Quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy

05/06/2017 | 07:41 GMT+7

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), Nghị quyết năm 2017 của Tỉnh ủy đã đề ra chỉ tiêu số 17: “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Bước đầu thực hiện nội dung KTGS gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng các chi bộ trên địa bàn tỉnh cũng quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu này.

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Nàng Mau (phải) trong một lần đến theo dõi việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy tại Chi bộ ấp 5.

Khó nhưng cố gắng thực hiện tốt

“Từ trước tới giờ, chi bộ chưa từng thực hiện KTGS một cách bài bản, đúng theo quy trình nên bây giờ thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy gặp không ít khó khăn”, ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chia sẻ.

Cũng theo ông Tôn, trước đây, khi nhận thấy đảng viên có biểu hiện chưa tốt ở mặt nào đó thì tập thể chi bộ thường nhắc nhở, đóng góp ý kiến trong các cuộc họp để giúp đảng viên nhận ra khuyết điểm chứ không KTGS theo quy định. Chỉ khi nào Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn thực hiện KTGS đối với chi bộ thì chi bộ mới phối hợp làm theo. Do đó, chi bộ không khỏi bỡ ngỡ khi bắt tay thực hiện chỉ tiêu số 17.

Điều đáng mừng là chi bộ này đã nỗ lực vượt khó. Sau khi dự lớp hướng dẫn nghiệp vụ công tác KTGS do Huyện ủy Vị Thủy tổ chức, ông Tôn đã quán triệt lại cho đảng viên trong chi bộ hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa và các bước thực hiện KTGS. Đồng thời, chi bộ còn tích cực nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên để nâng dần kiến thức.

Nhờ vậy đến nay, Chi bộ ấp 5 đã xây dựng xong kế hoạch KTGS ở đơn vị mình và chọn 2 đảng viên để thực hiện KTGS. Chi bộ cũng thành lập 1 tổ kiểm tra, 1 tổ giám sát (mỗi tổ có 3 thành viên). Ông Hồ Ngọc Tôn cho biết thêm: “Dù chi bộ có nhiều cố gắng nhưng năm đầu thực hiện chắc không tránh khỏi những hạn chế, sai sót. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để những năm sau thực hiện tốt hơn”.

Còn Chi bộ ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, việc thực hiện chỉ tiêu số 17 cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, chi bộ đã sớm xây dựng kế hoạch và chọn 2 đảng viên chưa tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào ở ấp để thực hiện KTGS.

Ông Trần Văn Anh, Bí thư Chi bộ ấp 3A, chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình rất cao với chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, bởi đây là giải pháp hợp lý để nâng dần chất lượng KTGS ở chi bộ cũng như nâng cao tính kỷ luật trong Đảng. Do đó, chúng tôi đang cố gắng thực hiện tốt chỉ tiêu này, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Nhìn chung, nhiều chi bộ, đặc biệt là chi bộ ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn nhất định khi lần đầu tiên thực hiện bài bản, đúng quy trình 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát theo chỉ tiêu số 17. Nhưng vì xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên các chi bộ thể hiện rõ quyết tâm trong thực hiện. Đến nay, họ đã bắt đầu quen dần với công tác KTGS.

“Cầm tay chỉ việc” cho chi bộ

Ông Lê Minh Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, tỏ rõ sự phấn khởi khi 13 chi bộ trên địa bàn đã cơ bản nắm rõ quy trình thực hiện KTGS. Để có được kết quả trên, Đảng ủy thị trấn đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ giúp chi bộ nâng dần kiến thức chuyên môn về công tác này.

Theo đó, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo cho bí thư các chi bộ phải tham dự đầy đủ lớp tập huấn về công tác KTGS do huyện tổ chức. Sau đó, Đảng ủy thị trấn cử cán bộ phụ trách công tác KTGS tiếp tục hướng dẫn sâu hơn cho chi bộ. Ông Lê Minh Ái cho biết: “Xác định KTGS là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên Đảng ủy thị trấn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này. Khi Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu số 17 thì công tác KTGS càng được đảng ủy quan tâm hơn nữa. Chúng tôi đã tích cực hướng dẫn cho chi bộ nhiều lần theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, giúp họ có đủ khả năng thực hiện đúng quy trình công tác KTGS”.

Không riêng thị trấn Nàng Mau, cấp ủy các địa phương còn lại trên địa bàn huyện Vị Thủy đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ cho chi bộ trực thuộc thực hiện chỉ tiêu số 17. Theo ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vị Thủy, trình độ của chi ủy viên, đảng viên ở các chi bộ ngành hầu hết đều đạt chuẩn theo quy định nên không gặp nhiều khó khăn trong nghiên cứu, thực hiện công tác KTGS. Đáng lo nhất là ở chi bộ ấp, do trình độ còn hạn chế nên không dễ để họ thực hiện đầy đủ trình tự các bước, thủ tục trong KTGS. Chính vì lẽ đó, UBKT Huyện ủy và đảng ủy cơ sở đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ rất nhiều cho chi bộ ấp. “Đáng mừng là đến nay, các chi bộ đều đã nắm rõ quy trình, thủ tục thực hiện KTGS”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo UBKT Tỉnh ủy, do chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy là chỉ tiêu mới và chi bộ gặp không ít khó khăn trong thực hiện nên UBKT Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Công văn số 485 về việc thực hiện chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy năm 2017 và Công văn số 510 trả lời thắc mắc về công tác KTGS của chi bộ. Qua đó, kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn cho chi bộ trong thực hiện chỉ tiêu số 17. Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy còn xây dựng bộ mẫu về công tác KTGS gởi cho các chi bộ, chi bộ chỉ cần tham khảo bộ mẫu này là thực hiện được quy trình KTGS.

Có thể nói, việc ban hành chỉ tiêu số 17 hay mới đây là Chỉ thị số 29 về tăng cường công tác KTGS, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, cho thấy Tỉnh ủy rất quan tâm đến công tác KTGS, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Dù gặp khó khăn nhưng các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai có chất lượng chỉ tiêu số 17. Đó sẽ là tiền đề để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS ở chi bộ vốn gặp phải nhiều hạn chế thời gian qua.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>