Nhiều giải pháp “giữ chân” cán bộ không chuyên trách

22/09/2017 | 05:46 GMT+7

Làm sao để kéo giảm tình trạng cán bộ không chuyên trách nghỉ việc đang là nhiệm vụ được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy tập trung thực hiện.

Sự hỗ trợ kịp thời của huyện, xã đã tạo động lực cho công an viên xã Vị Thắng yên tâm công tác.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Vị Thủy, tính từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2017, toàn huyện có 87 cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc (37 cán bộ cấp xã, số còn lại ở ấp), từ đó gây nhiều khó khăn cho công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Thế nên, huyện Vị Thủy đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp giải quyết tình trạng này.

Trong đó, tìm hiểu nguyên nhân vì sao cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc được thực hiện đầu tiên. Lãnh đạo huyện đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ không chuyên trách cơ sở, nắm bắt nỗi lòng của họ. Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn tới tình trạng trên, nhưng chủ yếu nhất là do phụ cấp hiện nay quá thấp nên nhiều cán bộ chọn rẽ đi con đường khác.

Từ thực tế trên, trong buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ không chuyên trách vào ngày 7-7, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy Lê Minh Cường chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường giáo dục nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán không chuyên trách về ý nghĩa, mục đích các chức danh, qua đó vận động, tuyên truyền để họ hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, tuyên truyền cho mọi cán bộ hiểu rõ những khó khăn chung của Đảng và Nhà nước, những chính sách đã và đang thực hiện. Từ đó để cán bộ không chuyên trách tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Mặt khác, Ban Tổ chức Huyện ủy cần phối hợp với Phòng Nội vụ huyện rà soát, thống kê về trình độ học vấn, chính trị của cán bộ không chuyên trách để có hướng đào tạo, bồi dưỡng; đề nghị tỉnh mở các lớp tập huấn phù hợp với tình hình thực tế của huyện…

Không chỉ nói suông, lãnh đạo huyện Vị Thủy đã chỉ đạo thực hiện bằng hành động cụ thể, đáng chú ý là xuất ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ không chuyên trách cơ sở tổng số tiền hơn 775 triệu đồng. Chưa kể là chỉ đạo cho các xã, thị trấn phải tạo điều kiện về thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách tham gia phát triển kinh tế gia đình; giúp họ được tiếp cận nguồn vốn vay và giao các chi bộ xây dựng 1-2 mô hình làm ăn có hiệu quả trong đảng viên để nhân rộng…

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, xã Vị Thắng đã tạo điều kiện nhằm giảm bớt khó khăn cho cán bộ không chuyên trách. Theo Chủ tịch UBND xã Vị Thắng Phạm Văn Hải, bên cạnh chế độ phụ cấp mà cán bộ không chuyên trách nhận theo quy định, xã còn tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm chế độ cho họ khi thực hiện nhiệm vụ; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ không chuyên trách yên tâm công tác. Đặc biệt, xã còn đưa vào quy hoạch những cán bộ không chuyên trách có năng lực, giúp họ có thêm động lực phấn đấu trong công việc.

Đầu năm nay, Công an xã Vị Thắng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khi có tới 3 công an viên (cán bộ không chuyên trách) xin nghỉ việc cùng lúc. Anh Lê Hồng Tân, Trưởng Công an xã Vị Thắng, nói: “Phải mất thời gian khá lâu chúng tôi mới tìm được người thay thế. Từ đó đến nay, nhờ sự hỗ trợ về chế độ bảo hiểm của huyện và chính sách chăm lo thiết thực của địa phương nên lực lượng công an xã có tư tưởng ổn định, yên tâm công tác”.

Còn ở xã Vị Trung, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Vương cho biết: “Xã luôn tạo điều kiện cho cán bộ không chuyên trách khi giải quyết xong việc cơ quan thì có thể ở nhà lo làm kinh tế gia đình. Chúng tôi còn tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ nhà ở cho một số cán bộ bán chuyên trách có hoàn cảnh khó khăn”.

Hướng tới, xã Vị Trung sẽ tăng cường cải tạo vườn tạp, phát triển các mô hình sản xuất gắn liền với thế mạnh của địa phương. Nổi bật là ra mắt hợp tác xã trồng nấm bào ngư ở ấp 10 với khoảng 30 thành viên, trong đó hầu hết là cán bộ không chuyên trách ở xã, ấp. Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể sẽ phát triển các làng nghề đan đát, bó chổi, làm nhang, trồng hoa kiểng… để giúp người dân nói chung và cán bộ không chuyên trách nói riêng cải thiện cuộc sống.

Với nhiều giải pháp đang được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiện nay, huyện Vị Thủy hướng tới mục tiêu hạn chế tình trạng cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc - vốn đang làm “đau đầu” cho công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong tỉnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>