Nhiều đảng viên thoát nghèo

03/01/2018 | 08:16 GMT+7

Cụ thể, dưới sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đã có hơn 70 đảng viên thoát nghèo trong năm 2017.

Nhờ sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền địa phương mà gia đình đảng viên Nguyễn Văn Thọ, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, thoát nghèo.

Theo số liệu tại Hội nghị đánh giá tình hình xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở diễn ra vào tháng 8, trên địa bàn tỉnh hiện có 176 đảng viên là chủ hộ nghèo. Khi ấy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh trăn trở: “Đảng viên nghèo thì khó có thể vận động người dân tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương”; đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tìm giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Đến cuối năm, con số hơn 70 đảng viên thoát nghèo cho thấy cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nỗ lực thực hiện theo sự chỉ đạo của nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Niềm vui thoát nghèo

Hỗ trợ cho 2 đảng viên thoát được nghèo là một trong những kết quả mà ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho là nổi bật nhất trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương mình năm 2017. Hồi đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công cán bộ phụ trách công tác tổ chức xây dựng Đảng trực tiếp xuống từng chi bộ khảo sát và nắm tình hình đảng viên nghèo trên địa bàn. Kết quả có 3 đảng viên thuộc diện nghèo. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác giảm nghèo trong đảng viên, Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình giúp đảng viên thoát nghèo với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Đến nay, Đảng ủy xã đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng sự ủng hộ của đảng viên với số tiền hơn 70 triệu đồng để hỗ trợ cho các đảng viên là hộ nghèo theo phương châm “thiếu gì hỗ trợ đó”. Nhờ vậy, đến cuối năm, có 2 đảng viên thoát nghèo.

Ngồi nhâm nhi ly trà nóng trong cái lạnh buốt da buổi sương sớm, đảng viên Nguyễn Văn Thọ, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, nhìn bầy gà tung tăng quanh sân bới đất tìm thức ăn mà ông thấy mát lòng mát dạ, bởi chúng đã giúp gia đình ông thoát nghèo trong năm. Càng vui hơn khi số tiền 3 triệu đồng mua gà về nuôi là do chính quyền xã hỗ trợ. Chưa kể là chính quyền còn hỗ trợ 4 triệu đồng giúp ông lợp lại mái nhà dột nát.

Từng là người trụ cột trong gia đình, nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông vào năm 2007 khiến bàn tay trái của ông không còn lành lặn, cuộc sống gia đình vì thế rơi vào túng quẩn. Cho nên, khó có thể diễn tả hết niềm vui của gia đình ông Thọ khi thoát nghèo.

Ông Thọ cho biết: “Có nhà ở ổn định và thu nhập kha khá từ chuyện nuôi gà giúp cuộc sống của tôi đỡ vất vả hơn trước. Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có thể thoát nghèo”.

Còn đảng viên Cao Văn Mìa, ở ấp 7, cũng đang tận hưởng niềm vui tương tự như ông Thọ. Gia đình ông Mìa có 3 công đất nhưng vì khó khăn đã cầm cố cho người khác. Thấy vậy, xã tạo điều kiện cho ông vay 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để chuộc lại đất và hỗ trợ thêm 300 con cá tai tượng giống. Sự hỗ trợ ấy là “chất xúc tác” giúp gia đình ông Mìa thoát nghèo trong năm nay.

Chính quyền giúp sức

Câu chuyện ở xã Vĩnh Thuận Đông cho thấy sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền nơi đây trong công tác giảm nghèo của đảng viên. Nhìn rộng ra toàn huyện Long Mỹ thì công tác này trở thành nhiệm vụ chung mà cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc.

Đầu năm nay, toàn huyện Long Mỹ có 30 đảng viên thuộc diện nghèo, đến cuối năm có 7 trường hợp thoát nghèo. Nói về kết quả này, ông Trần Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Mỹ, cho biết, Huyện ủy rất quan tâm đến công tác giảm nghèo trong đảng viên khi chỉ đạo các cấp ủy trên địa bàn rà soát số lượng và có kế hoạch hỗ trợ phù hợp để họ vươn lên. Nếu đảng viên nào nghèo do không có đất sản xuất sẽ được giới thiệu việc làm, còn những trường hợp có đất mà thiếu vốn sẽ được tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất. Đối với chi bộ nào có đảng viên là hộ nghèo cũng thường xuyên nhắc nhở, giáo dục về nhận thức để họ nỗ lực vươn lên, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Ở huyện Châu Thành A, công tác giảm nghèo trong đảng viên cũng đạt kết quả rất ấn tượng khi giúp cho 31 trường hợp thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Tài, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: “Ngay từ đầu năm, huyện đã rà soát để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đảng viên lại… nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Từ đầu năm đến nay, huyện tận dụng mọi nguồn lực giúp đỡ cho đảng viên nghèo về nhà ở, thậm chí đến cả ti vi, máy quạt… mà không cần hoàn trả lại. Đặc biệt là hỗ trợ cây, con giống và tạo điều kiện về vốn vay để họ phát triển sản xuất…”.       Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác giảm nghèo trong đảng viên. Dù có hơn 70 đảng viên đã thoát nghèo nhưng vẫn còn khoảng 100 đảng viên trong tỉnh cần được giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống. Như lời Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nói: “Đảng viên nghèo thì khó có thể vận động người dân tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương”, nên cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm đến nhiệm vụ này, hướng đến “xóa trắng” đảng viên là hộ nghèo trong những năm tới.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, một khi chính quyền đã trao cho “cần câu” thì đảng viên nên biết sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để có thể câu được… cá, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>