Nhiều điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng

07/08/2018 | 05:25 GMT+7

Công tác xây dựng Đảng là yếu tố then chốt của mọi vấn đề nên các cấp ủy đảng trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt công tác này nửa nhiệm kỳ qua (2015-2020), tạo nền tảng thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra.

Đảng ủy xã Phương Phú rất quan tâm công tác kiểm tra, giám sát.

Đi vào chiều sâu

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) toàn khóa và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch KTGS đúng theo quy định hàng năm.

Đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thực hiện kiểm tra 6 tập thể, 6 cá nhân; giám sát 6 tập thể, 6 cá nhân. Đồng thời, chỉ đạo UBKT Đảng ủy kiểm tra 12 tập thể; giám sát 6 tập thể, 6 cá nhân. Qua đó, đề nghị UBKT Huyện ủy xử lý kỷ luật 2 đồng chí; Ban Chấp hành Đảng bộ xã xử lý kỷ luật 2 trường hợp với hình thức khiển trách... Đặc biệt, Đảng ủy xã chỉ đạo cho các chi bộ trên địa bàn thực hiện tốt chỉ tiêu về KTGS do Tỉnh ủy đề ra trong năm 2017 và năm 2018.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Phương Phú, cho biết sự chủ động và quyết tâm của các chi bộ đã tạo ra kết quả khả quan trong công tác KTGS từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Thời gian còn lại của nhiệm kỳ, xã sẽ tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác này, coi đây là nền tảng để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Công tác KTGS toàn huyện Phụng Hiệp nửa nhiệm kỳ qua cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp đã tập trung KTGS tổ chức cơ sở đảng và đảng viên chấp hành các nguyên tắc, Điều lệ, quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng phương châm giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn là chính, đồng thời xử lý nghiêm những đảng viên sai phạm, đảm bảo tính nghiêm minh trong kỷ luật của Đảng, từng bước đưa công tác KTGS của Đảng đi vào nền nếp.

Đảng bộ huyện Châu Thành lại rất coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, huyện đã kịp thời tổ chức quán triệt, khiển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII) với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập và viết bài thu hoạch đạt trên 98,5%.

Đặc biệt, huyện đã thực hiện có chiều sâu Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhất là quan tâm chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt hàng tháng ở các chi bộ, đảng bộ và trong các buổi chào cờ đầu tháng; chỉ đạo ngành giáo dục hướng dẫn thực hiện các nội dung giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy và học tập ở các cấp học, bậc học…

Kết quả qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn huyện Châu Thành có 153 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả trên các lĩnh vực; nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực đã được tỉnh, huyện khen thưởng, đã và đang được nhân rộng.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lại đặc biệt quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên. Cụ thể, đã tổ chức 11/7 lớp lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng (vượt 57,14% so với chỉ tiêu nghị quyết), 12/7 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới (vượt 71,43% so với chỉ tiêu nghị quyết). Qua đó, kết nạp 603 đảng viên, vượt 50,75% so với chỉ tiêu nghị quyết…

Sớm khắc phục khó khăn, hạn chế

Bên cạnh kết quả đạt được, đảng bộ các huyện, thị, thành và tương đương cũng nhìn nhận thẳng thắn các khó khăn, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng để đề ra biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời, phù hợp.

Kết nạp đảng viên chỉ đạt 38,6% chỉ tiêu nghị quyết là khó khăn lớn mà Đảng bộ huyện Châu Thành gặp phải.

Theo ông Trần Văn Thắng, để nâng cao số lượng và chất lượng kết nạp đảng viên trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; đồng thời mở rộng nguồn trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, nông dân khi họ đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết.

Ở Đảng bộ huyện Phụng Hiệp gặp khó khi công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận - có việc, có lúc chưa kịp thời; tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình của một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên chưa cao, còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm; một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức công tác KTGS...

Để khắc phục những hạn chế này, Huyện ủy Phụng Hiệp sẽ chỉ đạo cho cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên chủ động làm tốt công tác chính trị tư tưởng, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội. Thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm đúng theo hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy.

Huyện này cũng đẩy mạnh KTGS các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung KTGS việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm…

Dự và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội của nhiều đảng bộ huyện, thị, thành và tương đương, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, lưu ý đảng bộ các huyện, thị, thành và tương đương phải sớm khắc phục những hạn chế gặp phải trong công tác xây dựng Đảng, từ đó tạo nền tảng thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy đảng các cấp phải thực hiện có chiều sâu, đi vào thực chất công tác KTGS nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần kéo giảm số lượng đảng viên bị kỷ luật…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>