nâng cấp, mở rộng thông thoáng và đồng bộ.

UBND huyện cũng đã xây dựng tiêu chuẩn chất lượng với phương châm “Công khai, đúng luật, đúng hạn, hiệu quả” tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm hướng đến giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, kịp thời cho tổ chức, cá nhân. Cấp có thẩm quyền của huyện còn ban hành quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Bình quân mỗi ngày có khoảng 50-60 lượt người đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Thạnh Xuân. Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã, thông tin, đơn vị đang triển khai mô hình dân vận trong xây dựng chính quyền thân thiện. Qua gần nửa năm thực hiện cho thấy tinh thần, thái độ ứng xử, phục vụ của cán bộ, viên chức nơi đây chuyển biến rõ rệt, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi hơn trong mắt người dân.

Ông Nguyễn Quốc Trung cho hay, tới đây, ngoài triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và công vụ, phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch năm 2017 đề ra, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các giải pháp đổi mới phương thức thực hiện nhằm nâng chất giải quyết hồ sơ hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết hồ sơ hành chính trên địa bàn…

Có thể nói, chính nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp mà công tác cải cách hành chính của huyện ngày càng đi vào nề nếp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>