Trả lời kiến nghị của cử tri

17/09/2018 | 08:14 GMT+7

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh vừa có trả lời kiến nghị, thắc mắc của cử tri về các vấn đề liên quan.

Không ít hộ gia đình đã được vay vốn từ NHCSXH. (Trong ảnh: Anh Đỗ Văn Hồng Em, ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, được vay 40 triệu đồng để đầu tư trồng tiêu).

Cử tri nêu kiến nghị:

- NHCSXH tỉnh khoanh nợ cho sinh viên ra trường chưa có việc làm.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh trả lời:

- Căn cứ điểm 2, mục b, khoản 3, Điều 6 Quyết định số 50 ngày 18-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ rủi ro tại NHCSXH: Điều kiện xóa nợ là “khách hàng vay vốn bị rủi ro do các nguyên nhân nêu tại khoản 3 và khoản 4 Điều 5 Quyết định số 50 và NHCSXH đã áp dụng các biện pháp tận thu mọi nguồn có khả năng thanh toán”.

Khoản 3 Điều 5 quy định: Nguyên nhân khách quan gồm khách hàng là cá nhân vay vốn, học sinh, sinh viên hoặc người đi lao động tại nước ngoài vay vốn thông qua hộ gia đình bị mất khả năng hành vi dân sự; người vay vốn ốm đau thường xuyên, mắc bệnh tâm thần, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt không nơi nương tựa; chết; mất tích hoặc bị tuyên bố là chết, mất tích không còn tài sản để trả nợ hoặc không có người thừa kế hoặc người thừa kế thực sự không có khả năng trả nợ thay cho khách hàng”.

Như vậy, sinh viên ra trường chưa có việc làm không thuộc đối tượng xử lý nợ rủi ro tại NHCSXH.

Cử tri nêu kiến nghị:

- Cử tri xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp kiến nghị NHCSXH cho các hộ gia đình chính sách vay tiền để chuộc lại sổ chính sách đã cầm cố.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh trả lời:

- Căn cứ Quyết định số 901 ngày 3-6-2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành quy định cho vay đối với hộ gia đình có công với cách mạng chuộc sổ lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng đã cầm cố, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã thực hiện cho vay được 375 hộ gia đình với số tiền hơn 7,5 tỉ đồng.

Ngày 19-12-2011, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2059 về việc phân bổ vốn cho vay chuộc sổ lĩnh tiền trợ cấp hàng tháng đã cầm cố. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải ngân 100% số hộ gia đình chính sách cầm cố sổ trợ cấp đã được tổng hợp năm 2008 (danh sách do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổng hợp); đối với hộ gia đình chính sách cầm cố sổ trợ cấp phát sinh sau năm 2008 (danh sách do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp) thì tiến hành khảo sát lựa chọn những trường hợp khó khăn nhất để ưu tiên giải ngân; những trường hợp còn lại tiếp tục giải ngân khi thu hồi được số tiền trả nợ hàng tháng của các hộ khác cho đến khi hết số hộ trong danh sách đề nghị.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, giải ngân dứt điểm các trường hợp trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cử tri xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp có nhu cầu vay vốn, do không có tên trong 2 danh sách hộ gia đình cầm cố sổ trước và sau năm 2008 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp nên không thuộc đối tượng cho vay của chương trình. Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo UBND tỉnh để được hướng dẫn giải quyết.

Cử tri nêu kiến nghị:

- Cử tri xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đề nghị NHCSXH xem xét lại việc cho hộ nghèo vay với định mức quá thấp so với quy định mức vay, từ đó, các hộ nghèo không đủ vốn sản xuất để thoát nghèo.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh trả lời:

- Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện cho hộ nghèo vay theo Nghị định số 78 ngày 4-10-2002 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Hiện nay, các chương trình cho vay thuộc hộ nghèo thực hiện theo Quyết định số 34 ngày 26-4-2014 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH về nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo là 50 triệu đồng/hộ.

Tuy nhiên, mức cho vay từng hộ tùy thuộc vào phương án sản xuất, kinh doanh, khả năng quản lý vốn của hộ vay và được các thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét công khai có sự chứng kiến của trưởng ấp và hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã. Nếu phương án sản xuất kinh doanh của hộ vay vốn rõ ràng, nhu cầu vốn phù hợp với thực tế, tổng nhu cầu vay của các hộ gia đình trên địa bàn ấp không vượt quá nguồn vốn được phân bổ về ấp và được các thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn thống nhất, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ lập danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn gửi chủ tịch UBND cấp xã xem xét phê duyệt, trình NHCSXH phê duyệt cho vay.

Thực tế trên địa bàn xã Tân Long đã có những trường hợp hộ nghèo vay vốn với mức vay đến 50 triệu đồng/hộ, đảm bảo phù hợp với phương án và quy mô sản xuất kinh doanh.

T.S tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>