Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp

17/07/2018 | 07:44 GMT+7

Để hiện thực hóa quyết tâm đó, từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố Vị Thanh sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy mọi nguồn lực, chủ động đề ra các giải pháp thực hiện mang tính sát hợp và khả thi cao.

Thành phố Vị Thanh cần tiếp tục tập trung vào phát triển xanh.

Nửa nhiệm kỳ qua, cùng với quá trình phát triển của tỉnh, kinh tế - xã hội, thành phố Vị Thanh có bước phát triển mạnh về nhiều mặt; chất lượng tăng trưởng trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của địa phương có những cải thiện đáng kể, nhất là sự chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, hình thành các khu dân cư đô thị mới và sắp hoàn thành đưa vào sử dụng khu trung tâm hành chính.

Đáng nói là tới đây, thành phố sẽ triển khai thực hiện 6 trục đường nội ô và đường Lê Quý Đôn nối dài; dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Đặc biệt là đã đàm phán thành công và chuẩn bị ký Hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới triển khai thực hiện dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang”. Đây là điều kiện để thành phố mở rộng không gian đô thị, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2020.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Vị Thanh đến năm 2020, nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội cho giai đoạn 2016-2020 là 20.500 tỉ đồng. Đây cũng nguồn vốn được thành phố cụ thể bằng chỉ tiêu thực hiện trong nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên đến nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố mới thực hiện được 8.854 tỉ đồng, đạt hơn 43% so với chỉ tiêu đề ra.

Trong đó vốn đầu tư phát triển 216 tỉ đồng, bố trí xây dựng 149 công trình, bao gồm 123 công trình hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Các danh mục công trình đầu tư chủ yếu là công trình nâng cấp, sửa chữa và xây mới các tuyến đường giao thông nội ô và nông thôn, giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, lưu thông hàng hóa giữa các tuyến xã liền xã, ấp liền ấp; công trình hệ thống xử lý nước thải; hệ thống điện, nước sạch…

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa hạ tầng kinh tế - xã hội, trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, thành phố sẽ mở rộng các phương thức huy động nguồn lực đầu tư. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, thành phố sẽ vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách trong huy động tối đa các nguồn lực tài chính khác trong nền kinh tế. Trong đó phải có thêm những dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào các công trình, dự án trên địa bàn…

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh cho hay, để hoàn thành chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thành phố sẽ tích cực triển khai thực hiện dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng và dự án thoát nước đô thị; sử dụng hiệu quả nguồn vốn trung hạn của tỉnh cấp cho thành phố trong những năm tới. Ngoài ra, tranh thủ nguồn vốn doanh nghiệp thông qua việc đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư thương mại, kêu gọi đầu tư vào cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và tận dụng tối đa nguồn vốn trong dân…

Bên cạnh đó, chỉ tiêu về thu ngân sách cũng mới đạt hơn 48% (gần 1.189 tỉ đồng). Cho nên, UBND thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, phường, xã trên địa bàn tập trung triển khai đồng bộ, đầy đủ các giải pháp thu ngân sách nhà nước; tích cực khai thác các nguồn thu, chống thất thu, nhất là các trường hợp nợ đọng,… để đến năm 2020, nguồn thu ngân sách nhà nước phải đạt từ 2.452 tỉ đồng trở lên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách rất hạn hẹp, nên muốn tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ còn cách dựa vào vốn đầu tư ngoài ngân sách. Do đó, thành phố phải tập trung vào công tác cải cách hành chính gắn với việc thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Nhất là cần xác định việc triển khai thực hiện dự án nâng cấp hạ tầng đô thị từ nguồn vốn vay nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm của các nhiệm vụ trọng tâm.

“Thành phố Vị Thanh là bộ mặt, thủ phủ của tỉnh, nên phải quyết tâm với mục tiêu phát triển vì thành phố và vì cả tỉnh. Trong phát triển phải ý thức được vai trò dẫn dắt, đơn vị đầu tàu. Trên cơ sở đó, ngoài phát huy thành quả đạt được, tới đây, thành phố cần tiếp tục tập trung vào phát triển xanh, trước hết là giải quyết vấn đề môi trường, đẩy mạnh chỉnh trang đô thị...”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Ghi nhận kết quả khá nổi bật của Đảng bộ thành phố đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, nhưng ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lưu ý, Thành ủy Vị Thanh không nên chủ quan mà cần tiếp tục rà soát, đánh giá lại từng chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu hiện đạt chưa đến 50% so nghị quyết, từ đó có cơ sở dự báo tình hình cũng như chủ động đề ra phương thức thực hiện quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Đến nay, Đảng bộ thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện đạt và vượt phân nửa trong tổng số 18 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, nhưng vẫn còn một số chỉ tiêu đạt kết quả chưa đến 50% yêu cầu đề ra. Cụ thể có 5 chỉ tiêu vượt, 4 chỉ tiêu đạt 100%, 7 chỉ tiêu đạt từ 60-98%, 2 chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 43% và thu ngân sách đạt hơn 48%.

 

GIA NGUYỄN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>