Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho các hội quần chúng hoạt động

03/04/2019 | 08:13 GMT+7

(HG) - Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 102 ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị khóa XI về hội quần chúng, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò đối với hoạt động của các hội quần chúng có sự chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước đối với các hội quần chúng từng bước có sự đổi mới, chính quyền các cấp trong tỉnh kịp thời cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đối với các hội quần chúng. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí, bố trí trụ sở, phương tiện làm việc để các hội hoạt động có hiệu quả.

Nhờ vậy, đa số các hội quần chúng thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động Nhân dân tham gia vào tổ chức hội, bám sát cơ sở, địa bàn dân cư. Như trong tham gia thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hội đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trợ cấp cho 485.402 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 36 tỉ đồng; xây dựng được 548 cây cầu, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 139.770km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 258 nhà cho gia đình chính sách và 1.583 nhà cho người nghèo…

Đáng chú ý là công tác phối hợp giữa Mặt trận và các đoàn thể với các hội quần chúng trong tỉnh ngày càng chặt chẽ, sát với tình hình thực tế địa phương gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị của từng hội. Từ đó, giúp các cuộc vận động, phong trào ngày càng hiệu quả, đi vào thực chất, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và các đối tượng còn khó khăn, yếu thế.

Dù vậy, công tác quản lý nhà nước của một số sở, ngành, địa phương đối với hoạt động của các hội quần chúng đôi lúc chưa chặt chẽ; việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội chưa có sự thống nhất. Mặt khác, hoạt động của hội đôi lúc còn hình thức, hiệu quả chưa cao; nội dung, phương thức hoạt động tuy đã đổi mới nhưng còn chậm; chất lượng hoạt động của các tổ chức hội chưa đồng đều.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích