Trách nhiệm với cử tri

08/07/2019 | 08:31 GMT+7

Cầu thị ghi nhận và giải quyết phần lớn ý kiến do cử tri nêu ra là dấu ấn nổi bật trong hoạt động của cơ quan dân cử các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh thời gian qua.

Phường I tổ chức ra quân vớt lục bình để trả lại sự thông thoáng cho tuyến kênh cặp đường 1 Tháng 5.

Hai năm liên tiếp gần đây, HĐND phường I đạt hạng nhất phong trào thi đua do HĐND thành phố phát động. Chất lượng tiếp xúc cử tri (TXCT) ngày càng được nâng lên là yếu tố giúp HĐND phường này ghi điểm.

Theo đó, yêu cầu là lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Mặt trận và đoàn thể phường phải tham dự đầy đủ các buổi TXCT để trực tiếp trả lời ý kiến thắc mắc của người dân thuộc lĩnh vực phụ trách. “Nhờ vậy, khi cử tri nêu ý kiến thuộc lĩnh vực nào thì cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp giải đáp. Còn khi cử tri trình bày những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến cuộc sống của họ thì chúng tôi phối hợp với UBND phường trực tiếp đi xác minh và đề ra biện pháp giải quyết kịp thời”, ông Dương Chí Thiện, Phó Chủ tịch HĐND phường I, cho biết.

Chẳng hạn như khi cử tri phản ánh tuyến kênh cặp đường 1 Tháng 5 thường xuyên dày đặc lục bình, gây ách tắc dòng chảy và cản trở ghe xuồng qua lại, Đảng ủy phường I chỉ đạo cho Mặt trận và đoàn thể ra quân vớt sạch lục bình. Hoạt động ý nghĩa này được duy trì thường xuyên nhằm trả lại sự thông thoáng cho tuyến kênh. “Tuyến kênh bây giờ thông thoáng hơn trước, không còn ô nhiễm nữa”, ông Hình Ngọc Thanh, người dân ở phường I, chia sẻ.

Không riêng HĐND phường I, với tinh thần trách nhiệm cao, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp trên địa bàn thành phố đã ghi nhận và đề đạt ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền. Cũng từ đó, nhiều vấn đề bức xúc, trong Nhân dân được giải quyết thỏa đáng.

Phương châm và cũng là mục tiêu mà cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trên địa bàn thành phố nỗ lực thực hiện tốt thời gian qua thể hiện rõ thông điệp “TXCT là để giải quyết công việc của dân”.

Theo đó, Thành ủy, UBND thành phố không tổ chức các hội nghị chưa thật sự cần thiết trong thời gian diễn ra các cuộc TXCT nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo các phòng, ban, ngành, xã, phường tham dự đầy đủ và trực tiếp trả lời vấn đề người dân nêu ra.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, thông tin: “Những vấn đề cử tri nêu ra tại các buổi TXCT nếu được thì chúng tôi cùng ngành chức năng giải quyết ngay, còn những ý kiến thuộc thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ để thông báo cho UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý.

“Nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND thành phố nhằm có hướng chỉ đạo kịp thời. Thấy ý kiến, kiến nghị của mình được tôn trọng, giải quyết đến nơi đến chốn nên người dân tích cực tham gia các buổi TXCT để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đến cơ quan dân cử, đại biểu dân cử”, ông Sơn nói thêm.

Để ghi nhận được nhiều ý kiến và sâu sát với đời sống người dân, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu mỗi đại biểu phải thu xếp thời gian dự ít nhất 3 điểm trong mỗi đợt TXCT. Chưa kể là chỉ đạo chủ tịch, phó chủ tịch HĐND xã, phường phải bố trí lịch tiếp xúc giáp hết các ấp, khu vực trên địa bàn.

Hàng tuần, Thường trực HĐND thành phố còn thực hiện tiếp công dân theo quy định để giải thích những vấn đề cử tri thắc mắc, hay ghi nhận bức xúc, kiến nghị của bà con gửi đến ngành chức năng thành phố, tỉnh. Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố đã yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố sắp xếp thời gian tiếp dân thường xuyên ở đơn vị mình trúng cử, giúp đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm và xứng đáng với niềm tin của cử tri.

Đáng chú ý là tất cả các đại biểu HĐND thành phố còn phải công khai số điện thoại và email cá nhân tại nhà văn hóa ấp, khu vực để cử tri khi có vấn đề bức xúc thì liên hệ phản ánh.

“Thông qua cách làm này, đại biểu đã nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân về tranh chấp đất đai; cầu, đường xuống cấp; các tệ nạn xã hội ở địa phương… Ý kiến phản ánh của bà con được chúng tôi thông báo ngay tới cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xác minh, xử lý”, ông Nguyễn Tấn Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, trước khi tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố sẽ xem xét kỹ lưỡng những bức xúc, kiến nghị mà người dân đã gửi gắm. Những bức xúc, kiến nghị thuộc lĩnh vực nào thì Thường trực HĐND thành phố sẽ mời trực tiếp lãnh đạo các phòng, ban phụ trách lĩnh vực đó cùng dự họp. Tại cuộc họp, Thường trực HĐND thành phố sẽ nêu lên và yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban giải trình và tìm hướng giải quyết trong thẩm quyền. Sau đó, nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND thành phố để có hướng chỉ đạo.

Chính cách làm bài bản, quyết liệt như vậy mà nhiều vấn đề của người dân đã được giải quyết hoặc có hướng giải quyết trong thời gian qua.

Qua tham dự các buổi TXCT của đại biểu dân cử trên địa bàn thành phố Vị Thanh thì thấy số lượng ý kiến phát biểu của cử tri ngày càng ít. Ông Nguyễn Tấn Sơn cho rằng, do ý kiến của cử tri nêu ra tại các buổi tiếp xúc trước đó đều được giải quyết thỏa đáng, vả lại có vấn đề gì bức xúc thì cử tri có thể điện thoại phản ánh với đại biểu. Vì vậy, mà cử tri không có nhiều vấn đề phản ánh tại các buổi TXCT.

Điều này cho thấy cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đại diện ý chí, nguyện vọng và tạo được niềm tin trong lòng cử tri.

“Trên chặng đường tiếp theo, HĐND thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trách nhiệm của mình, với tâm niệm: Sự tín nhiệm, tin tưởng của cử tri chính là phần thưởng cao quý nhất đối với cơ quan dân cử và đại biểu dân cử”, ông Nguyễn Tấn Sơn nói.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>