Tích cực nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

30/03/2021 | 07:31 GMT+7

Cuối tuần qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đây là hội nghị mở đầu cho quá trình tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, qua đó tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Quang cảnh điểm cầu Tỉnh ủy dự hội nghị.

Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt nhận thức đối với cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cấp ủy các cấp, là cơ sở quan trọng để các tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng nghị quyết.

Nghiêm túc học tập để vận dụng thực hiện tốt nghị quyết

Gần 1 triệu đảng viên, chiếm gần 1/5 tổng số đảng viên trong cả nước đã dự học nghị quyết tại hội nghị. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, từng cán bộ, đảng viên tại các điểm cầu đã học với tinh thần nghiêm túc, cố gắng nghiên cứu, tích lũy những nội dung cơ bản, làm cơ sở để vận dụng triển khai thực hiện tốt vào trong thực tế.

Tại Hậu Giang có 19 điểm cầu, với 4.119 cán bộ, đảng viên dự học. Trong thời gian 2 ngày diễn ra hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cử cán bộ đến các địa phương trong tỉnh để ghi nhận nắm tình hình việc tổ chức học tập nghị quyết. Theo đánh giá, các điểm cầu trong tỉnh đã thực hiện nghiêm việc tổ chức học tập nghị quyết; số lượng, thành phần cán bộ, đảng viên dự học tại các điểm cầu đúng theo hướng dẫn, chỉ đạo của trên; đường truyền phục vụ cho việc học trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo ổn định, đáp ứng yêu cầu học tập của cán bộ, đảng viên…

Nghiêm túc, chăm chú theo dõi nội dung quán triệt của báo cáo viên kết hợp với nghiên cứu tài liệu, ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho rằng việc tổ chức tuyên truyền nghị quyết bằng hình thức trực tuyến dành cho cán bộ, đảng viên trong toàn quốc có ý nghĩa thiết thực và đạt chất lượng cao. “Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ trực tiếp quán triệt, báo cáo các chuyên đề đã làm rõ thêm những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong nghị quyết, giúp cán bộ, đảng viên dễ tiếp thu và nắm rõ những vấn đề cốt lõi. Việc tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến mang tính tập trung, nhiều cán bộ, đảng viên dự học nên tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức nhưng vẫn đảm bảo chất lượng việc nghiên cứu, học tập”, ông Nguyễn Phúc Anh cho biết.

Tương tự, ông Võ Thanh Hải, công tác tại Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, cũng cho rằng việc các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII trực tiếp báo cáo các chuyên đề đã cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích, vừa có tính bao quát nhưng lại rất cụ thể, rất rõ về kết quả đạt được của Đảng ta nhiệm kỳ qua, cũng như những định hướng mang tính chiến lược, dài hạn trong 5 năm tới. Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ chủ trương và mục tiêu, định hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới, ý thức được trách nhiệm của mình để không ngừng phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Với chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính, Trường Chính trị tỉnh đã tạo điều kiện cho lực lượng giảng viên sớm tiếp cận học tập nghị quyết, bổ sung thêm lý luận và thực tiễn phục vụ cho việc giảng dạy.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai đến tất cả giảng viên, cán bộ nghiên cứu của trường cùng tham gia tại điểm cầu của tỉnh; riêng những giảng viên thường trú ở địa phương nào thì cho đăng ký học ở điểm cầu địa phương đó. Qua theo dõi, tất cả giảng viên của Trường học tập nghiêm túc. Họ rất phấn khởi vì được tạo điều kiện nghiên cứu sâu, nghiên cứu kỹ để đưa nội dung nghị quyết vào bài giảng”.

Có thể nói, tinh thần tích cực, nghiêm túc trong học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng của mỗi cán bộ, đảng viên dự hội nghị tại các điểm cầu ở Hậu Giang nói riêng, cả nước nói chung là tín hiệu đáng mừng và là tiền đề rất quan trọng để nghị quyết nhanh chóng được triển khai vào cuộc sống. Bởi, những cán bộ, đảng viên dự học nghị quyết tại hội nghị là những cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên, lãnh đạo cấp phòng và tương đương từ Trung ương đến tận cơ sở. Một khi họ hiểu sâu, nắm rõ tinh thần, nội dung của nghị quyết sẽ lãnh đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

Sau hội nghị trực tuyến do Ban Bí thư Trung ương tổ chức, tới đây, sẽ còn nhiều hội nghị do các cấp, các ngành tổ chức để quán triệt sâu rộng nghị quyết trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Theo Hướng dẫn số 03 ngày 18/3/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, thời gian tổ chức hội nghị dành cho những đối tượng chưa được tham gia học tập tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sẽ hoàn thành trong quý II; đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp làm báo cáo viên tại các hội nghị này.

Hiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang xây dựng trình Tỉnh ủy ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Qua đó, tạo sự thống nhất chung trong quá trình thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đáng mừng là hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có kế hoạch riêng để góp phần tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trường Chính trị đã và đang triển khai nhiều cách làm hay để đưa nghị quyết của Đảng thấm nhuần vào tư tưởng và hành động của đảng viên, học viên. Cụ thể, trường đã đưa nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào các bài giảng có liên quan cho các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Đây cũng là nội dung mà học viên phải vận dụng đưa vào bài thi cuối học phần. Trường còn phát động, triển khai 2 mô hình gồm “Đưa nghị quyết vào giảng dạy và nghiên cứu” trong lực lượng giảng viên và “Hoa thơm lấn cỏ dại” trong học viên.

Hình thức và nội dung của mô hình “Hoa thơm lấn cỏ dại” là học viên phải thể hiện sự hiểu biết về nghị quyết của Đảng, của Đảng bộ tỉnh, có thi thuyết trình những nội dung mà học viên chọn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Nhà trường sẽ tổ chức nêu gương đối với những đảng viên, học viên vận dụng thực hiện tốt nghị quyết của Đảng, của tỉnh vào trong công việc và cuộc sống. Từ việc nêu gương đó để lấn dần những quan điểm xấu…

Đối với công đoàn trường còn phát động hội thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên của trường và học viên các lớp. “Chúng tôi triển khai các kế hoạch, mô hình để góp phần tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng với phương châm “Hiểu đúng, làm thạo, vận dụng sâu”, đồng thời đảm bảo 3 nguyên tắc của Đảng là: lý luận gắn với thực tiễn, kiên định gắn với đổi mới và kế thừa đồng hành với phát triển”, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan cho biết thêm.

Trong khi đó, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các ngành để triển khai, quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về học tập nghị quyết. Cụ thể là sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi để giúp nghị quyết được phổ biến rộng rãi, không chỉ đến với đoàn viên, thanh niên mà còn trong Nhân dân và sâu rộng trong cuộc sống. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho các cấp bộ đoàn lồng ghép thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào các chương trình, nghị quyết hàng năm, đặc biệt là xây dựng chương trình hành động để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng cũng như của tỉnh”, chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, nói.

Với tinh thần quyết tâm cộng với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện, tin chắc rằng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ được triển khai sâu rộng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần củng cố nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, ý chí và khát vọng phát triển đất nước, phấn đấu đến giữa thế kỷ 21 nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

“Việc nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải sớm đưa nội dung Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, nói đi đôi với làm, thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Kế hoạch 10 phần thì biện pháp 20 phần và quyết tâm 30 phần”. Biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực sinh động trong thực tế, thành của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho Nhân dân như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong phiên bế mạc Đại hội XIII”, ông Võ Văn Thưởng lưu ý.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu ngay sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng phải tập trung xây dựng chương trình hành động cụ thể hóa bằng các kế hoạch, dự án, đề án khả thi sát với điều kiện thực tế, định lượng được kết quả, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân và sự phát triển mạnh mẽ của mỗi địa phương, đơn vị. Đặc biệt, các cơ quan Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung nghiên cứu, sớm cụ thể hóa, thể chế hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XIII thành luật pháp, cơ chế, chính sách để sớm thực thi trong đời sống. Kịp thời khắc phục hạn chế yếu kém mà Đại hội đã chỉ ra.

           

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>