Nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm

13/07/2017 | 07:31 GMT+7

Khi nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh báo cáo kết quả tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm nay, các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX tỏ ra phấn khởi, bởi dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tỉnh nhà tiếp tục đạt được bước phát triển ổn định, bền vững.

Quang cảnh Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX.

Thời tiết diễn biến thất thường, giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp,… là những khó khăn mà tỉnh gặp phải ngay từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tạo ra kết quả khả quan trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển đề ra.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo ông Đồng Văn Thanh, trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2017, đến nay có 1 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 1 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 6 chỉ tiêu đạt 80% kế hoạch, 9 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu đạt gần 50%. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 4,34%, tăng 3,03% so cùng kỳ; tổng sản phẩm GRDP theo giá hiện hành đạt 11.719 tỉ đồng, tăng 6,95% so cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt 30,32 triệu đồng/năm, tăng 6,83% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, mức độ chuyển dịch so cùng kỳ là 0,95%, vượt so kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.474 tỉ đồng, đạt 85,14% dự toán Trung ương, đạt 84,35% dự toán HĐND tỉnh, đạt 96,46% so với cùng kỳ.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại tổ thảo luận.

Bên cạnh đó, việc thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị được triển khai tích cực, từ đó sản xuất, tiêu thụ lúa, gạo, thủy sản và cây ăn trái có chuyển biến tốt, nông sản được giá, một bộ phận nông dân có lãi nhiều. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được nhiều địa phương tập trung thực hiện theo kế hoạch. Phát triển doanh nghiệp chuyển biến mạnh mẽ, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng gấp 3 lần về quy mô nguồn vốn, điều này cho thấy môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện; giá trị xuất khẩu, nhập khẩu tăng cao so cùng kỳ. Trong khi đó, đầu tư công tiếp tục được tái cơ cấu, nợ đọng xây dựng cơ bản được xử lý theo kế hoạch; các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm và đạt những kết quả tốt hơn năm trước; việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chính quyền điện tử có tiến bộ. Kết quả đáng phấn khởi đạt được 6 tháng đầu năm đã tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình thực hiện các chỉ tiêu đến cuối năm đang đối mặt với không ít khó khăn. Đó là sản xuất nông nghiệp và thủy sản tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thời tiết không thuận lợi; diện tích nuôi trồng thủy sản tăng không cao so cùng kỳ, nhất là cá tra; Đề án về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi thực hiện còn chậm; chỉ số năng lực cạnh tranh PCI giảm một bậc so với năm trước, sức cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp nhỏ còn thấp…

Tham gia thảo luận tại các tổ, nhiều đại biểu nêu lên ý kiến đáng quan tâm về kết quả phát triển cũng như những hạn chế, khó khăn mà tỉnh gặp phải 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Văn Tho, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của UBND tỉnh khi có Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 03 ngày 08/7/2014 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020. Nhưng theo ông, trong thực hiện đề án này tới đây, các cấp, các ngành trong tỉnh cần quan tâm đến đầu ra của nông sản, bởi vấn đề này hiện nay khá bấp bênh. Ông Tho đề xuất hướng giải quyết là tỉnh cần nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã và xây dựng mạng lưới đại lý vệ tinh để thu mua nông sản của dân.

Cử tri Lê Hoàng Minh, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, mong muốn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường hỗ trợ, giới thiệu cây, con giống có chất lượng cho nông dân, vì hiện nay nhiều người còn mua cây, con giống trôi nổi trên thị trường, rất dễ bị nhiễm bệnh khi nuôi, trồng. Ông Minh còn kiến nghị, ngành chức năng cần xử lý mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả.

Còn trước tình trạng giá cát xây dựng tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng cơ bản trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Màu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, kiến nghị UBND tỉnh cần đề xuất lên Chính phủ sớm ổn định giá của mặt hàng này…

Quyết tâm những tháng cuối năm

Là tỉnh nông nghiệp nên việc khắc phục những khó khăn, hạn chế để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu mà tỉnh tập trung thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị đối với lúa gạo, trái cây và thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghiệp vào sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nhằm tiết giảm chi phí; rà soát điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp để nâng cao thu nhập của nông dân.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất, thu hoạch lúa Hè thu, Thu đông bằng các phương án ứng phó đồng bộ công trình và phi công trình thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua dự án WB6, dự án VnSAT. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất rau màu, cây công nghiệp, cây ăn quả, nhất là các cây trồng có lợi thế cạnh tranh và đang có ưu thế về giá như cây có múi, khóm để tăng nhanh tổng sản phẩm nông nghiệp. Tập trung khai thác các chương trình, đề án nông nghiệp, các mô hình sản xuất hiệu quả để tiếp tục nhân rộng; tiếp tục triển khai Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và giống thủy sản chất lượng cao; Đề án phát triển trạm bơm điện tỉnh giai đoạn 2016-2020, trong đó bố trí nguồn lực hợp lý để thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp, chất lượng giống, nhất là giống cây có múi và vật nuôi, thực hiện nghiêm các quy định về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, việc kêu gọi thu hút đầu tư cũng được tỉnh quan tâm khi tổ chức thêm các đợt xúc tiến đầu tư đến các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam và phía Bắc; phối hợp làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để kêu gọi các dự án đầu tư nước ngoài; ưu tiên thu hút đầu tư đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; phát triển công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ…

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp dân cư và người nghèo nhằm thay đổi, chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý thức, ý chí chủ động, tự vươn lên của người nghèo, vận động nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo. Nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai, biến đổi khí hậu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đê, kè, đập, tổ chức khảo sát, thăm dò địa chất ở những điểm xảy ra sạt lở và có nguy cơ sạt lở để cảnh báo cho người dân. Tiếp tục đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính; giảm chi phí thực thi thủ tục hành chính đối với nhân dân và doanh nghiệp. Tập trung hoàn thiện tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền; chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng ban hành văn bản, đặc biệt là văn bản quy phạm pháp luật…

“Dự báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, nhất là xăng dầu và nông sản. UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương quyết liệt vào cuộc, tăng cường giám sát, phối hợp hành động, nỗ lực phấn đấu, tạo chuyển biến đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa trên các mặt công tác, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>