Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Nhiều cải cách thủ tục hành chính

09/12/2019 | 07:43 GMT+7

Sở này đã và đang nỗ lực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, coi đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nhờ cán bộ làm công tác thương binh - xã hội xã, thành phố tích cực hướng dẫn thực hiện nên ông Nguyễn Văn Dữ (phải) được hưởng chế độ theo quy định.

Tạo thuận lợi cho người dân

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm nay, Sở thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính của tỉnh, trong đó, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết, công bố, công khai, niêm yết thủ tục kịp thời, đúng quy định nên tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tra cứu, tìm hiểu và áp dụng.

Việc cùng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công được chuẩn bị chu đáo và từng bước thực hiện đáp ứng yêu cầu thực tế của cơ quan, địa phương; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao và bước đầu tạo được sự hài lòng của cá nhân và tổ chức về sự phục vụ.

Từ năm 2019, ông Nguyễn Văn Dữ, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã được hưởng chính sách người nuôi dưỡng liệt sĩ.

Ông Dữ kể, Nguyễn Văn Tùy được gia đình ông nuôi nấng từ khi mới 5 tuổi, khi lớn lên, Tùy đi bộ đội và hy sinh năm 1973. Do giấy báo tử Tỉnh đội gửi về không đúng nên suốt nhiều năm qua gia đình ông không làm được hồ sơ hưởng chế độ nuôi dưỡng liệt sĩ. Khi gia đình liên hệ nhờ được hỗ trợ thì cán bộ làm công tác thương binh - xã hội xã, thành phố tích cực hướng dẫn gia đình làm thủ tục xét công nhận…

Ông Dữ bày tỏ: “Giờ đây, gia đình tôi được nhận trợ cấp đều đặn hàng tháng. Với gia đình, việc được Nhà nước công nhận và cho hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng là niềm tự hào vì những đóng góp của mình đã được ghi nhận”.

Không riêng ông Dữ, nhiều trường hợp người có công được hướng dẫn làm hồ sơ để hưởng chế độ chính sách theo quy định.

Anh Phan Hoàng Thành, cán bộ chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Khi người dân đến xã, phường để nộp hồ sơ thì cán bộ làm công tác thương binh - xã hội tiếp nhận, tổng hợp báo cáo lên thành phố. Sau đó, thành phố sẽ tổng hợp gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét. Nếu hồ sơ có đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu thì người dân chỉ cần đi đến xã, phường một lần là có thể giải quyết xong hồ sơ”.

Để tạo thuận lợi và giải quyết tốt hồ sơ của người dân, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã xây dựng quy chế phối hợp giải quyết liên thông 50 thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1871 ngày 28-10-2019.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở cử 2 chuyên viên phụ trách tiếp nhận và trả kết quả thuộc lĩnh vực của ngành. Hiện có 104 thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc lĩnh vực của ngành được triển khai tiếp nhận trên hệ thống dịch công của tỉnh.

Là 1 trong 2 chuyên viên được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cử đến trung tâm để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân, anh Trương Hoài Mộng cho biết: “Từ hồ sơ tiếp nhận, chúng tôi phân loại và tham mưu cho lãnh đạo Sở phân công các phòng, ban chuyên môn giải quyết kịp thời. Bản thân tôi luôn ý thức phải thực hiện hết trách nhiệm để góp phần vào kết quả giải quyết hồ sơ của dân”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách. Cụ thể là thường xuyên nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, bảo trì thiết bị, đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt, đảm bảo 100% cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ được trang bị máy vi tính, máy in và có kết nối mạng internet phục vụ cho công việc. Đặc biệt, để tăng cường công tác bảo mật thông tin, Sở đã đầu tư thiết bị tường lửa, 100% máy tính được cài đặt phần mềm duyệt vi-rút bản quyền.

Về dịch vụ công trực tuyến, Sở đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND tỉnh công bố 38 thủ tục hành chính của ngành áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...

Kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin là 100% văn bản đi, đến của Sở được quản lý hoàn toàn trên phần mềm; lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở áp dụng ký số 100% trong việc phát hành văn bản; 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản sử dụng phần mềm quản lý văn bản để theo dõi, xử lý văn bản, đặc biệt là Giám đốc Sở đã trực tiếp xử lý văn bản, giao việc trên phần mềm.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Đó là việc công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh còn chậm; đồng thời phần mềm đang trong quá trình hoàn thiện, chưa triển khai áp dụng dịch vụ công mức độ 4 nên việc tuyên truyền, khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4 còn hạn chế.

Bên cạnh đó, ngành cũng chưa bố trí được nguồn kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, chủ yếu thực hiện lồng ghép các chương trình khác hoặc triển khai bằng văn bản nên hình thức tuyên truyền công tác này chưa phong phú, đa dạng.

Về định hướng thực hiện công tác CCHC năm tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung mới về thủ tục hành chính phù hợp nghị định, thông tư hướng dẫn hiện hành. Công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở và cập nhật niêm yết tại Trung tâm Hành chính công. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trao đổi văn bản dưới dạng điện tử, phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc.

Bên cạnh đó, tổ chức đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Sở và triển khai mở rộng hệ thống đối với các đơn vị cấp huyện. Tiếp tục xây dựng và triển khai hệ thống số hóa hồ sơ người có công với cách mạng…

Trong năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 8.353 hồ sơ các loại, giải quyết trước và đúng hẹn 7.997 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết 356 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>