Vào Đảng để trưởng thành và cống hiến

25/08/2017 | 09:03 GMT+7

Đó là lý tưởng, mục tiêu cao đẹp của nhiều thế hệ đoàn viên tỉnh nhà khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Anh Nguyễn Hoài Nhớ (đứng) không ngừng rèn luyện để trở thành đảng viên tốt của Đảng.

Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng thì mỗi đoàn viên phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Khi đã đứng vào hàng ngũ của Đảng, dưới sự giúp đỡ, giáo dục của tổ chức, thì những đảng viên trẻ coi đó là cơ hội để cống hiến, trưởng thành hơn dưới cờ Đảng.

Muốn cống hiến nhiều hơn...

Từ thời còn là sinh viên lớp sư phạm giáo dục công dân K33, Khoa Khoa học chính trị, Trường Đại học Cần Thơ, anh Nguyễn Thanh Tú đã rất khao khát được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chính vì thế, trong 4 năm ngồi trên giảng đường, anh luôn phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành đoàn viên ưu tú.

Anh Tú chia sẻ: “Tôi không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tích cực sáng tạo trong lao động và học tập, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở trường. Bên cạnh đó, bản thân còn ra sức học tập, kết quả đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc 3 năm học liền (2008-2009, 2009-2010, 2010-2011) và tốt nghiệp loại xuất sắc, thủ khoa khóa 33, ngành sư phạm giáo dục công dân. Sau quá trình phấn đấu không ngơi nghỉ, ngày 2-4-2011, tôi vinh dự được kết nạp đảng tại Chi bộ Tư tưởng Hồ Chí Minh, Khoa Khoa học chính trị, Trường Đại học Cần Thơ”.

Khi đã trở thành đảng viên, bản thân anh Tú tự nhủ phải ra sức rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa để ngày càng trưởng thành và có thêm điều kiện đóng góp cho sự phát triển của Đảng. Tháng 9-2011, khi về công tác tại Phòng Tổng hợp, Văn phòng UBND tỉnh, đảng viên trẻ này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Nhiều người còn biết tới anh với vai trò là Bí thư Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2017-2019. Với sự năng nổ, nhiệt tình của thủ lĩnh như anh, Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc có ích cho xã hội, như vận động đóng góp hàng tháng cho Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với số tiền trên 700.000 đồng; thường xuyên thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, đồng bào người dân tộc thiểu số, bà con nghèo ở các xã vùng sâu; tặng tập, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt,...

Anh Tú cho biết thêm: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để xứng đáng là một đảng viên trẻ tiêu biểu, tích cực tự phê bình và phê bình, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiên cứu, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; đồng thời, ra sức lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, góp phần xây dựng tuổi trẻ Hậu Giang “Đoàn kết - xung kích - sáng tạo - phát triển…”.

Còn đảng viên trẻ Nguyễn Hoài Nhớ cũng luôn phấn đấu để thực hiện tốt vai trò của một giáo viên và Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh. Tốt nghiệp đại học, anh Nhớ về công tác tại Trường THPT Vị Thanh vào năm 2009. Sau 4 năm ròng rã phấn đấu, anh Nhớ được kết nạp đảng vào năm 2013. Đối với anh, được vào Đảng vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao. “Là cá nhân ưu tú của tổ chức đòi hỏi bản thân mình phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành người đảng viên tốt của Đảng”, anh Nhớ bộc bạch.

Dạy môn ngữ văn, anh Nhớ không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, cảm thấy hứng thú với nội dung bài giảng. Với vai trò Bí thư Đoàn, anh Nhớ đã tham mưu, đề xuất nhiều phong trào, mô hình có ý nghĩa thiết thực như: Tôi yêu Việt Nam; tổ chức gian hàng tư vấn hướng nghiệp… Nhờ vậy mà phong trào đoàn của trường không ngừng phát triển.

Nhìn chung, mỗi đoàn viên khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình hoài bão, lý tưởng tốt đẹp là muốn đóng góp sức trẻ cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Chính lý tưởng đó đã thôi thúc biết bao thế hệ đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên để dấn thân vào con đường cách mạng vẻ vang mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra.

Ươm những “mầm xanh” cho Đảng

Tổ chức đoàn chính là “nhịp cầu” để đưa những người trẻ ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cho nên, đảng viên tốt hay xấu một phần cũng do môi trường rèn luyện, bồi dưỡng của Đoàn. Nhận thức được điều này nên các cấp bộ đoàn ở tỉnh luôn quan tâm công tác vun bồi cho những “mầm xanh” của Đảng, trong đó đề cao yếu tố chất lượng.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Xã đoàn Đông Phước A, huyện Châu Thành đã thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển đảng trong đoàn viên. Chị Hồ Thị Mỹ Dung, Bí thư Xã đoàn Đông Phước A, cho biết: “Công tác phát triển đảng trong đoàn viên luôn được địa phương chú trọng. Khi xác định được nguồn đoàn viên để kết nạp đảng thì chúng tôi cố gắng bồi dưỡng, giáo dục để cung cấp cho Đảng những người đủ điều kiện về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống”.

Kết quả ở cơ sở đã giúp Huyện đoàn Châu Thành hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng trong đoàn viên nhiệm kỳ qua. Cụ thể, các cấp bộ đoàn trong huyện đã giới thiệu 1.321 đoàn viên cho Đảng, kết nạp được 957 người, đạt 118% chỉ tiêu nghị quyết.

Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, chia sẻ: “Chất lượng đoàn viên kết nạp đảng được nâng lên rõ so với trước, hầu hết có trình độ từ cấp 3 trở lên. Khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, họ đã ra sức phấn đấu, rèn luyện và cống hiến cho Đảng, cho quê hương”.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Châu Thành đề ra chỉ tiêu giới thiệu 500 đoàn viên cho Đảng và có khoảng 70% trong số đó được kết nạp đảng. 6 tháng đầu năm nay, đoàn bộ huyện giới thiệu 98 đoàn viên cho Đảng xem xét và 100% được kết nạp đảng. Kết quả đáng phấn khởi trong năm đầu của nhiệm kỳ hứa hẹn giúp Huyện đoàn Châu Thành thực hiện đạt cao so chỉ tiêu đề ra.

Còn Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng trong đoàn viên nhiệm kỳ 2012-2017 khi giới thiệu được 912 đoàn viên và 591 trường hợp trong số đó được kết nạp đảng. “Đoàn viên được chúng tôi giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đều là công chức, viên chức của các cơ quan, ban, ngành tỉnh nên đáp ứng tốt yêu cầu về tư tưởng chính trị, trình độ chuyên môn”, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Phan Hoàng Trữ cho biết.Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, những năm qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực vận động, tổ chức cho đoàn viên phát huy vai trò xung kích, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương của Đảng về công tác thanh niên; chủ động giới thiệu cá nhân ưu tú của Đoàn tham gia bộ máy của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ đoàn giới thiệu 8.638 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đạt 123,4% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có 6.086 trường hợp được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phát triển đảng trong đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên nhằm bổ sung nguồn lực mới, đảm bảo tính kế thừa và góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Điều đáng mừng là các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác này để cung cấp cho Đảng những người ưu tú, giàu nhiệt huyết và tinh thần cống hiến.

Mặc dù vậy, trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, ngoài những đảng viên chân chính, một lòng vì Đảng, vì dân, thì đâu đó vẫn còn đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, trong đó có đảng viên trưởng thành từ phong trào đoàn. Điều đó đặt ra nhiều thử thách đối với công tác phát triển đảng trong đoàn viên giai đoạn hiện nay; đòi hỏi các cấp bộ đoàn cần thực hiện tốt hơn nữa công tác này, không vì chạy theo số lượng mà xem nhẹ yếu tố chất lượng, từ đó giới thiệu cho Đảng những người đủ độ “chín” về các phẩm chất cần có…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>