Tinh gọn bộ máy: Khó, nhưng… làm được !

22/10/2018 | 08:26 GMT+7

Cùng với cả nước, Hậu Giang đang tích cực triển khai, thực hiện các giải pháp tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị để hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần các văn bản của Trung ương. Tuy bước đầu gặp một số khó khăn nhất định, nhưng phải thừa nhận rằng kết quả mang lại nhiều khả quan.

Bài 1: Chuyển động từ cơ sở

Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tinh gọn lực lượng cán bộ không chuyên trách, đồng thời có bước chuẩn bị để sẵn sàng cho việc nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, khu vực.

Anh Phạm Văn Điền thực hiện hiệu quả các chức danh được giao và còn dư thời gian chăm sóc vườn cây cho thu nhập cao.

Đến nay, nhiều đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí lại cán bộ cơ sở theo quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực (Nghị quyết 01); quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực (Nghị quyết 02) của HĐND tỉnh.

Những hiệu quả bước đầu

Khoảng 1 năm qua, kể từ ngày trở thành công an viên xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chưa lúc nào chị Hồ Thị Hồng Thắm cảm thấy phấn khởi như lúc này, vì chị được điều chỉnh hệ số trợ cấp lên 1.0 tính từ tháng 7 năm nay.

Dù tăng thêm không nhiều so với trước đây, nhưng theo chị đó là niềm an ủi đối với người mang danh phận không chuyên trách. “Đây là động lực để bản thân phấn đấu hơn trong công việc, đảm bảo tương xứng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước”, chị Thắm chia sẻ.

Không quá bất ngờ với việc tiếp nhận thêm lĩnh vực mới là Văn hóa - Lao động - Bảo trợ xã hội - Giảm nghèo và Trẻ em, do cách đây hơn 2 tháng, anh Phạm Văn Điền, Bí thư Chi đoàn ấp Khánh Hội B, xã Phú An, huyện Châu Thành, được lãnh đạo xã “đả thông” tư tưởng.

Anh Điền thừa nhận: “Từ ngày đảm nhận thêm công việc mới, thời gian dành cho hoạt động ở cơ sở nhiều hơn. Tôi không ngại khó, điều quan trọng là phải chủ động sắp xếp việc gia đình và nhiệm vụ được phân công thực sự hợp lý”.

Anh Điền hiện có trong tay 1ha mãng cầu xiêm đang cho trái. Nhờ mô hình khởi nghiệp này mà mỗi năm anh thu lời hàng trăm triệu đồng. Nếu trông chờ vào mức hỗ trợ chưa đến 850.000 đồng/tháng thì chẳng ai cùng lúc lại đi gánh vác “2 vai”. Biết rằng nhiều việc, đôi khi còn áp lực với cơ quan cấp trên nhưng không thể không làm, vì Đảng và Nhà nước đang cần. “Tôi làm ở đây bằng tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình cống hiến của tuổi trẻ với quê hương và luôn đặt lợi ích Nhân dân, cộng đồng lên trên hết”, anh Điền nói thêm. 

Sau khi triển khai thực hiện thành công theo tinh thần các Nghị quyết 01 và 02 của HĐND tỉnh, đã giúp cho tổ chức bộ máy cơ sở trong tỉnh được tinh gọn (mỗi ấp, khu vực còn 6 thay vì 11 chức danh như trước kia). Quan trọng là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

“Mới nghe qua ai cũng ngán dội, vì phải cùng lúc tinh giản nhiều trường hợp nên rất đắn đo chuyện sẽ chọn ai, bỏ ai. Song với sự linh hoạt, tinh thần quyết tâm chính trị cao kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, ổn định tư tưởng và đảm bảo chế độ hỗ trợ cho những trường hợp thuộc diện sắp xếp, tinh giản giúp địa phương từng bước tháo gỡ được bất cập. Đến nay, đơn vị thực hiện xong các nghị quyết của HĐND tỉnh”, ông Trương Quốc Thương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, thừa nhận.

Tạo nguồn cán bộ kiêm nhiệm

Hơn 10 năm đảm đương vai trò Bí thư kiêm Trưởng ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, điều ông Nguyễn Văn Luông tâm đắc nhất là trách nhiệm và hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt.

Bởi theo ông, dù phải kiêm nhiệm cùng lúc 2 chức danh, gánh vác nhiều phần việc nhưng nhờ sự chủ động, tự quyết từ một đầu mối nên giúp quá trình phối hợp giải quyết mọi vấn đề liên quan trong ấp được nhanh gọn, tránh sự đùn đẩy trách nhiệm giữa bí thư và trưởng ấp.

Ông Luông cũng cho rằng trước đây, khi triển khai nhiệm vụ thì giữa bí thư và trưởng ấp đôi lúc không đồng thuận. Nhưng hiện nay, bí thư kiêm trưởng ấp trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chi bộ ra nghị quyết và tổ chức thực hiện trôi chảy, thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, để phát huy tốt lợi thế của cán bộ phụ trách “2 vai”, ông Luông nhấn mạnh: “Bí thư kiêm trưởng ấp phải có tầm và uy tín với dân. Mặt khác, đội ngũ cấp ủy phải đoàn kết, nhất trí cao và có sự phối hợp nhịp nhàng, nếu không trách nhiệm sẽ rất nặng nề trên đôi vai một người”.

Thực ra, vấn đề sắp xếp đội ngũ cán bộ cơ sở, tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động được nhiều địa phương trong tỉnh linh hoạt vận dụng từ lâu. Điều đó được minh chứng thông qua việc hợp nhất chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, khu vực, thậm chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã mà xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh đang thực hiện. Chưa kể là tất cả đơn vị cấp xã loại 2, loại 3 trên toàn tỉnh đã giảm số lượng phó chủ tịch UBND còn 1 theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hiện guồng máy đã hoạt động trơn tru…

Đáng ghi nhận là trong tháng 5 năm nay, thực hiện chủ trương trưởng ấp, khu vực phải là đảng viên, toàn tỉnh có 527/539 trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023 được bầu là đảng viên, còn lại 12 người không là đảng viên sẽ tiếp tục xem xét kết nạp vào Đảng khi đủ điều kiện. Đây được xem là tiền đề cần thiết để các địa phương chủ động về mặt nhân sự, sẵn sàng cho mục tiêu hợp nhất chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, khu vực sau này theo lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị, cơ quan chuyên môn cần tính toán việc ghép các chức danh ở cơ sở nhưng phải phù hợp với từng vị trí kiêm nhiệm, đáp ứng theo tinh thần nhất thể hóa của Đảng và Nhà nước mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã và đang nghiêm túc thực hiện.

Khi có nhiều người, cũng với số lượng công việc được giao thường xuyên, sẽ có sự tỵ nạnh, đùn đẩy; còn ít người mà việc bằng với các đơn vị có đủ hoặc nhiều người thì sao? 

Tinh giản gần 3.000 người hoạt động không chuyên trách

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Kết quả từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh đã tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 của Chính phủ được 188 trường hợp và giảm 2.923 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp. Riêng trong năm 2018, tỉnh sẽ giảm 1.491 biên chế so với năm 2015; đồng thời không tuyển dụng mới khi có số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

--------------

Bài 2: Giải pháp của Long Mỹ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>