Ủng hộ và đồng hành cùng báo chí trong phản biện và xây dựng

18/06/2020 | 07:21 GMT+7

Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dành cho Báo Hậu Giang cuộc trao đổi thân tình.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với Ban Biên tập Báo Hậu Giang.

- Ông Lê Tiến Châu cho biết, hơn 2 năm tiếp xúc, làm việc, trao đổi nhiều với phóng viên, nhà báo ở tỉnh, cảm nhận của tôi về đội ngũ phóng viên tỉnh nhà là các bạn trẻ, nhiệt huyết, rất năng động, sáng tạo và không ngại khó khăn nhằm mang đến cho khán, thính giả, độc giả những sản phẩm báo chí kịp thời, chất lượng.

Đội ngũ phóng viên, nhà báo tỉnh nhà luôn có tinh thần cầu thị, ham học hỏi; tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn. Trong quá trình tác nghiệp, ứng xử có chuẩn mực, giữ nghiêm đạo đức nhà báo. Các bạn luôn sẵn sàng dấn thân đeo đuổi sự việc. Đại đa số có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt, phản biện sâu sắc, thuyết phục.

Họ đã đóng góp như thế nào đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua, thưa ông ?

- Ở các mặt đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, hàng ngày đều xuất hiện trên báo, đài. Điều đó cho thấy, phóng viên, nhà báo Hậu Giang thường xuyên, cần mẫn, sáng tạo, cống hiến cho tỉnh.

Các bạn luôn chủ động nêu các gương điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trong các sản phẩm của mình, nếu không là thông tin thì nhà báo nêu rõ được vấn đề, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp, lý giải thuyết phục. Những vấn đề gây bức xúc trong dư luận khi phản ánh lên đều có định hướng rõ ràng.

Nhìn chung, hoạt động của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo tỉnh Hậu Giang tiếp tục có bước phát triển và trưởng thành. Báo hình thêm phong phú, sinh động, tương tác kịp thời; báo nói thì nhanh, tin cậy, hấp dẫn, ngôn ngữ gần gũi; báo in luôn chuyển mình đổi mới về nội dung, hình thức, xúc tiến khá nhanh thực hiện báo đa phương tiện. Báo chí Hậu Giang đã thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn tin cậy của Nhân dân.

Cơ quan báo chí và những người làm báo đã thông tin, tuyên truyền đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Phản ánh trung thực, sinh động đời sống kinh tế, xã hội, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân.

Ông nhận thấy, phóng viên báo tỉnh cần lưu ý những gì để ngày càng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí ?

- Tôi cho rằng, anh em nhà báo Hậu Giang cần tích cực sáng tạo hơn nữa để mang lại những nét mới về hình thức thể hiện, hình ảnh, âm thanh, ngôn từ, tạo sự thu hút, sinh động trong từng tác phẩm. Đa phần sản phẩm báo chí là phản ảnh, ghi nhận, vì vậy cần lắm cho ra đời nhiều phóng sự, ký sự... Phóng viên, nhà báo tỉnh nhà nên chú trọng thực hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện. Đặc biệt, cần có những nghiên cứu chuyên sâu thể hiện quan điểm của nhà báo về những vấn đề mang tầm chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có lần, một nhà báo đề xuất lãnh đạo tỉnh cần tạo điều kiện để báo chí tỉnh nhà có điều kiện phản biện nhiều hơn, điều này ông ủng hộ ra sao ?

- Tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Chỉ đạo xuyên suốt của tôi thời gian qua đối với chính quyền là phải luôn coi lực lượng báo chí thật sự như những đối tác, người bạn đồng hành trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó phản biện xã hội, phản biện của báo chí, phản biện đối với các vấn đề còn ý kiến khác nhau để tìm ra tiếng nói, giải pháp phù hợp với thực tiễn là hết sức quan trọng, cần thiết.

Tôi ủng hộ và đồng hành cùng các bạn trong phản biện và xây dựng; rất cần những phản biện mang tính hệ thống, thuyết phục khán, thính giả, độc giả cũng như giúp lãnh đạo tỉnh xây dựng những chủ trương, chính sách sát hợp.

Ông Lê Tiến Châu (thứ 8 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chụp ảnh lưu niệm với tập thể Báo Hậu Giang.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông nhắn gửi gì đối với đội ngũ làm báo tỉnh nhà ?

- Trong xu thế hội nhập hiện nay, báo chí tỉnh nhà không đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội vừa tạo ra cơ hội, vừa là thách thức lớn cho đội ngũ báo chí Hậu Giang.

Để thích ứng với xu thế mới, đội ngũ phóng viên, nhà báo tỉnh cần có một trái tim nóng với niềm đam mê nghề và một tư duy sáng tạo không ngừng; đặc biệt, luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với xã hội, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng theo Luật Báo chí và thực hiện nghiêm quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh kỳ vọng và tin tưởng rằng trên chặng đường mới, báo chí tỉnh và đội ngũ cán bộ, phóng viên Hậu Giang tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng, đề cao tinh thần trách nhiệm, đem hết tài năng, trí tuệ để đưa sự nghiệp báo chí tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi gửi đến các nhà báo lão thành, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên báo chí tỉnh Hậu Giang lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Báo Hậu Giang phải sớm hoàn thiện đề án và vận hành báo đa phương tiện

Ông Lê Tiến Châu: Tôi từng làm việc với Ban Biên tập Báo Hậu Giang nhiều lần, tôi nhận thấy Báo đã chuẩn bị cho mình cơ sở vật chất, con người cần thiết để phát triển báo đa phương tiện, trong đó có phòng thu, máy quay phim, máy dựng…

Tôi đã cho chủ trương xây dựng Đề án phát triển Báo Hậu Giang đa phương tiện. Các bạn nên tập trung trong thời gian sớm nhất để kịp vận hành theo sự phát triển của nền báo chí hiện nay. Trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất nên chuẩn bị song song cho mình điều kiện cần và đủ về con người cũng như phương thức vận hành; có chiến lược cho hàng loạt sản phẩm báo hình ra đời. Về nhân lực, cần hết sức quan tâm nhân tố có tầm, có tâm, có nghề để vận hành ngay khi được phép.

 

Xin chân thành cảm ơn ông !

TRÍ THỨC - MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>