Quyết tâm giảm nghèo

10/07/2018 | 09:37 GMT+7

Là một xã còn nhiều khó khăn của thị xã Long Mỹ, Long Bình đang từng bước quyết tâm giảm nghèo mỗi năm từ 3-4%...

Anh Nguyễn Thành Linh, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo xã Long Bình, cho biết, nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực của người dân, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, thay đổi cuộc sống… Chị Lương Thị Linh Đang, ở ấp Bình Lợi, có 3 đứa con ở tuổi ăn học, nên trước đây dù vợ chồng chị cố gắng làm lụng, nuôi heo, đi mua cây về xẻ gỗ bán cũng không khá hơn. Mấy năm nay, nhờ địa phương hỗ trợ vốn, chị lại có thêm nhiều cơ hội để tăng gia sản xuất. Chắt chiu mãi, căn nhà lá được thay bằng căn nhà gỗ tinh tươm. Năm rồi, chị mạnh dạn đăng ký và được xét thoát nghèo. Chị chia sẻ, mình còn lao động được mà nghèo hoài cũng xấu hổ, nên quyết tâm làm ăn để có của ăn, của để với người ta... Đây là một trong rất nhiều hộ nghèo ở xã Long Bình thoát nghèo nhờ sự chung tay góp sức của địa phương và sự nỗ lực không ngừng của từng thành viên trong gia đình.

Căn nhà mới cất là niềm vui của gia đình chị Lương Thị Linh Đang, ở ấp Bình Lợi.

Dù đã cố gắng trong những năm qua, nhưng hiện tại, xã Long Bình vẫn còn hơn 200 hộ nghèo, chiếm gần 15%. Đây là tỷ lệ khá cao và không dễ giảm nhanh, bền vững. Từ đó, việc quan tâm, tạo điều kiện để người dân nâng chất cuộc sống càng được đặc biệt quan tâm. Các đoàn thể ở địa phương cùng vào cuộc, vừa rà soát xem những hộ dân thiếu điều kiện để hỗ trợ.

Địa phương rà soát, định hướng cho người dân những cách làm ăn hiệu quả để tham khảo, chọn cho mình mô hình tăng thu nhập, ổn định cuộc sống phù hợp. Những mô hình ở địa phương mang lại hiệu quả là mô hình nuôi heo, trồng màu, gắn với điều kiện của từng hộ gia đình. Tuy chậm, nhưng những hộ dân một khi đã thoát nghèo, sẽ bền vững hơn, ít có tình trạng tái nghèo. Với cách làm này, những hộ nghèo đã từng bước được tạo điều kiện phù hợp để làm ăn nâng cao cuộc sống.

Xã còn phát động trồng hoa kiểng trước nhà, ven các con lộ để tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được quan tâm, tạo thêm nhiều sân chơi thú vị cho những người nông dân. Đây cũng là cách góp phần nâng cao ý thức, đời sống tinh thần cho người dân, giúp việc tuyên truyền công tác giảm nghèo hiệu quả, thiết thực.

Xã Long Bình đã nỗ lực, quyết tâm giảm nghèo bằng một kế hoạch bám sát điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, kế hoạch giảm nghèo hàng năm luôn đạt. Ông Dương Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND xã Long Bình, nhấn mạnh, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tập trung cho công tác giảm nghèo, phát huy những cách làm hiệu quả, hỗ trợ các gia đình nghèo có thêm nhiều cơ hội làm ăn thoát nghèo. Đây là một tiêu chí khó và tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nên địa phương sẽ có sự quan tâm đặc biệt. Song song đó, Long Bình sẽ tập trung nâng chất để từng bước đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, hướng đến xã nông thôn mới trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>