Niềm vui xuân mới trên quê hương Châu Thành

09/02/2018 | 07:58 GMT+7

Quê hương Châu Thành những ngày giáp tết rộn ràng niềm vui. Ở những nơi có khu, cụm công nghiệp, công nhân tấp nập ra vào các công ty. Còn ở các địa phương, bà con bàn nhau thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả, cán bộ nói chuyện với dân về xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị...

Trung tâm huyện Châu Thành ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và ấn tượng.

Cuộc sống mới lan tỏa khắp nơi

Rong ruổi khắp các con đường từ trung tâm xã đến các ấp ở xã Phú An để thu mua trái cây cả chục năm nay, anh Lê Tấn Hoàng kể: “Trước đây lộ làng khó khăn bao nhiêu, giờ lại dễ đi và khang trang bấy nhiêu. Nói thiệt, hồi đó đi vô đường mấy con kênh của xã Phú An ít dám đi xe mới, kiếm mấy cái xe cà tàng đi có hư cũng đỡ tiếc, còn giờ mọi thứ đã khác, đi mua bán nhanh lẹ, lộ làng ngon lành lắm rồi”.

Đúng như lời anh Tấn Hoàng nói, không chỉ lộ làng, mà bộ mặt của xã Phú An giờ đã sang trang mới, “thay da đổi thịt”. Từ đường chính cho đến những con đường vào xóm nhỏ đều được đầu tư, đa phần thực hiện với hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đến giữa tháng 12-2017, xã Phú An cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, đây là thành quả của sự nỗ lực của địa phương, sự góp sức của người dân và đặc biệt là sự chăm chút của Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành.

Tuy chưa kịp công nhận vào năm 2017, nhưng huyện Châu Thành nói chung và xã Phú An nói riêng có quyền tự hào với những thành quả đã đạt được. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Tống Hoàng Khôi cho biết: “Sau khi xây dựng thành công 2 xã nông thôn mới Đông Thạnh, Đông Phú, huyện Châu Thành tập trung xây dựng xã nông thôn mới Phú An, chúng tôi đã thống nhất quan điểm xây dựng nông thôn mới chính là vì người dân, để cuộc sống người dân nâng lên một bước mới. Trong hành trình xây dựng đó, phải kể đến sự giúp sức của Nhân dân, của tỉnh, cùng những mạnh thường quân xa gần”.

Châu Thành với thế mạnh công nghiệp, có nhiều doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất trên địa bàn, đây là thuận lợi để tạo công ăn việc làm cho những người dân của huyện. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 20 doanh nghiệp đầu tư ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung, đây là lợi thế lớn của huyện Châu Thành. Anh Lê Văn Tính, ở xã Đông Phú, chia sẻ: “Lúc trước cũng nhờ địa phương hỗ trợ, tôi và nhiều anh em ở đây mới kiếm được việc làm. Đi làm công nhân có công việc ổn định, lương cũng khá, về nhà mình cũng có thể phụ giúp gia đình, trồng trọt này kia nữa, cuộc sống đỡ hơn nhiều lắm rồi”.

Từng hộ dân được giải quyết việc làm, có được công việc ổn định, là nền tảng để công tác giảm nghèo của huyện đạt được những kết quả khả quan hơn. Năm 2017, huyện Châu Thành giải quyết việc làm cho gần 2.200 lao động, đạt gần 105% so với Nghị quyết Huyện ủy đề ra trong năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm được 2,48%, vượt 0,98% so với Nghị quyết. Hai số liệu này đứng cạnh nhau ít nhiều cho thấy sự tương đồng, khi nhiều người được giải quyết việc làm, thì công tác giảm nghèo cũng khả quan hơn rất nhiều!

Thành quả từ sự chung tay, đồng lòng, đoàn kết

Về Châu Thành hôm nay thấy có nhiều thay đổi. Trên đoạn đường vào trung tâm huyện, khung cảnh trang trí, cây xanh, biển tuyên truyền trực quan bắt mắt, hòa hợp. Khi chiều buông xuống, khung cảnh rực rỡ trong sự thanh bình, đã tạo nên nét đổi thay, tầm vóc đô thị ở huyện giáp ranh với thành phố Cần Thơ ngày càng hiện lên rõ rệt. Trung tâm huyện Châu Thành giờ sầm uất lắm, nhiều cơ sở kinh doanh mới được cấp phép, chợ được xây dựng khang trang, hàng hóa đa dạng, đáp ứng nhu cầu người mua, người bán. Trong năm 2017, huyện đã cấp mới 158 giấy phép kinh doanh, nâng tổng số trên địa bàn có 4.038 cơ sở kinh doanh.

Hơn nửa nhiệm kỳ qua là khoảng thời gian nhiều nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành cho cả công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế và các mặt công tác khác. Sẽ còn những điều chưa như ý muốn, nhưng phấn khởi là lãnh đạo huyện cũng như các địa phương trên địa bàn đã nhận ra những điều chưa được, những điểm còn tồn tại, hạn chế để phấn đấu, vươn lên.

Để có được những kết quả khá tròn trong năm 2017, lãnh đạo huyện Châu Thành hay nhắc đến việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các sở, ban, ngành tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện, qua đó chỉ ra những mặt làm được, chưa được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giúp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Văn Thắng nhấn mạnh: “Tập trung, chú trọng cho công tác xây dựng Đảng chính là nền tảng để Đảng bộ huyện Châu Thành thực hiện đạt các kế hoạch đề ra, kinh tế tiếp tục phát triển, bộ mặt nông thôn, đô thị có nhiều đổi mới, chất lượng đời sống người dân từng bước được nâng lên”.

Đánh giá về kết quả một năm qua của huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ huyện ngày càng thể hiện rõ nét hơn, có sự quyết tâm cao, sáng tạo trong đề ra những giải pháp chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, năm 2018 nhiều khó khăn, thách thức hơn năm 2017, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu phải được nâng cao, từng cấp, từng ngành, từng địa phương phải xác định được những nhiệm vụ cần đột phá. “Chúng ta phải thực hiện vì lợi ích chung, công khai, minh bạch, nâng cao vai trò giám sát của Nhân dân. Từng công việc dù khó hay dễ cũng phải được tập trung thực hiện, tránh tình trạng dễ làm, khó để đó. Chú trọng nâng cao vai trò của tổ chức đảng, đảng viên. Từng mô hình mới, chất lượng, hiệu quả việc gầy dựng đã khó, nhưng nhân rộng lại càng khó hơn, bởi vậy phải quan tâm. Phải làm tốt, làm hết trách nhiệm, để mỗi năm khi tổng kết, chúng ta có thể vui mừng thông báo với toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân là đã hoàn thành thật tốt trách nhiệm được giao và để thành tích của Đảng bộ huyện Châu Thành được tô đậm thêm”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh .

Những chỉ tiêu nổi bật của huyện Châu Thành năm 2017

- Nghị quyết năm 2017 của Huyện ủy đã đề ra 16 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu đạt và vượt. Điển hình như giá trị sản xuất thực hiện năm 2017 là 13.721 tỉ đồng; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt trên 3.155 tỉ đồng; tổng thu ngân sách đạt 377,1 tỉ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,48% (vượt 0,98%); gần 2.200 lao động được giải quyết việc làm; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 60,5%; kết nạp được 166 đảng viên; củng cố chất lượng, kết nạp đoàn viên, hội viên so với tổng số hộ đạt 76,84%...

Còn UBND huyện, đã tập trung thực hiện cơ bản đạt và vượt 14 chỉ tiêu của HĐND huyện giao.

 

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành đã có một năm nhiều nỗ lực

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh: “Năm 2017, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra 16 chỉ tiêu, với 14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu chưa đạt như mong muốn. Nguyên nhân có cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng điều quan trọng là chúng tôi nhìn thấy được nguyên nhân cụ thể để phấn đấu cho năm 2018 và cả những năm tiếp theo. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành đã có một năm nhiều nỗ lực, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chính trị, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2017.

Những kết quả đạt được của năm 2017 và đầu nhiệm kỳ đến nay, sẽ là tiền đề, động lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XI đã đề ra. Tôi thấy, thành quả này có được cũng bắt nguồn từ việc huyện đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ huyện, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang, cùng với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từ nền tảng đó, đã tạo sự chuyển biến nhận thức mạnh mẽ trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân…”.

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>