Những cái nhất của Châu Thành A

26/01/2020 | 10:44 GMT+7

Kết thúc năm 2019, huyện Châu Thành A đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Ngoài việc đạt chuẩn huyện nông thôn mới sớm hơn kế hoạch 1 năm, Châu Thành A còn đứng nhất nhiều nội dung thi đua, hội thi, hội diễn của tỉnh. Hãy cùng điểm lại những cái nhất này...

Ông Thào Xuân Sùng (thứ ba từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em (thứ 2 từ phải sang) tham quan mô hình làm ăn hiệu quả tại huyện.

Dẫn đầu tỉnh về sáng tạo trong học sinh

Trong phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, huyện Châu Thành A trong năm 2019 dẫn đầu toàn tỉnh. Thành quả này phải nhấn mạnh đến sự quan tâm đến lĩnh vực sáng tạo trẻ của Huyện ủy, UBND huyện, ngành giáo dục và đào tạo huyện. Trong lĩnh vực này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam là điểm sáng trong nghiên cứu khoa học và sáng tạo tại huyện. Ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Thành quả nghiên cứu khoa học này phải kể đến công lao của những thầy cô giáo luôn tràn đầy tâm huyết với phong trào sáng tạo. Bên cạnh đó, là sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu của học sinh. Dưới góc độ quản lý, chúng tôi luôn ủng hộ và có sự hỗ trợ cho phong trào phát triển, cùng phục vụ cho mục tiêu dạy tốt, học tốt”.

Với sản phẩm “Bộ giá quang học ứng dụng phương pháp đo khoảng cách bằng sóng siêu âm”, em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 8TA của trường đã mang về một giải khuyến khích cấp quốc gia, giải nhất cấp huyện và cấp tỉnh. Bảo Ngọc cho biết, sản phẩm này phục vụ dạy học trực quan, giúp hiểu dễ dàng cho những bài giảng môn vật lý từ lớp 6-9. “Em muốn các bạn học sinh có cơ hội tiếp cận những dụng cụ mang tính trực quan, thực tế để phục vụ cho việc học tập, đó là lý do lớn nhất em cố gắng thực hiện sản phẩm. Sản phẩm ra đời, công lao lớn thuộc về thầy giáo hướng dẫn của em”, Ngọc bày tỏ.

Mới đây, Bảo Ngọc cùng với nhóm học sinh của trường tiếp tục đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học với dự án “Hệ thống lọc khí độc phòng thí nghiệm bằng phương pháp sủi bọt khí trong lồng dung dịch vôi”.

Thầy giáo hướng dẫn Bảo Ngọc thực hiện sản phẩm là thầy Lê Thanh Liêm, giáo viên dạy vật lý của trường. Thầy Liêm đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật của trường. Ở thầy, đồng nghiệp và học sinh luôn nhận thấy sự nhiệt huyết, niềm đam mê vô tận  lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Thầy gần như ăn, ngủ với những sản phẩm, mô hình nghiên cứu. “Học sinh có đam mê, có cố gắng thì mới thực hiện tốt được. Ban giám hiệu trường đã có những sự hỗ trợ tích cực để duy trì các hoạt động nghiên cứu. Chúng tôi sẽ là những người hướng dẫn, đồng hành cùng các em tạo ra các sản phẩm không chỉ dự thi mà còn ứng dụng vào trong học tập, giảng dạy”, thầy Liêm bộc bạch.

Trước đó, năm học 2017-2018, với dự án “Đập ngăn mặn thông minh”, đã mang về giải nhất Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh và từ đây thương hiệu mạnh trong nghiên cứu khoa học mang tên Him Lam đã được nhiều trường biết đến. Trung bình mỗi năm có gần 10 giải thưởng các cấp về sáng tạo được thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam đạt được, mang về vinh dự cho trường, cho địa phương và cả ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

Huyện nông thôn mới Châu Thành A khang trang, sạch đẹp.

Huyện nông thôn mới có nhiều tiên phong

Năm 2019, huyện đứng nhất toàn đoàn Hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh. Những hoạt động tuyên truyền, cổ động của huyện Châu Thành A luôn tạo được ấn tượng đẹp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã phản ánh những thành tựu của huyện nhà. Đặc biệt, là những nội dung liên quan đến thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; thúc đẩy phong trào sáng tạo, đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật cho Nhân dân huyện nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Chấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, chia sẻ, nhờ sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền nhiều năm nay, đã khơi dậy được tinh thần cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực này của các tập thể, cá nhân. Bản thân ông vừa là lãnh đạo trung tâm, vừa làm diễn viên. “Mình làm trên tinh thần thoải mái vì rất được huyện tạo điều kiện, nhận được sự chăm chút”, ông Chấn chia sẻ.

Không chỉ bao nhiêu đó, huyện Châu Thành A còn là địa phương đầu tiên của tỉnh chuyển bộ phận một cửa UBND huyện qua bưu điện, chính thức hoạt động từ tháng 8-2019, có 4/7 lĩnh vực, 7/86 thủ tục được Bưu điện huyện tiếp nhận và trả kết quả đến tận nhà dân gồm: tư pháp - hộ tịch, đăng ký kinh doanh, hợp tác xã; giấy phép xây dựng và đăng ký kinh doanh rượu.

Đây cũng là một trong những địa phương tiên phong của tỉnh, khai thác và sử dụng có hiệu quả máy tính bảng cấp cho đại biểu HĐND, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện, bí thư, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện văn phòng không giấy, kỳ họp không giấy.

Huyện Châu Thành A là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện đạt 100% công an chính quy về phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Có 29 lực lượng công an chính quy được điều động về các xã, thị trấn (9 trưởng công an, 10 phó trưởng công an và 10 công an viên).

Bảo Ngọc và thầy Liêm - hai điển hình có sản phẩm nghiên cứu, mô hình mang tính ứng dụng cao phục vụ giảng dạy, học tập.

Trong công tác giảm nghèo, Châu Thành A được đánh giá là địa phương thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật và có sự quan tâm sâu sắc đối với công tác giảm nghèo. Đầu năm 2019, 10 xã, thị trấn trên địa bàn đã đăng ký mỗi địa phương thực hiện xóa trắng hộ nghèo tại 1 ấp. Cho đến nay, đã có 20/79 ấp trên toàn huyện xóa trắng hộ nghèo…

Ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh, năm 2019 tình hình kinh tế - xã hội của huyện nhà đạt kết quả khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra. Kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm từ Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, còn là sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn huyện. Trong đó, những hội thi, hội diễn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Những thành tích nổi bật của huyện Châu Thành A năm 2019

 

- Hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với nghị quyết đề ra.

- Huyện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh.

- Đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh.

- Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây đạt hạng nhì.

- Giải nhì Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh.

- Hạng ba Tổng điều tra dân số và nhà ở.

- Giải ba cuộc thi Văn nghệ quần chúng cấp tỉnh.

- Giải ba toàn đoàn Hội thi hòa giải viên giỏi.

- Đạt 10 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ tại Hội thao mừng Đảng, mừng Xuân.

- Đạt 7 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh.

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>