Tích cực thi đua xây dựng nông thôn mới

28/07/2021 | 17:58 GMT+7

Các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM nâng cao được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. (Ảnh tư liệu)

Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh thông tin, trên cơ sở phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, các địa phương tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Hậu Giang chung sức thi đua xây dựng NTM”. Trong quá trình thực hiện, các địa phương thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm để cùng tham gia xây dựng xã NTM cũng như NTM nâng cao.

Sau khi đạt chuẩn NTM năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Tiến tiếp tục tập trung thi đua xây dựng xã NTM nâng cao. Hiện xã đã hoàn thành 16/16 tiêu chí và được trên công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là xã đầu tiên của thành phố Vị Thanh được tỉnh công nhận danh hiệu này. Nhờ vậy mà diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống người dân không ngừng cải thiện.

Đến nay, nhiều mô hình kinh tế hộ phát triển, các hợp tác xã trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Xã Hỏa Tiến đang có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ khóm. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm, tăng 19 triệu đồng so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,98% vào năm 2018 xuống còn 1,04% vào thời điểm tổ chức lễ công nhận vào cuối tháng 4 năm nay. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tương tự, kể từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A tiếp tục đồng lòng, nỗ lực thi đua xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, địa phương luôn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay đóng góp tiền của, hoa màu, đất đai với tổng giá trị hơn 69 tỉ đồng, chiếm 26% so với tổng nguồn lực xây dựng NTM nâng cao của xã.

 Nhờ đó, tỷ lệ đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa vượt khá cao so với yêu cầu đề ra; riêng tỷ lệ đường trục ấp, xã có đường chiếu sáng đạt 79,54%. Chưa kể là toàn xã có 82% hộ dân được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung. Công tác thi đua phát triển sản xuất nông nghiệp cũng được quan tâm thông qua việc định hướng, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi sang nhiều mô hình trồng màu, cây ăn trái, chăn nuôi đạt hiệu quả cao.

Hiện xã có 177 mô hình cho thu nhập từ 50-100 triệu đồng/ha/năm. Địa phương còn chú trọng thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, với 356 cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động hiệu quả. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, Trường Long Tây đã được Hội đồng thẩm định tỉnh xét công nhận đủ điều kiện đạt chuẩn xã NTM nâng cao theo 16 tiêu chí.

Theo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành A, thời gian qua, UBND huyện đã lồng ghép tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua trong xây dựng NTM nâng cao, tạo được sự lan tỏa, rộng khắp trên địa bàn huyện. Cụ thể như phong trào thi đua Nhân dân tự đầu tư kinh phí 100% để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thủy lợi; kè mé chống sạt lở, sửa chữa đường; vận động Quỹ vì người nghèo; vận động tham gia bảo hiểm y tế toàn dân…

Qua đó tạo được sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; tạo được khí thế thi đua sôi nổi, thường xuyên, liên tục, hàng ngày; huy động được sự đóng góp sức người, sức của của toàn xã hội để thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao đạt chất lượng và hiệu quả cao. Đặc biệt là sự hưởng lợi của Nhân dân đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cũng nhờ chủ động và đề ra nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ các phong trào thi đua ngay từ đầu năm nên đã góp phần giúp các địa phương khắc phục khó khăn để nỗ lực triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép là phòng, chống dịch Covid-19, gắn với ổn định phát triển kinh tế - xã hội nói chung, xây dựng NTM nói riêng. Khi mà hiện nay, tỉnh đã hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng NTM của năm 2021 đề ra với việc công nhận 2 xã (Đông Phước, Tân Long) đạt chuẩn NTM.

Thông tin từ Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Hậu Giang hiện có 3/8 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 4/51 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đã tổ chức lễ công nhận), tăng 1 xã so với cuối năm 2020; 34/51 xã đạt chuẩn NTM, đạt 66,67%; số tiêu chí bình quân toàn tỉnh gần 17 tiêu chí/xã. Đó là nhờ sự quyết tâm cao của chính quyền địa phương cấp huyện, xã, nhất là các địa phương có xã phấn đấu hoàn thành NTM và NTM nâng cao trong năm 2021.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, các địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua, gắn với việc tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhất là các xã điểm phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí NTM, 16 tiêu chí NTM nâng cao năm 2021. Trọng tâm là tuyên truyền về các nội dung người dân phải thực hiện trong tham gia xây dựng NTM theo bản đăng ký hộ gia đình tham gia xây dựng NTM...

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>