Thị xã Ngã Bảy: Hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa

20/11/2018 | 08:07 GMT+7

Với số nhà tình nghĩa đề xuất và được phân bổ vốn, thị xã đang tập trung nước rút với khoảng hơn 20 căn còn lại từ nay đến cuối năm để bàn giao cho bà con kịp đón xuân.

Bà Nguyễn Thị Lài vui vì có nhà tình nghĩa khang trang.

Năm 2018, thị xã được phân bổ 12,8 tỉ đồng xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, chưa bao gồm chi phí quản lý (không quá 0,5%). Trong đó, 12,16 tỉ đồng vốn Trung ương và 0,64 tỉ đồng vốn đối ứng của tỉnh. Sau khi trừ tạm ứng năm trước 1,6 tỉ đồng, địa phương còn 11,2 tỉ đồng thực hiện.

Ông Dương Hoàng Tự, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, cho biết, nhằm kịp thời xây dựng cho hộ thuộc diện, phòng đã quan tâm thẩm định danh sách đề nghị trước đó và phúc tra cụ thể từng hộ tại các xã, phường khi chính thức triển khai với nhà cất mới 40 triệu đồng, sửa chữa 20 triệu đồng.

Theo đó, tổng số nhà xây mới, sửa chữa trong năm ở thị xã là 332 căn (xây mới 176, sửa chữa 156 căn). Quá trình tiến hành, có 4 căn không triển khai được do hộ dân không có đất, nên còn xây mới, sửa chữa 328 căn. Tính đến nay, thị xã hoàn thành trên 90% yêu cầu đề ra.

Nhiều nhà tình nghĩa được sửa chữa, cất mới năm nay khi hoàn thành rất khang trang do con, cháu, người thân hoặc nhà hảo tâm hỗ trợ thêm chi phí đầu tư.

Nhà bà Nguyễn Thị Lài, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, được xét cất nhà mới. Sau đó con, cháu của bà bù vô thêm 80 triệu đồng nên căn nhà khá bề thế, vững chắc mang nặng tình nghĩa của Nhà nước và lòng hiếu thảo. Bà Nguyễn Thị Lài kể, nhà bán kiên cố trước đây nhiều chỗ mục; được xây trên vị trí nhà cũ và tận dụng một phần còn sử dụng được nên nhà mới đẹp, chắc. “Bây giờ, tôi an vui hơn khi ở nhà cao cửa rộng. So với xóm này thì nhà tôi ngon hơn nhiều”, bà Nguyễn Thị Lài tâm sự.

Còn ông Nguyễn Văn Màu, ở khu vực 5, phường Lái Hiếu, thương binh hạng 4/4, được sửa chữa lại nhà tình nghĩa cất hồi năm 2004. Hôm gặp, ông mừng đến bật khóc khi nói đến sự quan tâm của Nhà nước đối với mình thường xuyên và về nhà ở đến 2 lần.

Ông Màu ở riêng một mình, cạnh bên là gia đình con gái ngày đêm lo cơm nước cho ông. Được hưởng trợ cấp hàng tháng hơn triệu đồng, do còn sức khỏe và tự lập cuộc sống nên hàng ngày ông đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập. 

Gần tháng nay, bị tai nạn giao thông nên ông chưa đi bán lại. Bên trong căn nhà được nâng cấp nền (hàng ba), lợp lại tôn, cửa cây thay bằng cửa sắt, ông Màu không giấu được niềm vui, bộc bạch: “Nhà này giờ tôi ở đến chết vẫn chưa hư”.

Bà Lài, ông Màu hoạt động cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ, bị địch bắt, tra tấn dã man nhưng giữ vững khí tiết trung với nước. Hưởng chế độ của Nhà nước về tù, đày, được cất mới, sửa chữa khi nhà hư, ông, bà cảm thấy rất ấm ấp, an lòng khi tuổi già.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cho biết, hoàn thành số nhà còn lại trong năm là đương nhiên nhưng hiện vẫn còn lo. Theo đó, với vốn phân bổ như trên và diện được xét cất, sửa chữa, coi như thị xã hoàn thành cất nhà tình nghĩa cho hộ thuộc diện theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 63 của Chính phủ, nếu phát sinh thêm thì địa phương phải xã hội hóa xây dựng.

“Số vốn phân bổ trên chúng tôi sử dụng đúng quy định, song hiện vẫn còn lại 560 triệu đồng và đối ứng 640 triệu đồng của tỉnh. Qua rà soát, thị xã còn 94 hộ cần cất, sửa nhà tình nghĩa, nếu được, chúng tôi rất mong sự đồng ý về chủ trương của tỉnh để sớm triển khai xây cất cho dân kịp tết này. Đây là chủ trương chung, không phát sinh thêm chi phí…”, bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, mong muốn.

Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, quy định đối tượng và điều kiện được hỗ trợ:

Hộ gia đình được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định này phải có một trong các điều kiện sau:

- Là hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng.

- Hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây) với mức độ như sau: phải phá dỡ để xây mới nhà ở; phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>