Trách nhiệm với cử tri

12/07/2017 | 09:06 GMT+7

Cứ sau mỗi cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh là cử tri lại cảm thấy phấn khởi vì những ý kiến, kiến nghị của mình được đại biểu dân cử ghi nhận, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong giải quyết.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh ghi nhận, giải quyết.

Bước vào chợ Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, sẽ ấn tượng ngay với cổng chợ to, đẹp được xây dựng cách đây chưa lâu; đi sâu vào trong chợ là 5 trụ được lắp đèn thắp sáng chợ về đêm. “Nhờ có cổng chào và hệ thống đèn chiếu sáng mà diện mạo của chợ trở nên khang trang, sáng đẹp hơn trước”, anh Lê Văn Sang, người buôn bán ở chợ Vĩnh Trung, chia sẻ.

Trong quy hoạch xây dựng chợ Vĩnh Trung trước đây không có phần cổng chào, đèn chiếu sáng và địa phương từng kiến nghị lên cấp trên xây dựng bổ sung những hạng mục này nhưng chưa được giải quyết. Trong lần tiếp xúc cử tri vào năm 2016, bà con tiểu thương ở chợ Vĩnh Trung tiếp tục kiến nghị với HĐND các cấp. Vấn đề mà cử tri nêu ra đã được thảo luận, chất vấn tại kỳ họp cuối năm của HĐND huyện. Ông Phạm Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trung, cho biết: “Sau đó, dưới sự đôn đốc, giám sát của HĐND huyện, ngành chức năng liên quan đã khẩn trương khảo sát, tiến hành xây dựng các công trình này và hoàn thành cách nay hơn 1 tháng. Một khi có hệ thống đèn chiếu sáng sẽ giúp người dân buôn bán thuận lợi hơn, hạn chế được nạn trộm cắp”.

Đây là một trong nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vị Thủy được giải quyết thỏa đáng. Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, cho biết mỗi ý kiến, kiến nghị của bà con đều được đại biểu HĐND huyện ghi nhận nghiêm túc, tổng hợp đầy đủ và chuyển cho ngành chức năng liên quan giải quyết đến nơi đến chốn. “Ý kiến, kiến nghị của cử tri đều là những tâm tư, nguyện vọng chính đáng nên chúng tôi cố gắng giải quyết sớm, dứt điểm để không phụ lòng mong mỏi của bà con”, ông Trắng bộc bạch.

Bên cạnh đó, trước khi tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND huyện Vị Thủy còn xem xét kỹ lưỡng những bức xúc, kiến nghị mà người dân gởi gắm. Những ý kiến thuộc lĩnh vực nào thì Thường trực HĐND huyện sẽ mời trực tiếp lãnh đạo các phòng, ban phụ trách lĩnh vực đó cùng dự họp. Tại cuộc họp, Thường trực HĐND huyện sẽ nêu lên và yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban giải trình, tìm hướng giải quyết theo thẩm quyền. Sau cuộc họp, nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND huyện sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND huyện có hướng chỉ đạo kịp thời. Chính cách làm bài bản, quyết liệt như vậy mà nhiều vấn đề của người dân đã được giải quyết hoặc có hướng giải quyết trong thời gian qua.

Còn cử tri xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy cũng rất phấn khởi khi nhiều ý kiến, kiến nghị mình nêu ra tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh mới đây được giải quyết rốt ráo. Hôm đó, bà Nguyễn Thị Kim Hương, ở ấp Láng Sen, nêu lên hoàn cảnh khó khăn khi căn nhà tình nghĩa của mình hư hỏng nhưng chưa có tiền sửa. Sau buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị xã, trực tiếp xuống nhà bà Hương khảo sát. Khi thấy căn nhà hư hỏng nặng, ông Dũng chỉ đạo cho chính quyền xã Hiệp Lợi và ngành chức năng thị xã tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho gia đình bà.

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: “Chính quyền xã và ngành chức năng của thị xã đã quyết định ứng trước 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí do tỉnh hỗ trợ để sửa chữa lại nhà cho bà Hương. Việc này sẽ cố gắng hoàn thành trước dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 tới đây”.

Còn ở huyện Châu Thành A, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, 100% các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, cấp xã được tổ chức ở nhà dân hoặc nhà văn hóa ấp. “Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, việc tổ chức tiếp xúc cử tri ở những chỗ này còn giúp bà con tham dự đông hơn, tạo không khí gần gũi để ai cũng mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình”, ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết.

Cũng theo ông Duy, trong mỗi buổi tiếp xúc cử tri, HĐND huyện yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan nhiều đến các vấn đề cử tri quan tâm cùng tham dự để giải đáp trực tiếp những băn khoăn, bức xúc cử tri nêu ra. Nhờ vậy mà hầu hết ý kiến của cử tri liên quan đến thẩm quyền của huyện, xã đều được xử lý trực tiếp hoặc có hướng giải quyết. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh, Trung ương thì HĐND huyện sẽ tổng hợp để báo cáo về trên.

Giữa năm 2016, cử tri thị trấn Rạch Gòi nêu ý kiến về tình trạng điểm phụ của Trường Mầm non Vàng Anh (ở ấp Xáng Mới) và Nhà văn hóa ấp Xáng Mới xuống cấp. Sau khi HĐND huyện phản ánh ý kiến này, cuối năm 2016, ngành chức năng huyện đã tiến hành nâng cấp hai công trình và hoàn thành vào đầu năm 2017. Bí thư Chi bộ ấp Xáng Mới Dương Văn Hùng cho biết: “Từ khi Nhà văn hóa ấp được nâng cấp, sửa chữa đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chi bộ ấp trong hoạt động. Qua theo dõi, tôi thấy đại biểu HĐND huyện, xã đã thực hiện được nhiều công việc như đã hứa với cử tri”.

Khó có thể thống kê hết số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh ghi nhận và giải quyết thỏa đáng từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Điều đó không chỉ cho thấy trách nhiệm của đại biểu HĐND mà còn củng cố thêm niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri dành cho những đại biểu dân cử. Với nhiều người, đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ. Nếu ý kiến của họ được giải quyết thấu đáo sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người khác.

Đáp lại tấm chân tình của cử tri, đại biểu HĐND các cấp đã nghiêm túc lắng nghe, ghi chép tỉ mỉ; nhiều lần yêu cầu lãnh đạo ngành chức năng của tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã giải trình trực tiếp những vấn đề cử tri nêu. Điều này khiến cử tri rất hài lòng vì thấy mình được tôn trọng.

Sau Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu HĐND các cấp sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả kỳ họp. Kỳ tiếp xúc này còn có nội dung rất đáng chú ý là đại biểu phải báo cáo quá trình thực hiện những nội dung đã hứa với cử tri khi ứng cử. Đây sẽ là cơ sở để cử tri kiểm tra, giám sát việc thực hiện lời hứa của những đại biểu do mình bầu ra.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh từng đánh giá cao việc HĐND tỉnh có nhiều đổi mới về phương pháp, chất lượng trong hoạt động cũng như trong các kỳ tiếp xúc cử tri, qua đó phản ánh được yêu cầu, kỳ vọng và mong muốn của người dân. Nhưng sát dân chưa  đủ đâu, mà điều quan trọng là phải đưa ra được những giải pháp để tháo gỡ bức xúc, vướng mắc người dân đang gặp phải.

Ý kiến chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy như một lời nhắc nhở mỗi đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh cần tiếp tục thể hiện tốt hơn nữa vai trò của mình, nhất là phải cụ thể hóa những lời hứa bằng việc làm, hành động cụ thể để mang lại lợi ích chính đáng cho toàn xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh: Hết lòng phục vụ cử tri

“Với mong muốn gặp gỡ, ghi nhận được nhiều ý kiến của cử tri, thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh thường tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri ở các vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc trong tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con. Mỗi ý kiến của cử tri nêu ra đều được đại biểu HĐND tỉnh trân trọng, cầu thị ghi nhận và trả lời trực tiếp theo thẩm quyền. Đối với các ý kiến còn lại chưa được trả lời sẽ được gởi đến ngành chức năng có liên quan giải quyết thỏa đáng, theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự tín nhiệm, ủng hộ và ý kiến đóng góp tâm huyết của bà con. Các đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình để đáp lại sự kỳ vọng mà cử tri gởi gắm”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>