Niềm vui ở Phú Hữu

25/12/2017 | 08:16 GMT+7

Xuân này, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, đón nhiều niềm vui khi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu như tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, giáo dục, đào tạo nghề,... không chỉ đạt cao mà còn nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân.

Nhờ làm tốt công tác vận động mà tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, đạt khá cao.

Nếu ai đó xa vùng quê Phú Hữu độ vài năm, giờ trở về chắc hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng của vùng đất thuần nông gắn với cây bưởi da xanh ngày nào. Các công trình cơ sở hạ tầng, đường giao thông đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những tuyến đường liên ấp, liên xã, các ngã đường về các ấp đã được đổ bê tông rộng và đẹp. Nhiều công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Đời sống người dân cũng được cải thiện rõ rệt…

Sự “thay da, đổi thịt” của xã Phú Hữu thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân địa phương. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nơi đây đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này, khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đến thăm nhà của anh Lê Văn Tuấn, ở ấp Phú Lợi lúc anh đang loay hoay chăm sóc vườn mít Thái siêu sớm gần 1ha sau nhà, anh Tuấn cho biết: “Khi xưa nhắc đến Phú Hữu người ta thường nghĩ ngay đến bưởi da xanh, nhưng nay điều kiện thời tiết thay đổi, bưởi cũng mất mùa. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy mà người dân Phú Hữu đã nhanh nhạy chuyển đổi giống cây trồng, hiện loại mít Thái siêu sớm đang trồng nhiều trên địa bàn xã có giá lên đến 30.000 đồng/kg, nên vụ tết này bà con rất phấn khởi”.

Hiện toàn xã Phú Hữu có trên 1.635ha vườn cây ăn trái, trong đó sản lượng hàng năm lên đến 5.200 tấn. Ông Nguyễn Việt Thống, Bí thư Đảng ủy, xã Phú Hữu, cho biết: “Dù năm 2017, tình hình giá cả nông sản biến động, nhiều loại dịch bệnh xảy ra, tuy nhiên địa phương đã chủ động hỗ trợ bà con trong việc chuyển đổi giống cây trồng, tìm các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, có đầu ra để giúp người dân phát triển kinh tế vườn”. 

Bên cạnh đó, không chỉ hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh tế, đời sống xã hội của người dân Phú Hữu cũng ngày càng được nâng cao. Điều này thể hiện qua việc gần 85% người dân địa phương đều tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. 

Nhờ tham gia bảo hiểm y tế cho bản thân và cả gia đình nên anh Nguyễn Văn Chín, ở ấp Phú Lợi đã bớt được khoản chi phí khám chữa bệnh. Anh Chín tâm sự: “Trước đây, tôi chưa quan tâm đến việc tham gia mua bảo hiểm nhưng được mấy chú ở ấp tuyên truyền vận động nên tôi cũng thử mua. Sau vài lần khám bệnh sử dụng bảo hiểm y tế, thấy nhờ bảo hiểm mà giảm được chi phí khá lớn, nên từ đó tôi cũng tuyên truyền cho nhiều người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia”.

Song song với việc hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết kinh tế - xã hội đề ra, ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy xã Phú Hữu còn chú trọng chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Phú Hữu đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2018, xã đặt ra mục tiêu hoàn thành thêm 2 tiêu chí. Với 13 tiêu chí đã đạt, hiện xã đang làm tờ trình gửi về Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện để được kiểm tra tái công nhận theo quy định.

Theo Đảng ủy xã Phú Hữu, địa phương đã có 3 năm liên tục (2014-2016) nằm trong vị trí dẫn đầu về thi đua kinh tế - xã hội ở huyện Châu Thành. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương.

 Ông Nguyễn Việt Thống, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, nhấn mạnh: “Năm 2017 sắp kết thúc, tổng kết lại các hoạt động, Đảng bộ xã đã thực hiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài những chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, công tác xây dựng Đảng được chú trọng và đạt được những kết quả đáng phấn khởi; trong đó, đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã hoàn thành đúng kế hoạch, yêu cầu. Năm 2018, với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tôi tin rằng Phú Hữu sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa”.

Năm 2017, Đảng bộ xã Phú Hữu hoàn thành 12/12 chỉ tiêu nghị quyết kinh tế - xã hội đã đề ra, trong đó, các chỉ tiêu đạt cao như: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 122,9%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 83,9%; đào tạo nghề, giải quyết việc làm đạt 130%; số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%,…

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>