Thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy

17/08/2017 | 07:38 GMT+7

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), trong Nghị quyết công tác năm 2017, Tỉnh ủy đã đề ra chỉ tiêu số 17 “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Xác định được tầm quan trọng của chỉ tiêu này nên huyện Vị Thủy đã tập trung thực hiện tốt...

Đảng ủy xã Vị Trung đánh giá các chi bộ đã thực hiện khá tốt hướng dẫn của cấp trên về KTGS.

14 chi bộ trên địa bàn đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, đó là kết quả đáng phấn khởi mà ông Dương Văn Hai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Vị Trung, chia sẻ. “Từ trước tới giờ các chi bộ chưa từng thực hiện bài bản công tác KTGS nên gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Dù vậy, bằng sự nỗ lực, các chi bộ thực hiện đạt kết quả bước đầu khá khả quan”, ông Hai nói.

Cũng theo ông Hai, việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy ở 7 chi bộ ấp là đáng lo hơn cả. Bởi do trình độ còn hạn chế nên không dễ để họ thực hiện đầy đủ trình tự các bước trong KTGS. Chính vì lẽ đó, Đảng ủy xã đã thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc” đối với chi bộ ấp.

Sau khi chỉ đạo bí thư chi bộ các ấp tham dự đầy đủ lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS do huyện tổ chức, Đảng ủy xã còn tổ chức hẳn lớp tập huấn công tác này ở đơn vị mình để hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết hơn quy trình và các văn bản cần có để thực hiện KTGS. Chính cách làm bài bản, nghiêm túc như vậy đã hỗ trợ tích cực cho chi bộ trong thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã Vị Trung, Chi bộ ấp 7 đã chọn 2 đảng viên để thực hiện KTGS theo chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Văn Luông cho biết: “Qua KTGS chưa phát hiện đảng viên vi phạm kỷ luật, tuy nhiên do chế độ hỗ trợ còn thấp nên các đồng chí này chưa nhiệt tình lắm với nhiệm vụ được giao. Chi ủy chi bộ đã giải thích, góp ý cặn kẽ và đến nay họ đã tiến bộ thấy rõ”.

Trong quy trình thực hiện KTGS phải xây dựng nhiều văn bản nên Chi bộ ấp 7 gặp lúng túng nhất định về điều này. “Hễ thấy khó chỗ nào thì chúng tôi nhờ xã hướng dẫn để khắc phục dần. Năm đầu tiên thực hiện được như vậy cũng coi như tạm ổn, năm tới thực hiện chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Luông cho hay.

Ông Dương Văn Hai đánh giá: “Qua xem xét toàn bộ quy trình và các văn bản thực hiện công tác KTGS của các chi bộ thì thấy anh em đã làm khá tốt theo hướng dẫn của cấp trên. Nhìn chung, qua công tác KTGS của các chi bộ không phát hiện trường hợp đảng viên sai phạm dẫn tới bị kỷ luật nhưng có một số đảng viên còn khuyết điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ đã được nhắc nhở, uốn nắn để khắc phục kịp thời”.

Nhìn lại năm đầu thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, ông Hai khẳng định: “Việc Tỉnh ủy ban hành chỉ tiêu số 17 là rất đúng đắn để từng bước nâng dần chất lượng công tác KTGS ở chi bộ. Thực tế đã chứng minh các chi bộ giờ đây đã quen dần với công tác KTGS - vốn trước đây từng khá “xa lạ” với họ. Nhờ vậy mà những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần ngày càng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên ở cơ sở”.

Không riêng xã Vị Trung, các đơn vị còn lại của huyện Vị Thủy đã và đang nỗ lực thực hiện tốt chỉ tiêu KTGS của Tỉnh ủy. Toàn huyện có 222 chi bộ, dự kiến đến ngày 20-8, việc thực hiện chỉ tiêu KTGS của các chi bộ trên địa bàn sẽ hoàn thành.

Theo ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vị Thủy, hầu hết chi bộ, nhất là chi bộ ấp, đã gặp phải không ít bỡ ngỡ, khó khăn do chưa nắm rõ quy trình, cách thức thực hiện công tác KTGS. Điều khó nữa là một vài đảng viên khi được KTGS thì sợ mình đã làm sai chuyện gì đó nên tư tưởng “chưa thông”, buộc cấp ủy các cấp phải ra sức giải thích cho họ hiểu mục đích KTGS để giúp hoạt động của chi bộ và đảng viên được tốt hơn.

Dự báo trước những khó khăn đó nên Huyện ủy Vị Thủy đã chủ động đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời. Ngoài phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện còn mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS dành cho cấp ủy cấp xã và bí thư chi bộ trên địa bàn. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn mở lớp tập huấn KTGS ở đơn vị mình, qua đó để hướng dẫn tận tình cho các chi bộ. UBKT Huyện ủy còn tích cực xuống cơ sở để kiểm tra quá trình triển khai thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, nếu phát hiện nơi nào còn có thiếu sót thì yêu cầu sửa chữa, bổ sung cho đúng, đủ. “Nhìn chung, các chi bộ đã thực hiện đầy đủ về mặt nội dung, quy trình theo hướng dẫn của tỉnh, huyện. Đặc biệt hơn là có chi bộ đã thực hiện được 4 cuộc kiểm tra, 4 cuộc giám sát, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy”, ông Tuấn phấn khởi nói.

Việc KTGS ở các chi bộ trước đây còn nhiều hạn chế dẫn tới chưa phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các dấu hiệu vi phạm của đảng viên. Thông qua việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy sẽ góp phần quan trọng để khắc phục hạn chế này. Ông Tuấn nêu dẫn chứng: “Từ đầu năm đến nay, huyện tiến hành kỷ luật 16 đảng viên, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có dấu ấn rõ nét của công tác KTGS, bởi nhờ thực hiện tốt công tác này đã giúp phát hiện, ngăn chặn, giáo dục kịp thời những hạn chế, yếu kém mà đảng viên gặp phải lúc nó mới manh nha, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn tới kỷ luật đảng viên”.

Năm 2018, huyện Vị Thủy sẽ quan tâm KTGS việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và những điều đảng viên không được làm. Một khi thực hiện tốt các nội dung này chắc chắn sẽ giúp nâng cao hơn nữa sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>