Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

24/09/2019 | 18:52 GMT+7

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Sắp tới, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính ở Bộ phận một cửa của thị xã sẽ được thực hiện tại trụ sở Bưu điện thị xã Long Mỹ.

Thay đổi cung cách, thái độ ứng xử

Đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa phường Bình Thạnh tiếp tục tổ chức thực hiện mô hình “Cảm thông và chia sẻ” trong giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, tư pháp, hộ tịch, thương binh - xã hội cho dân. Yếu tố quan trọng để tạo nên hiệu quả thiết thực của mô hình này chính là ở tinh thần, thái độ phục vụ tận tình đối với những trường hợp già yếu, bệnh tật, mất khả năng đi lại.

Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh Phạm Hoài Linh cho biết: “Để triển khai, thực hiện mô hình này, chúng tôi yêu cầu cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống tận nhà giải quyết hồ sơ hành chính cho các cá nhân không thể đến được bộ phận một cửa. Từ sự thấu hiểu, cảm thông mà thời gian qua, mô hình đã chia sẻ, hỗ trợ kịp thời nhiều đối tượng tàn tật, lớn tuổi, di chuyển khó khăn trên địa bàn”.

Bên cạnh triển khai có hiệu quả mô hình “Cảm thông và chia sẻ”, lãnh đạo phường Bình Thạnh còn thường xuyên kiểm tra, giám sát tác phong giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa đối với Nhân dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, giúp nâng cao ý thức giao tiếp lịch sự, tôn trọng, nhã nhặn, tránh gây phiền hà, xúc phạm dân.

Anh Phan Văn Quy, ở khu vực Bình An, phường Bình Thạnh, nói: “Tôi có vài lần đến Bộ phận một cửa của phường để liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính thông thường như làm giấy khai sinh, chứng thực giấy tờ. Đáng nói là mỗi lần đến đây, tôi đều được cán bộ hướng dẫn thực hiện nhiệt tình, xử lý nhanh chóng theo thẩm quyền”.

Theo Phòng Nội vụ thị xã, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn luôn tuân thủ việc niêm yết công khai đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết hồ sơ hành chính. Ngoài ra còn bố trí thùng thư và cung cấp số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng Nội vụ thị xã, khẳng định từ đầu năm đến nay, đơn vị chưa nhận bất kỳ kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức liên quan đến các quy định về thủ tục hành chính, hành vi hành chính. Chỉ tính riêng quý III năm nay, bộ phận một cửa 2 cấp của thị xã đã tiếp nhận 9.263 hồ sơ, qua đó trả đúng kết quả 9.218 hồ sơ, còn lại 45 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hẹn.

Đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính công

Hiện bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở thị xã đã bố trí đầy đủ công chức theo từng lĩnh vực chuyên môn để phục vụ và được tập huấn nghiệp vụ thường xuyên. Đặc biệt bộ phận một cửa các cấp đều có hệ thống camera giám sát, đây là nỗ lực lớn của địa phương trong công tác quản lý, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Cũng theo Phòng Nội vụ thị xã, tất cả 12 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã và 9 đơn vị cấp xã đã thực hiện có hiệu quả việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Cụ thể, cấp thị xã có hơn 12.985 văn bản đến và hơn 12.412 văn bản đi; có hơn 80% văn bản đi của Thường trực UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn thị xã và thường trực UBND cấp xã được phát hành ký số theo quy định.

Đến thời điểm này, 100% thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị xã và 90% trong tổng số thủ tục hành chính của bộ phận một cửa cấp xã đã nhập vào phần mềm một cửa điện tử tỉnh; 100% thủ tục hành chính trên địa bàn được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có 33 thủ tục hành chính.

Trong khi đó, bộ phận một cửa thị xã và của 9 đơn vị xã, phường đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Qua đây, quá trình giải quyết hồ sơ hành chính sẽ được nhanh chóng, chính xác, kịp thời, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Diễm thông tin sắp tới, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính ở Bộ phận một cửa của thị xã sẽ được thực hiện tại trụ sở bưu điện cùng cấp. Việc chuyển giao này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức thông qua việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến.

Đó cũng là một trong những giải pháp được kỳ vọng sẽ giúp thị xã giảm áp lực đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để hiện thực hóa mô hình giải quyết thủ tục hành chính mới theo hướng thân thiện, hiệu quả với nhiều tiện ích, lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức. Đồng thời sớm triển khai xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>