Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

10/10/2017 | 08:16 GMT+7

Chính nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần giúp các cấp, các ngành của huyện Phụng Hiệp triển khai thực hiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị đề ra.

Liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Tân Phú A1 giúp cho bộ mặt làng quê đổi thay rõ rệt.

Thời gian qua, các đơn vị trên địa bàn huyện, trong đó có thị trấn Búng Tàu, luôn xem phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là giải pháp quan trọng đối với quá trình thực hiện những phong trào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện thị trấn Búng Tàu đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia củng cố và giữ vững danh hiệu văn minh đô thị.

Khi dân chủ ở cơ sở được phát huy

Theo ông Trần Quốc Dũng, Phó Khối Dân vận Đảng ủy thị trấn Búng Tàu, vào cuối tháng 9 vừa qua, không ít hộ dân ở ấp Tân Phú A1 cảm thấy phấn khởi vì chính quyền địa phương chính thức ra mắt liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu mà họ mong đợi bấy lâu nay. “Không phấn khởi sao được, bởi đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần nâng chất danh hiệu văn minh đô thị của thị trấn, nhất là giúp cho diện mạo quê hương đổi thay rõ rệt. Như vậy, nếu tính liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Tân Hưng thì đến nay, trên địa bàn thị trấn có 2 liên tổ như thế”, ông Dũng cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành công liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu của địa phương, ông Trà Văn Nam, Trưởng ấp Tân Phú A1, cho rằng phải phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nghĩa là trước khi triển khai, đơn vị chủ động phối hợp với các đoàn thể ấp, kể cả thị trấn tổ chức nhiều buổi họp dân nhằm tuyên truyền về mục đích, nội dung, cách làm cụ thể, giúp bà con nắm rõ và thống nhất rồi mới tiến hành thực hiện. “Ấp này hồi nào giờ làm bất cứ phong trào gì cũng đều đưa ra dân bàn bạc. Khi họ thấy được ý nghĩa thì sẽ đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện trên tinh thần tự nguyện”, ông Nam khẳng định.

Thực ra bề mặt tuyến đường bê tông hiện hữu (Liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Tân Phú A1) trước đây khá nhỏ, nền hạ thấp lại thêm xuống cấp nên nhiều đoạn bị ngập nước vào mùa mưa lũ. Cho nên cũng như những hộ dân khác đang sinh sống trong ấp lúc bấy giờ, gia đình bà Trần Thị Đó luôn mong mỏi con đường sớm được đầu tư nâng cấp. “Cách nay hơn 4 năm, bà con đồng lòng hiến đất đai, vật kiến trúc để mở rộng mặt đường lên 2,5m. Thấy hiệu quả thiết thực từ đường thông, lề thoáng nên chúng tôi tích cực trồng hoa kiểng, làm hàng rào, cột cờ, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, góp phần cùng với địa phương xây dựng thành công tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu”, bà Đó bộc bạch.

Tập trung đổi mới

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan chức năng các cấp còn đẩy mạnh công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai có hiệu quả nhiều cách làm hay, mô hình mới. Trong đó phải kể đến mô hình “Mặt trận Tổ quốc lắng nghe ý kiến nhân dân” được triển khai tại tất cả 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Định, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương, cho biết điểm nổi bật của mô hình chính là có thể tập trung cùng lúc số lượng lớn người dân về một địa điểm nhất định thay vì thông qua các cuộc họp đoàn viên, hội viên như trước đây.

Cụ thể là vào thời điểm khoảng tháng 3, 4 năm nay, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương đã chủ trì tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền các cấp với đông đảo quần chúng nhân dân tại trụ sở làm việc của thị trấn. Qua đây, nhiều ý kiến thắc mắc mà bà con nêu ra đều được giải đáp kịp thời. Ông Phạm Văn Định cho biết thêm: “Trong tháng 10 này, chúng tôi sẽ tiếp tục mời lãnh đạo ngành chuyên môn các cấp tham dự những buổi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; lồng ghép với việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở từng ấp trên địa bàn”.

Còn theo ông Trần Hoàng Nam, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, một trong những điểm mới năm nay đó là đơn vị đứng ra làm tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện những cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với nhân dân trên địa bàn huyện theo tinh thần Quyết định 135 của Tỉnh ủy nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. “Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo từng loại hình, lĩnh vực và những vấn đề bức xúc khi có yêu cầu…”, ông Trần Hoàng Nam thông tin.

Có thể thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Phụng Hiệp quan tâm; đồng thời xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nên ngày càng giúp củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Điều đó được khẳng định thông qua mức độ hài lòng do người dân ở các địa phương trực tiếp đánh giá trên phiếu khảo sát ý kiến ngẫu nhiên từ Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở huyện năm 2017 đạt tỷ lệ bình quân hơn 98%.

Kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở huyện Phụng Hiệp năm 2017 cho thấy, trong những tháng đầu năm, tình hình xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã chủ động đưa công tác thực hiện quy chế dân chủ vào chương trình, kế hoạch và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của ngành. Qua đó, tác động tích cực, tạo sự chuyển biến tốt về nếp nghĩ, cách làm cũng như phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên theo hướng gần dân, tôn trọng và có trách nhiệm với dân.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>