Thấy gì ở những chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu ?

12/04/2018 | 10:28 GMT+7

Nhiều chi bộ trong tỉnh được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2017, thậm chí có chi bộ 2 năm liên tiếp được vinh dự này. Họ đã làm gì để đạt kết quả như vậy ?

Đảng viên trong Chi bộ Quân sự phường 1 luôn đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Mỗi đảng viên phải biết nỗ lực

Đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2017 là niềm phấn khởi đối với tập thể Chi bộ Quân sự phường I, thành phố Vị Thanh. Xét một cách toàn diện về hoạt động của chi bộ này năm qua sẽ thấy kết quả ấy không quá bất ngơ bởi họ có nhiều cái tốt...

“Chi bộ muốn mạnh phải duy trì sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ; mỗi đảng viên phải tự rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân, phải biết góp sức thực hiện nhiệm vụ chung của tập thể”, ông Tạ Kim Dủ, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự phường I, nhấn mạnh và cho biết Chi ủy Chi bộ đã có nhiều biện pháp để đạt được các yếu tố này.

Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, ngoài nội dung cơ bản là đánh giá lại hoạt động tháng qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tới, thì Chi ủy Chi bộ Quân sự phường I còn yêu cầu mỗi đảng viên phải báo cáo cụ thể những việc mình làm được theo các nội dung đã đăng ký trong bản kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở báo cáo của từng người, tập thể chi bộ xem xét, biểu dương những mặt tốt và chỉ ra những mặt còn hạn chế để đảng viên khắc phục. Chưa hết, mỗi cuộc họp như vậy, chi ủy còn chọn đọc 1 trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra. Mục đích là để đảng viên nhớ nội dung từng biểu hiện và tránh mắc phải. Nhờ vậy mà mỗi đảng viên đều có ý thức tự rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Để đảm bảo an ninh chính trị phường trung tâm của thành phố như phường I là nhiệm vụ không dễ dàng đối với lực lượng quân sự, bởi nơi đây thường diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh, thành phố. Thế nhưng, suốt thời gian qua, đảng viên Bùi Anh Kiệt đã cùng tập thể chỉ huy, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự phường thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh các sự kiện, cũng như công tác tuần tra để giữ bình yên cuộc sống Nhân dân.

Xác định vào Đảng là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao nên anh Kiệt tự nhủ phải rèn luyện bản thân về mọi mặt. Anh luôn tham gia đầy đủ việc học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, luôn mạnh dạn phát biểu ý kiến trong các cuộc họp chi bộ. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh gương mẫu đi đầu, không ngại khó, ngại khổ. “Nếu mỗi đảng viên biết nỗ lực vì trách nhiệm chung sẽ góp phần giúp hoạt động của chi bộ được tốt hơn”, anh Kiệt quan niệm.

Chi bộ Quân sự phường I có 12 đảng viên. Do từng đảng viên biết nỗ lực, phấn đấu đã giúp cho hoạt động Chi bộ Quân sự phường I đi vào thực chất, bài bản và đạt nhiều thành tích nổi bật trong năm 2017 như: Đoạt giải nhì toàn đoàn Hội thi mô hình học cụ - đồ dùng huấn luyện cấp thành phố; giải nhất toàn đoàn Hội thao quốc phòng cho lực lượng dân quân tự vệ cấp thành phố; giải ba công tác quân sự - quốc phòng địa phương cấp thành phố...Đặc biệt là tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường luôn được duy trì ổn định thời gian qua là nhờ sự tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên trong Chi bộ Quân sự phường.

Do chế độ trợ cấp còn thấp nên đời sống của nhân viên phường, xã đội gặp nhiều khó khăn. Cũng vì vậy mà có trường hợp phải bỏ đi làm ăn xa hoặc bị dao động về tư tưởng. Nhận thấy khó khăn này nên Chi ủy Chi bộ Quân sự phường I đề ra cách làm cải thiện đời sống đảng viên. Cụ thể là tạo điều kiện để họ giữ xe tại các lễ, hội để có thêm thu nhập. Nhờ vậy mà đảng viên trong chi bộ luôn yên tâm công tác.

Ông Tạ Kim Dủ cho biết thêm, dù công tác xây dựng Đảng của chi bộ đạt được kết quả tích cực nhưng không vì thế mà tự mãn; chi bộ sẽ tiếp tục nỗ lực để phát huy hơn nữa thời gian tới...

Coi trọng tự phê bình và phê bình

Chi bộ ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, 2 năm liền (2016 và 2017) đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Xác định đảng viên tốt sẽ giúp cho chi bộ tốt nên chi bộ này đặc biệt quan tâm đến xây dựng đảng viên tốt; phát huy tối đa công tác tự phê bình và phê bình.

Mỗi cuộc họp lệ ở Chi bộ ấp 7 luôn diễn ra đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. Ông Nguyễn Văn Luông, Bí thư Chi bộ ấp 7, cho biết nếu trước đây đảng viên còn ngại phát biểu ý kiến trong các cuộc họp thì đến nay điều đó đã thay đổi. Trong mỗi cuộc họp, đảng viên đều mạnh dạn nêu ý kiến đóng góp về hoạt động, từ đó giúp tập thể chi bộ có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đặc biệt là khi nhận thấy đảng viên nào có biểu hiện chưa tốt thì tập thể chi bộ phê bình ngay để sửa chữa.

“Tất cả sự phê bình, đóng góp đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết, chứ không được góp ý theo tính chất cá nhân bên ngoài. Điều này giúp cho công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện công khai, đi vào thực chất. Bên cạnh đó, tập thể chi bộ cũng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ quá trình đảng viên khắc phục hạn chế. Đó cũng là yếu tố giúp năng lực, sức chiến đấu của đảng viên ngày càng được nâng lên; mỗi người đều nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và có ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để không phạm phải sai lầm”, ông Luông nói.

Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, Chi ủy Chi bộ ấp 7 luôn phân công nhiệm vụ cụ thể sắp tới cho từng đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi người. Ông Nguyễn Văn Luông còn dặn kỹ các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy.

Đảng viên Bùi Văn Sách luôn là một trong những người hăng hái phát biểu nhất tại các cuộc họp chi bộ. Ngoài đóng góp chung cho hoạt động chi bộ, ông còn góp ý, nhắc nhở đảng viên khác nên dự họp lệ đầy đủ và ghi chép kỹ nội dung cuộc họp theo đúng hướng dẫn. Bản thân ông cũng thực hiện tốt các nội dung này, nhất là không ngừng tu dưỡng về tư tưởng, đạo đức để giữ trọn vai trò nêu gương của người đảng viên.

Ở Chi bộ ấp 7 có cách làm hay là phân công đảng viên theo dõi, nắm bắt tình hình đời sống của các hộ dân lân cận gia đình mình. Khi được phân công nhiệm vụ thì ông Sách luôn hoàn thành tốt, nhất là tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện tốt chính sách dân số…

Ông Sách cho biết: “Đảng viên trong chi bộ luôn đề cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; ai có khuyết điểm mà được chi bộ góp ý thì khắc phục ngay. Cũng vì vậy mà hoạt động của chi bộ luôn đạt kết quả cao”.

Tập thể đoàn kết, đảng viên gương mẫu đã giúp Chi bộ ấp 7 thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu do Đảng ủy xã giao trong năm 2017 và những năm trước. Từ đó, đời sống người dân ngày càng được nâng lên khi toàn ấp chỉ còn 2 hộ nghèo. Các mặt công tác xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế… cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Lê Thị Sa, ở ấp 7, cho biết: “Chi bộ ấp luôn quan tâm chăm lo thiết thực đến đời sống người dân. Như trường hợp của tôi là hộ nghèo thì được Chi bộ ấp hỗ trợ quà vào mỗi dịp lễ, tết. Đặc biệt là hàng tháng, Chi bộ ấp còn vận động hỗ trợ cho tôi 200.000 đồng để đỡ đần phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Từ hoạt động của Chi bộ Quân sự phường I và Chi bộ ấp 7 cho thấy, để được đánh giá trong sạch, vững mạnh tiêu biểu là cả một sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của tập thể nói chung và mỗi đảng viên nói riêng. Trong đó, yếu tố quan trọng là phải duy trì sự đoàn kết trong tập thể và sẵn sàng đấu tranh với cái sai để giữ cho nội bộ được trong sạch, hoạt động hiệu quả.

Các chi bộ khác trên địa bàn tỉnh phải chăng cần tham khảo về cách làm ở các chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, từ đó áp dụng để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng Đảng ở đơn vị mình...

Tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh là 1.700, số chi bộ được đánh giá, phân loại cuối năm 2017 là 1.681. Kết quả, số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh là 842 (tăng 0,89% so với năm 2016), trong đó có 169 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

Hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm có quy định: “Số tổ chức cơ sở đảng được phân loại trong sạch, vững mạnh không nên vượt quá 50% tổng số tổ chức cơ sở đảng của tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, cấp ủy cấp trên xem xét, lựa chọn một số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng; số tổ chức cơ sở đảng được khen thưởng tối đa không vượt quá 20% tổng số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>