Tập trung chăm lo cho gia đình chính sách

14/01/2019 | 08:11 GMT+7

Với phương châm tạo mọi điều kiện để giúp các gia đình chính sách, người có công từng bước có cuộc sống ổn định hơn thời gian qua, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, đã và đang có những việc làm thiết thực trong công tác này.

Bà Phan Thị Phận, phấn khởi khi được địa phương quan tâm hỗ trợ kịp thời về nhà ở.

Trong những ngày đầu năm mới, về thăm lại những gia đình chính sách, người có công ở các ấp của xã Long Phú, mới cảm nhận hết niềm vui lan tỏa trong từng căn nhà tình nghĩa. Có lẽ, cái tết năm nay đối với gia đình bà Phan Thị Phận, 45 tuổi, ở ấp Long Thạnh 2, là mùa xuân ấm áp và trọn vẹn nhất. Bà Phận nói: “Gia đình tôi thuộc đối tượng con liệt sĩ, trước đây cũng là hộ nghèo của địa phương. May cũng nhờ xã, ấp quan tâm hỗ trợ giúp gia đình cất được căn nhà mới, cũng như tạo điều kiện để gia đình vươn lên thoát nghèo. Do hồi đó, nhà cũ cất lâu không có điều kiện sửa chữa lại, bởi vậy dột nát hết, trời mưa xuống là như ở ngoài sân vậy. Giờ cất được nhà mới rồi, gia đình tôi mừng lắm”.

Bà Phận có cha là liệt sĩ từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, địa phương đã xét hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Với sự quan tâm của địa phương, khi đã có được mái nhà lành lặn, gia đình bà Phận hiện đang ra sức để phát triển kinh tế gia đình thông qua công việc trồng nấm rơm, chăn nuôi vịt… “Không chỉ hỗ trợ nhà ở, đối với những gia đình có thân nhân là liệt sĩ như chúng tôi, địa phương cũng thực hiện đầy đủ các chế độ như cấp bảo hiểm y tế nữa. Thấy Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương chăm lo kịp thời cho dân vậy, bà con chúng tôi cũng thấy ấm lòng hơn”, bà Phận chia sẻ thêm.

Còn đối với bà Nguyễn Thị Thu, 82 tuổi ở ấp Long Hòa 1 thì tết này, bà và các con cũng thấy ấm lòng hơn khi được hỗ trợ 20 triệu đồng, để sửa lại căn nhà tình nghĩa đã che mưa, che nắng cho cả gia đình hơn chục năm qua. Bà Thu là vợ của liệt sĩ, do căn nhà tình nghĩa của bà đã được xây dựng từ năm 2000, nên mái nhà và phần nền nhà đã hư hỏng nhiều. Theo đó, qua khảo sát địa phương đã hỗ trợ kinh phí để gia đình lợp lại mái tôn, nâng nền và sửa lại phần vách tường. Bà Thu nói: “Mấy cô chú ở địa phương quan tâm lắm, xuống thăm tôi hoài. Vừa rồi, thấy căn nhà tình nghĩa của tôi đang ở bị xuống cấp, địa phương cũng đã gấp rút hỗ trợ gia đình sửa chữa lại. Tết này, chắc gia đình tôi được ăn lớn trong căn nhà mới rồi”.

Trên địa bàn xã Long Phú hiện có 85 gia đình chính sách, đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống. Trong năm qua, địa phương đã thực hiện xây dựng, sửa chữa được 43 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, địa phương cũng vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm sửa chữa được 3 căn nhà tình nghĩa, với tổng trị giá hơn 75 triệu đồng. Mặt khác, các gia đình an cư, địa phương cũng vận động quà để tặng các gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết. Ông Nguyễn Vũ Bích Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ngay từ đầu năm, địa phương đã chủ động nắm lại tình hình các gia đình chính sách trên địa bàn, để qua đây kịp thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, nhà ở cho các đối tượng khó khăn. Song song đó, địa phương cũng sẽ tập trung tuyên truyền rộng rãi về chế độ dành cho con, thân nhân liệt sĩ, để người dân kịp thời nắm bắt, tránh trường hợp bỏ sót đối tượng. Theo đó, xác định chăm lo gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 này, địa phương sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân để chăm lo tốt hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình trên địa bàn…”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>