Nhiều cách làm hay, đổi mới

05/08/2019 | 08:10 GMT+7

Thực hiện phóng sự đại biểu dân cử giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri; tổ chức kỳ họp không giấy; họp trực tuyến với HĐND các xã, thị trấn là những cách làm mới được đánh giá cao thời gian gần đây của HĐND huyện Châu Thành A.

Đài truyền thanh huyện Châu Thành A hỗ trợ thực hiện video clip phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện.

Chất vấn và trả lời chất vấn bằng… video clip

Phần chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 12 (giữa năm) vừa qua của HĐND huyện Châu Thành A được thực hiện bằng video clip. Theo đó, HĐND huyện phối hợp với Đài Truyền thanh huyện quay video clip nội dung phản ánh của cử tri và nội dung trả lời của ngành chức năng để trình chiếu tại kỳ họp.

Đánh giá về cách làm này, ông Huỳnh Văn Dễ, ở xã Trường Long Tây, cho biết: “Việc quay video clip ý kiến của cử tri sẽ thể hiện cụ thể, sinh động hơn và giúp đại biểu tường tận hơn vấn đề khó khăn mà người dân gặp phải”.

Ông Dễ là một trong những cử tri được quay video clip phản ánh tình trạng doanh nghiệp hứa bao tiêu lúa cho các hộ dân tham gia sản xuất ở cánh đồng lớn trên địa bàn xã Trường Long Tây nhưng không thực hiện, buộc người dân phải bán lúa thông qua “cò” nên chịu thiệt thòi về giá.

Trong đoạn video clip trả lời ý kiến của ông Dễ, ông Ngô Xuân Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A, cho biết, sẽ tuyên truyền, vận động người dân ký kết hợp đồng bao tiêu có chứng thực của UBND cấp xã khi mua bán với thương lái để có cơ sở đảm bảo quyền lợi cho mình…

Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết, cách làm này mang lại nhiều hiệu quả. Trước hết, việc quay video clip giúp ngành chức năng có sự chuẩn bị tốt nội dung trả lời. Bên cạnh đó, HĐND huyện chủ động kiểm duyệt phần trả lời, đồng thời yêu cầu lãnh đạo cơ quan chuyên môn trả lời lại nếu phần trả lời chưa đi vào trọng tâm, chưa nêu rõ các giải pháp tháo gỡ những vấn đề cử tri bức xúc.

Mặt khác, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện những lần trước thường kéo dài hơn 2 giờ, một phần là do lãnh đạo một số ngành trả lời dông dài, chung chung, chưa đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Còn thời gian trình chiếu video clip chỉ mất gần 40 phút nhưng đã làm rõ và trực tiếp giải quyết các vấn đề cử tri đặt ra.

“HĐND huyện sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa trong phần trả lời của ngành chức năng. Nếu họ hứa mà không thực hiện thì chúng tôi sẽ tiếp tục quay video clip để phản ánh vào kỳ họp cuối năm nay. Cách làm này để nâng cao trách nhiệm của ngành chủ quản trong giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc của cử tri”, ông Huỳnh Văn Mơ chia sẻ.

Với nhiều hiệu quả như vậy nên HĐND huyện Châu Thành A sẽ tiếp tục áp dụng cách làm này tại các kỳ họp tới.

Kỳ họp không giấy

Kỳ họp giữa năm nay của HĐND huyện Châu Thành A còn được biết đến là kỳ họp không giấy. Theo đó, mỗi đại biểu HĐND huyện được trang bị Ipad để cập nhật tất cả báo cáo, thông tin có liên quan trong kỳ họp. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp, các kỹ thuật viên sẽ có mặt để hỗ trợ, hướng dẫn đại biểu khai thác tư liệu phục vụ các phiên họp. Ông Huỳnh Văn Mơ cho biết, các kỳ họp trước, khâu chuẩn bị tài liệu khá vất vả vì phải in ấn nhiều tài liệu dẫn tới tốn kém giấy. Việc trang bị Ipad sẽ tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, loại bỏ những rườm rà không đáng có và đại biểu không còn phải ôm hàng đống tài liệu bên mình.

Đáng chú ý là thời gian gần đây, huyện Châu Thành A còn hỗ trợ xây dựng các phòng họp trực tuyến cho các xã, thị trấn. Vì vậy mà mỗi cuộc họp giao ban hàng quý giữa HĐND huyện với HĐND các xã, thị trấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến. “Cách làm này giúp HĐND các xã, thị trấn đỡ tốn thời gian, chi phí để lên huyện họp”, ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết.

Những cách làm đổi mới, sáng tạo trên giúp HĐND huyện Châu Thành A ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động. Cũng phải thừa nhận rằng, họ làm được như vậy là do được Huyện ủy, UBND huyện tạo điều kiện về kinh phí. Nên chăng, các địa phương khác cũng cần học hỏi kinh nghiệm, cách làm của HĐND địa phương này…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>