Náo nức đón chào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

16/11/2018 | 08:19 GMT+7

Những ngày này, khắp các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh tưng bừng chuẩn bị Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Với mọi người, đây là ngày hội có nhiều ý nghĩa, là “chất keo” gắn kết cộng đồng để bà con chung sức, chung lòng thực hiện thành công phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Người dân phường I, thành phố Vị Thanh náo nức treo cờ Tổ quốc đón mừng ngày hội. Ảnh: NHẬT TÂN

Có mặt tại Nhà văn hóa khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, một trong những KDC tổ chức Ngày hội đại đoàn kết sớm nhất của tỉnh mới thấy không khí náo nức chuẩn bị ngày hội. Sáng ngày 14-11, nhiều người dân đã tề tựu về đây, người thì tập văn nghệ, người thì sắp xếp bàn ghế, treo cờ... tạo nên không khí đầm ấm, vui tươi.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng khu vực 4, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ vào trung tuần tháng 11, nhiều bà con trong khu vực từ người cao tuổi đến cháu nhỏ đều háo hức chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, quét dọn vỉa hè… để đón chào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC. Năm nay, người dân khu vực 4 có nhiều niềm vui khi được địa phương xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường, con hẻm, đời sống tinh thần, vật chất được nâng lên”.

Công tác chuẩn bị tổ chức ngày hội tại Nhà văn hóa khu vực là vậy, còn đối với người dân cũng rộn ràng, vui tươi không kém. Đang cùng với người con treo cờ Tổ quốc trước nhà, bà Lý Thu Hơn vui vẻ cho biết: “Cứ đến tháng 11 là người dân chúng tôi chờ đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC. Vì ngày này là dịp để bà con gặp gỡ, giao lưu, trao đổi việc nuôi dạy con, phát triển kinh tế và biết được kết quả một năm thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương để phấn đấu trong những năm tiếp theo”.

Phường I là trung tâm kinh tế, văn hóa của thành phố Vị Thanh. Năm qua nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và nỗ lực từ người dân nên đời sống bà con không ngừng được nâng lên. Ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường I, cho biết năm nay, người dân phường phấn khởi vì các phong trào, cuộc vận động đã đi vào đời sống. Trong xây dựng đời sống văn hóa, năm qua phường cho các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, như: thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang; giao tiếp ứng xử trong cộng đồng dân cư hòa thuận…

Bên cạnh đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong năm, các khu dân cư đã vận động bà con đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa, thường xuyên thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ, tết. Đến nay, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo toàn phường giảm xuống còn 0,12%. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thường xuyên được chú trọng, 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, số người tham gia thể dục thể thao ngày càng tăng. Bên cạnh đó, người dân ý thức hơn trong việc mua bán, kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; chấp hành tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Còn ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, công tác chuẩn bị ngày hội cũng náo nức không kém. Xã Vị Thủy có khoảng 18% là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm qua, đời sống bà con nơi đây được nâng lên rõ nét, trong đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. 

Nói về những kết quả đạt được của địa phương trong năm qua, ông Nguyễn Văn Phục, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Thủy, hồ hởi chia sẻ: “Bằng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, Nhân dân trong xã đã thực hiện tốt các cuộc vận động để giúp đỡ người nghèo, người già cô đơn, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, mọi người luôn đoàn kết thống nhất thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Từ đó, hộ nghèo từ 6,1% (đầu năm 2018) giảm còn khoảng 3,5%, trên 93% gia đình văn hóa...

Ấp Tân Lợi là đơn vị điểm của thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, nên tổ chức ngày hội vào ngày hôm nay. Ngày hôm qua, ông Trương Văn Vũ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Lợi, cùng đảng viên trong Chi bộ ấp đã tập trung quét dọn, treo băng rôn trong nhà thông tin ấp. Trong khi đó, việc phát thư mời và xây dựng chương trình, nội dung báo cáo tại ngày hội đã được chuẩn bị xong từ mấy ngày trước đó.

Ông Vũ cho biết: “Do diện tích nhà thông tin khá hẹp nên ấp chủ động che thêm vài căn rạp để có không gian bố trí bàn ghế cho người dân ngồi. Sau buổi lễ còn tổ chức bữa cơm để mời mọi người cho có tình nghĩa. Ngày hội mấy năm trước ở ấp rất đông vui, ý nghĩa, năm nay chắc sẽ còn vui hơn”.

Còn không khí chuẩn bị ngày hội ở ấp đặc biệt khó khăn như Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cũng rất rộn ràng. Khi được Chi bộ ấp mở lời muốn mượn nhà mình làm địa điểm tổ chức ngày hội thì ông Lưu Văn Tạo không chút do dự. Đồng thời, dặn dò người thân thường xuyên dọn dẹp nhà cửa cho tươm tất để góp phần vào thành công chung của ngày hội.

Đến ấp Xẻo Môn những ngày gần đây sẽ nghe người dân nói nhiều về ngày hội. Đến dự ngày hội năm nay, bà Nguyễn Thị Diện vui hơn mọi năm vì gia đình đã thoát được cái nghèo.

Khi được mời, bà Nguyễn Thị Diện, ở ấp Xẻo Môn, cho biết sẽ tranh thủ thời gian đến dự ngày hội. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Gia đình bà từng là hộ nghèo “cố cựu” trong ấp, bởi hết thoát nghèo lại tái nghèo. Lần này, bà khẳng định gia đình mình sẽ thoát nghèo bền vững. Bởi lẽ, mấy đứa con đã đi làm, còn nghề nấu rượu nuôi heo của bà dạo gần đây cũng cho thu nhập khá.

Thấy ông Nguyễn Thanh Bạc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Xẻo Môn, đến nhà gửi thư mời dự ngày hội và gợi ý phát biểu chia sẻ về quá trình thoát nghèo của gia đình mình thì bà Diện nhận lời ngay.

“Gia đình tôi từng rơi vào cảnh túng quẫn vì không có đất đai canh tác, lại nuôi con nhỏ, nay thoát được cái nghèo là nhờ ý chí lao động không biết mệt mỏi. Tôi sẵn sàng chia sẻ để tiếp thêm niềm tin cho các hộ nghèo khác sớm vươn lên trong cuộc sống”, bà Diện nói.

Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà tới nay, đời sống Nhân dân ở ấp Xẻo Môn đã có những chuyển biến tích cực những năm qua. Đặc biệt là trong năm nay, toàn ấp này giảm được 15 hộ nghèo, tương đương 5,2%. Kết quả đó khiến ngày hội của ấp vào ngày 17-11 tới đây thêm vui.

Không khí háo hức, rộn rã chào đón ngày hội đã len lỏi khắp muôn nơi, trên những nẻo đường rợp bóng cờ, hoa và trên từng khuôn mặt người ánh lên niềm vui tươi.

Theo đánh giá của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm qua, người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện rất tốt các phong trào thi đua yêu nước mà Đảng, Nhà nước, địa phương phát động, từ đó góp phần vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Năm qua, toàn tỉnh có 173.705 hộ được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 91,4% số hộ toàn tỉnh), trong đó có 10.689 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; có 48.717 gương người tốt việc tốt, trong đó có 4.542 gương người tốt việc tốt tiêu biểu.

 

 

Với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức ngày hội, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hệ thống MTTQ các bước chuẩn bị từ hình thức đến nội dung ngày hội; đã phối hợp với UBND, các ngành liên quan chuẩn bị kinh phí, điều kiện vật chất hỗ trợ cho ngày hội được tổ chức đúng hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam và tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Song song đó là tăng cường kiểm tra, đôn đốc các điểm tổ chức ngày hội; cả hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phát huy nội lực, đoàn kết trong dân để hỗ trợ nhau thoát nghèo bền vững, giúp nhau làm giàu chính đáng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp.

 

NHẬT TÂN - TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>