Ngành kiểm tra đảng bộ tỉnh: Lá cờ đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

16/10/2018 | 07:05 GMT+7

Từ khi thành lập đến nay, công tác kiểm tra, giám sát của ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy và sự hướng dẫn kịp thời của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy và các ngành có liên quan. Đáng ghi nhận là gần 15 năm xây dựng và phát triển, cấp ủy, UBKT các cấp luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; ban hành, bổ sung Quy chế làm việc của UBKT, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm của cấp ủy, UBKT, các nội dung trong chương trình phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị.

UBKT các cấp còn kịp thời xây dựng và tham mưu cấp ủy ban hành mới một số văn bản (chương trình hành động, thông báo, quy định, quyết định…) để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trong đó tập trung tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 15/5/2017 của Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng” và chỉ tiêu số 17 nghị quyết công tác năm 2017, 2018 của Tỉnh ủy. Quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 12.351 đảng viên và 3.752 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 12.136 đảng viên và 931 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra 2.209 đảng viên và 120 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 4.219 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng 620 tổ chức; giám sát chuyên đề 42.045 đảng viên và 4.231 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 79 tổ chức; giải quyết tố cáo 274 đảng viên và 6 tổ chức đảng; giải quyết 53 trường hợp đảng viên khiếu nại kỷ luật đảng.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 3.072 đảng viên, với các hình thức: Khiển trách 1.136, cảnh cáo 1.194, cách chức 255, khai trừ 487. Trong số đảng viên bị kỷ luật có 673 cấp ủy viên, chiếm 21,9%  so với tổng số đảng viên bị kỷ luật (7 Tỉnh ủy viên, 59 huyện ủy viên và tương đương, 292 đảng ủy viên cơ sở, 315 chi ủy viên).

Nhìn chung, hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh từ khi thành lập đến nay đạt được kết quả tích cực; tập trung kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực còn yếu kém, dễ phát sinh tiêu cực, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm khi mới manh nha. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đúng phương châm, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng, đã giúp cho tổ chức đảng, đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để kịp thời khắc phục, sửa chữa.

Qua đó, đã góp phần tạo được sự chuyển biến toàn diện trong tư tưởng, nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra những giải pháp để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó đề ra nhóm giải pháp thứ ba về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Cho nên, thời gian tới, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh tập trung rất nhiều việc, đòi hỏi cấp ủy các cấp phải thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan và thận trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Xuất phát từ những yêu cầu đó, công tác kiểm tra, giám sát trước hết phải làm chuyển biến, nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn bộ hệ thống chính trị về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp, các tổ chức đảng đối với nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tăng cường chỉ đạo nghiên cứu, nâng tầm lý luận về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; coi trọng công tác dự báo tình hình vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả. UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả những giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 15/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng”.

UBKT các cấp quan tâm tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên là người đứng đầu địa phương, đơn vị có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhằm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời làm hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm của cán bộ, đảng viên. Tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng. Xem xét, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ mình phụ trách. Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị và vai trò giám sát của Nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Tăng cường trách nhiệm quản lý cán bộ, đảng viên của các tổ chức đảng, nhất là đối với chi bộ cần tập trung nội dung đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm; công tác quy hoạch, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên; đánh giá chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc; kiểm tra đảng viên về thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Cấp ủy các cấp cần quan tâm củng cố, kiện toàn cán bộ UBKT và cơ quan UBKT cấp mình, đặc biệt quan tâm củng cố UBKT cấp cơ sở. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, thực hiện tốt việc luân chuyển đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát theo Thông báo kết luận số 312-TB/TW ngày 09/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho toàn ngành với nội dung, hình thức phù hợp. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư đúng mức phương tiện, điều kiện làm việc cho cơ quan UBKT; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ kiểm tra.

Trải qua các nhiệm kỳ đại hội, UBKT Tỉnh ủy có nhiều sự thay đổi về nhân sự. Nhiều đồng chí đã về hưu hoặc chuyển công tác sang các ngành khác, nhưng từng đồng chí luôn quan tâm, theo dõi các diễn biến, hoạt động của UBKT để từ đó có những đóng góp quý báu, giúp cho thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra hôm nay trưởng thành hơn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh có 742 cán bộ (UBKT Tỉnh ủy 17 đồng chí, UBKT huyện ủy và tương đương 56 đồng chí, UBKT cấp cơ sở 669 đồng chí).

 

NGUYỄN VĂN Y

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>