Phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo

18/03/2020 | 08:29 GMT+7

Thông qua việc xây dựng, duy trì và nhân rộng những mô hình điển hình dân vận khéo đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Châu Thành.

Bàn giao máy tưới từ mô hình “Phật giáo Hòa Hảo đồng hành với công tác thoát nghèo bền vững tại địa phương” cho hộ dân ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm.

Xác định xóa đói, giảm nghèo cho bà con trên địa bàn nói chung, người có đạo nói riêng là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, ngoài phát huy tinh thần tự lực, tương thân tương ái, Đảng ủy thị trấn Mái Dầm đã đẩy mạnh vận động nguồn lực từ cộng đồng xã hội để triển khai, thực hiện mô hình “Phật giáo Hòa Hảo đồng hành với công tác thoát nghèo bền vững tại địa phương”.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Mái Dầm, cho biết trước khi triển khai, thực hiện mô hình, đơn vị đã tiến hành khảo sát, nắm cụ thể danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp Phú Bình cũng như rà soát các chính sách mà các hộ nghèo có đạo đang thụ hưởng và nhu cầu thực tế từng hộ này cần để thoát nghèo bền vững.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy thị trấn đã phân công thành viên phụ trách và triển khai các giải pháp giúp đỡ từng hộ dân trong danh sách thực hiện mô hình có điều kiện vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, bằng các nguồn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, bà con trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã giúp cho 15 hộ dân được hỗ trợ từ mô hình thoát nghèo.

“Nhờ công tác rà soát kỹ, nắm rõ nhu cầu, điều kiện của từng hộ nên công tác vận động đã phát huy hiệu quả, kịp thời giải quyết khó khăn cho 15 hộ trong mô hình đủ điều kiện thoát nghèo. Đó là nhờ việc hỗ trợ trang thiết bị máy móc, vốn vay phục vụ sản xuất, canh tác như máy cắt gạch, máy hàn, máy tưới nước... với tổng trị giá 124 triệu đồng”, ông Cảnh thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, qua hiệu quả mà mô hình mang lại trong năm 2019, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì và triển khai, nhân rộng mô hình ra các ấp khác trên địa bàn. Dự kiến mô hình được thực hiện lồng ghép ở ấp Phú Đông và Phú Xuân A theo kế hoạch xóa trắng ấp nghèo năm 2020 của UBND thị trấn.

Tương tự, với mục đích nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương, năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với Đảng ủy xã Đông Phước A và Phú Tân duy trì thực hiện mô hình “Câu lạc bộ cung ứng lao động nông thôn”. Trong đó tiếp tục duy trì thực hiện nội dung nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn, sau đó chủ nhiệm câu lạc bộ sẽ thông tin đến thành viên biết và đăng ký tham gia.

Để rồi, từng thành viên sẽ chủ động sắp xếp, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công việc đúng theo hợp đồng hoặc thỏa thuận trước đó và nhận tiền lương, tiền công từ công việc mà mình phụ trách. Chưa kể, tham gia câu lạc bộ này, các thành viên còn được hỗ trợ bảo hiểm y tế, giới thiệu việc làm miễn phí, bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp lao động xảy ra…

Hiện tất cả 17 thành viên trong câu lạc bộ đều có công ăn, việc làm thường xuyên bằng nghề trồng mít, hái chanh, đào mương, phụ hồ… cho các hộ gia đình, doanh nghiệp có nhu cầu trong và ngoài địa phương. Nhờ đó mà họ có mức thu nhập khá ổn định hàng tháng từ 5-7 triệu đồng/người, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Đảng ủy xã Đông Phước A đánh giá, do được tổ chức chặt chẽ nên từng thành viên của câu lạc bộ yên tâm lao động, từ đó giúp tăng năng suất, hiệu quả công việc và thu nhập cho gia đình. Còn các hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn khi có nhu cầu sử dụng lao động nông thôn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm kiếm nhân công.

Theo ghi nhận của Ban Dân vận Huyện ủy, ngoài chấp hành tốt nội quy, quy chế hoạt động, tham gia lao động nhiệt tình, các thành viên câu lạc bộ còn tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng. Cụ thể là tiến hành phát quang, trồng cây xanh, giặm vá lộ nông thôn trên địa bàn xã Đông Phước A và Phú Tân với tổng chiều dài gần 7km, góp phần tạo vẻ mỹ quan trong xây dựng nông thôn mới.

“Các mô hình trên không chỉ góp phần phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết mà còn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo thêm niềm tin, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; đồng thời huy động được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, đơn vị”, ông Đỗ Trung Nam, Phó Ban Dân vận Huyện ủy, khẳng định.

Tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực từ các mô hình, ông Nam cho rằng đơn vị sẽ chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy xây dựng văn bản chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh thực hiện các mô hình điển hình dân vận khéo; xây dựng kế hoạch phát động thi đua thực hiện “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện theo chủ đề công tác năm 2020 của Ban Dân vận Tỉnh ủy.

“Bên cạnh duy trì, nhân rộng các mô hình điển hình dân vận khéo, chúng tôi còn tham mưu Thường trực Huyện ủy chỉ đạo mỗi xã, thị trấn đăng ký thực hiện 3 mô hình; mỗi phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện ít nhất 1 mô hình. Trong đó lưu ý việc đăng ký và xây dựng các mô hình phải mang tính đột phá, sáng tạo, bám sát tiêu chí công nhận mô hình dân vận khéo theo hướng dẫn của trên”, ông Đỗ Trung Nam nhấn mạnh.

Năm qua, công tác dân vận tiếp tục được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Châu Thành quan tâm; hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể cũng được quan tâm, uốn nắn kịp thời, các hoạt động có tập trung cho cơ sở.

Mặt khác, công tác dân vận còn được tập trung vào những nhiệm vụ, công tác trọng tâm, sát với yêu cầu, nhiệm vụ địa phương, kể cả sát với tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nên chất lượng các phong trào, hoạt động đều được nâng lên.

Với thành tích đó, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành đã xuất sắc nhận cờ thi đua hạng Nhất trong công tác dân vận năm 2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy. 

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>