Quan tâm kiểm soát, niêm yết, áp dụng đúng quy định về thủ tục hành chính

11/11/2019 | 08:17 GMT+7

UBND tỉnh đánh giá, quý III, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng.

Phường I, thành phố Vị Thanh, ra mắt “Chính quyền thân thiện” với nhiều nội dung trả kết quả tận nhà dân, thực hiện gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”…

Nguyên nhân là do người đứng đầu đơn vị, địa phương, các cấp, các ngành nhận thức càng rõ hơn về cải cách hành chính phục vụ nhân dân.

Những kết quả nổi bật của công tác kiểm soát là đã ghi nhận việc công bố, niêm yết, công khai TTHC kịp thời, đúng quy định; bộ phận đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC được củng cố, kiện toàn và hoạt động hiệu quả.

Song song đó là giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, tổ chức nhanh chóng, kịp thời, minh bạch. Việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân…

Trong quý, các Sở Kế hoạch và Đầu tư; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Xây dựng; Tư pháp đã rà soát, cập nhật, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 7 quyết định công bố lại danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý với 496 thủ tục được công bố (công bố mới 20 thủ tục; công bố sửa đổi, bổ sung 429 thủ tục và bãi bỏ 47 thủ tục).

Thường trực UBND tỉnh cho biết, cùng với việc công bố là công khai, niêm yết TTHC. Tất cả các TTHC trên sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh đều được cơ quan, đơn vị liên quan niêm yết đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, các danh mục cũng được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện (UBND tỉnh đang thực hiện kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử tỉnh).

Kết quả công tác kiểm soát gắn với công khai và đôn đốc, nhắc nhở về giải quyết nhanh hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành đã giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,98%.

Cụ thể, hồ sơ yêu cầu giải quyết trong quý III là 146.956, trong đó hồ sơ mới tiếp nhận trực tuyến 2.393, hồ sơ kỳ trước chuyển qua 465 và số mới tiếp nhận (trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính) là 144.098 hồ sơ. Đã giải quyết 146.195 hồ sơ: đúng hạn 146.178, quá hạn 17 hồ sơ…

Những tháng cuối năm, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn. Đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên thực hiện việc rà soát, cập nhật, trình công bố TTHC; trình phê duyệt quy trình nội bộ và quy trình điện tử trong giải quyết TTHC.

Văn phòng UBND tỉnh tổ chức đăng tải dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh công bố Danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và triển khai thực hiện đúng theo mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ…

Theo Sở Nội vụ, việc đăng tải, niêm yết công khai TTHC ở tỉnh kịp thời, đầy đủ, đúng quy định nên tạo thuận lợi rất lớn cho các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc tra cứu, tìm hiểu và thực hiện TTHC khi có nhu cầu.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>