Nâng điểm, nâng hạng, nâng sự hài lòng

13/02/2018 | 09:08 GMT+7

Từ những “nốt trầm”, nay công tác cải cách hành chính (CCHC) đã có những “nốt thăng” đáng phấn khởi.

Thay đổi từ những việc làm nhỏ  

Những ngày cuối năm, trong tiết trời se lạnh chuẩn bị chào đón những tia nắng ấm của mùa xuân, chúng tôi ghé vào Bộ phận một cửa UBND phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy.

Dù 7 giờ mới bắt đầu làm việc nhưng khi đồng hồ điểm 6 giờ 50 phút, nhiều cán bộ, công chức tại UBND phường đã có mặt - việc làm mà trước đây chưa thường xuyên lắm. Người lau bàn, người quét phòng, sắp xếp lại tủ sách;… mỗi người một tay cùng vệ sinh giúp trụ sở làm việc thêm sạch sẽ, khang trang, sẵn sàng chào đón người dân đến giải quyết công việc.

Đúng 7 giờ sáng, anh Nguyễn Hoàng Kỳ, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy có mặt tại UBND phường để đăng ký giấy khai sinh cho con. Cởi chiếc áo khoác, rồi anh thở phào nhẹ nhõm khi thấy phòng làm việc đã mở cửa.

Công chức tại Bộ phận một cửa phường Ngã Bảy hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Một chị cán bộ dù không phụ trách công việc liên quan đến anh Kỳ nhưng vẫn niềm nở chào hỏi và mời anh ngồi ghế chờ. Vài phút sau, cán bộ phụ trách tư pháp - hộ tịch đến, nhanh chóng hướng dẫn anh hoàn tất giấy tờ của mình.

Chỉ hơn chục phút đã xong công việc, anh Kỳ rất hài lòng: “Tôi cứ tưởng phải mất cả buổi sáng mới làm xong. Phường làm nhanh thiệt, tôi chỉ tranh thủ được lúc sáng sớm… ngơi việc mới đi làm giấy tờ này, giờ thì kịp chạy về để tiếp tục công việc còn dở dang”.

Để nâng cao chất lượng phục vụ công dân, nhất là sau khi tỉnh bị đánh giá điểm thấp về CCHC, UBND phường Ngã Bảy đã quan tâm cải thiện môi trường làm việc hiện đại, văn minh, thân thiện hơn từ nơi để xe cho đến nhà vệ sinh sạch sẽ, hàng ghế ngồi riêng biệt… Tất cả tạo nên tư thế sẵn sàng của một công sở phục vụ. Điểm nổi bật còn phải kể đến là phường đã triển khai mô hình trả kết quả tận nhà dân được đánh giá cao.            

Chị Huỳnh Thị Trúc Linh, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Ngã Bảy, cho biết: “Bộ phận một cửa là nơi thường xuyên tiếp xúc với dân nên chúng tôi được quán triệt tiếp đón công dân phải niềm nở, ân cần. Khi bà con có thắc mắc, việc gì chưa hiểu thì chúng tôi sẽ giải thích, hướng dẫn, không để xảy ra phiền lòng”.

Tại trụ sở UBND xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, trước cửa phòng tiếp dân, bàn hướng dẫn luôn có người sẵn sàng hỗ trợ người dân đến liên hệ công việc. Anh Lê Hữu Nghề, cán bộ tư pháp Bộ phận một cửa UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Hơn 2 năm làm việc ở xã, chưa bao giờ vấn đề trang phục, thái độ giao tiếp với người dân lại được thực hiện quyết liệt như năm 2017. Cán bộ ở bộ phận này được ưu tiên về đồng phục so với bộ phận khác nhưng đồng thời… nhất cử nhất động đều được theo dõi qua camera. Nếu có bất cứ hành vi, lời nói nào nhũng nhiễu, hách dịch với dân đều bị xử lý triệt để”.

Tại huyện Phụng Hiệp, địa phương mắc đến 16 hạn chế trong công tác CCHC khi Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ đến kiểm tra vào giữa năm 2017, đến cuối năm, những hạn chế ấy được khắc phục. Ông Lê Minh Đương, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Thời gian qua, kết quả CCHC không như kỳ vọng vì chúng tôi chưa có sự thay đổi quyết liệt; một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu ân cần, tận tình với dân. Sau khi nhận ra khuyết điểm, những việc gì trong khả năng chúng tôi đều khắc phục kịp thời. Chúng tôi rất trông đợi công tác CCHC của huyện nhà và tỉnh nói chung sẽ được cải thiện hiệu quả cao trong thời gian tới”.

 Quyết tâm của cả bộ máy

Có thể khẳng định, năm 2017 là năm công tác CCHC được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bên cạnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở xác định những khó khăn, hạn chế, nhất là điểm số các tiêu chí bị trừ trong công tác CCHC năm 2016, tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài nhằm cải thiện chỉ số CCHC với quyết tâm cao hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Và qua một năm quyết… giành lại thứ hạng (năm 2016 hạng 63/63 tỉnh, thành), có thể thấy, công tác CCHC của Hậu Giang đạt những tiến bộ rõ rệt. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, nền hành chính từng bước hiện đại hóa.

Bộ phận một cửa khang trang, cán bộ hướng dẫn thủ tục nhiệt tình cho người dân.

Trong đó, những giải pháp mang tính đột phá được đề ra và thực hiện đó là: Tỉnh ủy, UBND tỉnh lồng ghép để giảm các cuộc họp, hội nghị, dành thời gian trực tiếp đi khảo sát ở cơ sở, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến của người dân và doanh nghiệp; thiết lập đường dây nóng để ghi nhận và phản hồi các ý kiến đóng góp mang tính cấp bách, bức xúc cần giải quyết ngay của công dân, tổ chức, đặc biệt là những trường hợp cố tình gây khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi quan liêu, tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đề án chính quyền điện tử, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để hiện đại hóa nền hành chính tỉnh là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Trước mắt là sự ra đời của Trung tâm Hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ hoạt động chính thức vào tháng 4-2018 và đến tháng 12-2018, số thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại trung tâm đạt 100%.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, nói: “Sau khi đưa vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công của tỉnh sẽ giảm từ 20 đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ngành xuống chỉ còn 1 đầu mối,… và lúc này người dân chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công tỉnh là có thể thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần phải đi lòng vòng nhiều nơi”.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính ở tỉnh đã được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, về cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ở Sở giảm xuống chỉ còn trung bình 1,5 ngày (quy định là 3 ngày); thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh là 0,5 ngày; thời gian cấp chủ trương đầu tư giảm xuống chỉ còn trung bình 15 ngày (quy định là 32 ngày); thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng chỉ còn trung bình 2 ngày…

Bên cạnh đó, theo Sở Thông tin và Truyền thông, phần mềm quản lý văn bản dùng chung 3 cấp hiện đã ứng dụng tại 25 đơn vị, sở, ngành tỉnh và toàn bộ 8 huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống họp trực tuyến của tỉnh được nâng cấp, cải tiến. Đã có hơn 100 thủ tục ở bốn đơn vị hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Toàn tỉnh hiện có 103 đơn vị gồm 19 sở, ban, ngành, 8 đơn vị cấp huyện và 76 đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế một cửa, đạt 100%, hệ thống camera giám sát được lắp đặt ở tất cả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ.

CCHC suy cho cùng cũng vì Nhân dân phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với Hậu Giang, dù là tỉnh trẻ, vẫn còn đó những khó khăn nhưng tỉnh nhà luôn thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu, hạn chế để đề ra biện pháp cải cách quyết liệt. Năm mới với những giải pháp khả thi về CCHC, đó là sự ra đời của Trung tâm Hành chính công tỉnh; ý thức hơn trong thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức; việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào CCHC - tất cả vì mục tiêu chung: Nâng điểm, nâng hạng, nâng sự hài lòng của người dân.

Năm 2018, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu của tỉnh đối với công tác CCHC là phải xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đưa vào vận hành thành công Trung tâm Hành chính công tỉnh; 100% các đơn vị cấp huyện, cấp xã thực hiện cơ chế một cửa liên thông; 100% cơ quan chuyên môn từ cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã công khai, niêm yết đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, 80% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ truyền thông trong công tác CCHC. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC để kịp thời chấn chỉnh đối với những biểu hiện tiêu cực và động viên khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>