Tri ân bằng cả tấm lòng

27/07/2021 | 08:26 GMT+7

Tháng 7 năm nay, các hoạt động tri ân không diễn ra được như mọi năm, nhưng vẫn chứa đựng biết bao nghĩa tình, với cả tấm lòng tri ân sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Cán bộ địa phương đến tận nhà trao quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiếu, ở ấp 4, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy.

Đến tận nhà trao quà cho gia đình chính sách

Những ngày tháng 7, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiếu, ở ấp 4, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy không có nhiều các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà như những năm trước, nhưng mẹ không thấy buồn. Mẹ Hiếu chia sẻ: Qua theo dõi tin tức, mẹ thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh, huyện tất bật phòng, chống dịch nên mẹ rất chia sẻ. Mấy ngày trước, cán bộ ở xã đem quà của tỉnh, của huyện tặng mẹ đến tận nhà, ân cần thăm hỏi mẹ. Giữa đại dịch những tình cảm ấy, khiến mẹ thấy ấm lòng, mẹ Hiếu cho biết.

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh không tổ chức họp mặt gia đình chính sách, cũng không thành lập các đoàn đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên như những năm trước, mà chuyển quà về địa phương để gửi đến các gia đình.

 Các hoạt động tri ân diễn ra gọn, nhưng vẫn ý nghĩa. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, dịp 27-7 này, toàn tỉnh có trên 17.300 gia đình chính sách, người có công được tặng quà. Đối với công tác cấp quà, hầu hết các địa phương cử cán bộ đến tận nhà để trao cho các gia đình chính sách.

Để các phần quà đến tay gia đình chính sách, người có công với cách mạng kịp thời, ngay sau khi tỉnh cấp quà, các huyện, thị xã, thành phố đều triển khai ngay việc tiếp nhận và tiến hành trao tặng các gia đình. Là một trong những địa phương có nhiều gia đình chính sách, theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cán bộ thương binh - xã hội ở các xã, thị trấn sẽ cùng với bí thư chi bộ, trưởng ấp đến tận nhà cấp tiền cho các gia đình. “Toàn huyện có trên 5.200 gia đình chính sách, người có công được tặng quà trong dịp này. Do số lượng đông, nên dù bận rộn và phải làm thêm giờ nhưng cán bộ địa phương luôn tích cực, cố gắng trao quà đến tay gia đình chính sách, người có công an toàn và nhanh nhất. Đến ngày 25-7, chúng tôi hoàn thành việc cấp quà cho gia đình chính sách”, bà Trúc cho biết.

Chia sẻ về công tác chăm lo cho gia đình chính sách, bà Võ Thị Mỹ Trang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chia sẻ: “Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Dịp 27-7 năm nay, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với địa phương, các tổ phản ứng nhanh ở cộng đồng để trao những phần quà đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng một cách kịp thời. Thông qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn ổn định đời sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Tri ân là đạo lý, là trách nhiệm

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng nghìn người con của Hậu Giang đã hăng hái lên đường đánh giặc. Năm tháng qua đi, những người anh dũng hy sinh đã nằm xuống đất mẹ. Những người may mắn trở về, phần lớn đã và đang nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới, nhưng cũng còn rất nhiều người mang thương tật suốt đời, hay chịu sự tổn hại sức khỏe nặng nề do ảnh hưởng bom đạn, hay chất độc da cam…

Thấu hiểu những mất mát, hy sinh do chiến tranh gây ra, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần xoa dịu nỗi đau, bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của những gia đình có công với đất nước, cố gắng hàn gắn vết thương chiến tranh… Ông Nguyễn Văn Út, ở xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Lúc chiến tranh, cha tôi đã tham gia chiến đấu và hy sinh. Thời gian qua, gia đình tôi đã được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của chính quyền địa phương. Vừa rồi, gia đình còn được hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa”.

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng, thể hiện tấm lòng trân trọng với những cống hiến của các gia đình chính sách, người có công. (Ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ).

Chiến tranh qua đi, dù nỗi đau không thể nào nguôi, nhưng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Huế, ở phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy luôn tự hào về những người thân của mình đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Mẹ Huế tâm sự, từ ngày chồng, con hy sinh, bên cạnh việc hưởng trợ cấp hàng tháng, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc về cả vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đơn vị, địa phương, giúp mẹ sống vui, sống khỏe.

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Theo đó, 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Con liệt sĩ, thương binh được quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế; chăm sóc sức khỏe, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt cung cấp thông tin liệt sĩ được toàn xã hội quan tâm.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từng nhấn mạnh: “Tri ân, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là đạo lý, là trách nhiệm của thế hệ hôm nay với những người có công với nước. Trên tinh thần ấy, thời gian qua tỉnh đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa có chiều sâu nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội, Nhân dân trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Nhờ đó, gia đình chính sách ngày càng có cuộc sống tốt hơn”.

Không gì có thể bù đắp những mất mát và cống hiến to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, liệt sĩ… nhưng với sự quan tâm cùng với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với các gia đình chính sách. Trong thời gian tới, tỉnh nhà tiếp tục chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa bằng những chính sách, việc làm thiết thực, hiệu quả. Qua đây không chỉ thể hiện sự quan tâm đến các gia đình chính sách mà còn góp phần giáo dục truyền thống sâu sắc đến thế hệ trẻ hôm nay…

Trên 9,9 tỉ đồng tặng quà 17.309 gia đình chính sách, người có công với cách mạng

 

Toàn tỉnh có trên 35.500 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có 2.021 mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 82 mẹ), trên 5.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trên 12.500 liệt sĩ, 1.221 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 7.305 người có công với cách mạng… Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), toàn tỉnh có 17.309 gia đình chính sách, người có công với cách mạng được tặng quà, với tổng kinh phí trên 9,9 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>