Sẽ phối hợp giải quyết hiệu quả hồ sơ hành chính

06/08/2019 | 10:42 GMT+7

Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thị xã Long Mỹ đang được các đơn vị liên quan gấp rút triển khai, thực hiện.

Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa thị xã.

Một trong những nội dung cốt lõi của Kế hoạch phối hợp giữa UBND thị xã và Bưu điện tỉnh là di dời Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của UBND thị xã sang trụ sở mới. Theo đó, đầu tháng 9 tới, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại trụ sở Bưu điện thị xã Long Mỹ.

Tập trung thực hiện các bước chuẩn bị

Bà Trần Nguyễn Ngọc Trang, Phó Giám đốc Bưu điện thị xã, nói để triển khai, thực hiện tốt kế hoạch phối hợp, Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phương tiện làm việc cho Bưu điện thị xã. Còn Bưu điện thị xã sẽ phối hợp, hỗ trợ, đồng hành cùng UBND thị xã tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện các bước chuẩn bị bàn giao cơ sở vật chất, trang thiết bị như bàn, ghế làm việc cho cán bộ, nhân viên trực tiếp đảm đương nhiệm vụ đang được Bưu điện tỉnh khẩn trương thực hiện, để sẵn sàng đưa vào vận hành vào đầu tháng 9 tới. “Chúng tôi đang chủ động phối hợp với các ngành chức năng của thị xã rà soát, bổ sung, cập nhật lại toàn bộ danh mục thủ tục hành chính để đảm bảo niêm yết công khai theo quy định tại Bưu điện thị xã”, bà Trang cho biết thêm.

Trong giai đoạn đầu vận hành, bộ phận một cửa của thị xã sẽ đưa công chức, viên chức sang trụ sở bưu điện để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên nơi đây. Sau khi đội ngũ nhân viên bưu điện nắm vững các bước tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức thì lực lượng của bộ phận một cửa sẽ được bố trí trở lại phụ trách công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại đơn vị của mình. 

Ông Hồ Thanh Tùng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã, cho biết tới đây, đơn vị sẽ chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện để đảm đương tốt nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thành lập Tổ liên ngành theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, thực hiện các nội dung trong kế hoạch phối hợp đề ra.

Cụ thể, nội dung tập huấn tập trung vào hướng dẫn về trình tự, cách thức thực hiện thủ tục hành chính, kiểm tra thành phần, nội dung hồ sơ từ đơn giản đến phức tạp; việc tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính (nếu có) theo quy định; ghi chép đầy đủ các mẫu theo quy định trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; bàn giao hồ sơ tiếp nhận cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết; báo cáo thống kê, theo dõi tình trạng giải quyết thủ tục hành chính…

Góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện

Thỉnh thoảng, ông Trần Văn Sưa, ở ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, đến bộ phận một cửa thị xã thực hiện thủ tục xác nhận, chứng thực quyền sử dụng đất để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. Điều khiến ông Sưa ấn tượng là ở tinh thần phục vụ nhiệt tình cùng thái độ giao tiếp niềm nở của cán bộ, công chức nơi đây. “Nhờ loại bỏ một số thủ tục, giấy tờ không cần thiết nên hồ sơ thường được trả kết quả sớm hơn so với giấy hẹn”, ông Sưa kể.

Vì sự hài lòng của người dân nói chung chính là mục đích cuối cùng mà Kế hoạch phối hợp giữa UBND thị xã và Bưu điện tỉnh đang hướng tới. Bởi sau khi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại trụ sở Bưu điện thị xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức thông qua việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến.

Mặt khác, ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên bưu điện đối với tổ chức, công dân sẽ tốt hơn, hạn chế cửa quyền, nhũng nhiễu, tiêu cực và các chi phí ngoài quy định. Qua đó, giúp thị xã hiện thực hóa mô hình giải quyết thủ tục hành chính mới theo hướng thân thiện, hiệu quả với nhiều tiện ích, lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng Nội vụ thị xã, khẳng định, với sự hỗ trợ của bưu điện không chỉ giúp công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn mà người dân, tổ chức còn tiết giảm được thời gian chờ đợi. Nhất là khi đến trụ sở bưu điện, người dân, tổ chức có tâm lý thoải mái hơn so với việc phải đến các cơ quan công quyền. Vì qua đây, họ được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ công theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo UBND thị xã, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Bưu điện thị xã còn góp phần giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin… giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Phòng Nội vụ thị xã thông tin, thời gian qua, bộ phận một cửa các cấp đã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa các cấp tiếp nhận tổng số 11.962 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp xã có 10.751 hồ sơ đều trả đúng hẹn; cấp thị xã có 1.176 hồ sơ trả đúng hẹn, còn lại 28 hồ sơ chưa đến hẹn và trả trễ hẹn 7 hồ sơ. 

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>