Xây dựng chi bộ kiểu mẫu: Kết quả khả quan

10/05/2020 | 12:14 GMT+7

Nhắc đến dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của thành phố Ngã Bảy trong nhiệm kỳ 2015-2020 thì nhiều người nói ngay đến chủ trương xây dựng chi bộ kiểu mẫu được triển khai thực hiện từ tháng 9-2017.

“Chi bộ được coi là nền tảng, là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Do đó, chúng tôi ban hành Quy định số 01 về xây dựng chi bộ kiểu mẫu nhằm tạo nên bước đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Kết quả đến nay đáng phấn khởi”, ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, chia sẻ.

Tuyến đường đan rộng 1m, dài 700m do Chi bộ ấp Đông Bình vận động xây dựng.

Trở thành một… phong trào

Xây dựng chi bộ kiểu mẫu thì phải có tiêu chuẩn cụ thể và thực hiện chất lượng phải cao hơn thông thường. Quy định số 01 đã nêu rất cụ thể 10 nội dung mà chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở phải thực hiện nếu muốn được xét công nhận.

Nhiều nội dung với mức độ hoàn thành khá cao nên bước đầu các chi bộ có phần lạ lẫm với chi bộ kiểu mẫu. Do đó, thời điểm khởi đầu chỉ có 9 chi bộ được chọn làm điểm thực hiện. Nhưng đến nay, dường như việc xây dựng kiểu mẫu đã trở thành… phong trào trong toàn Đảng bộ thành phố Ngã Bảy.

Sau khi nhận được Quy định số 01, Đảng ủy xã Tân Thành nhanh chóng cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện và quán triệt sâu rộng trong tất cả các chi bộ trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo chi bộ nghiên cứu kỹ lưỡng và đối chiếu với tình hình thực tế ở đơn vị mình để đăng ký thực hiện. Kết quả có 3 chi bộ đăng ký và được xét đạt cả 3 trong năm 2018 (trong đó có Chi bộ cơ quan xã nhưng nay giải thể).

Đến năm 2019, tiếp tục có 5 chi bộ đăng ký thực hiện và đều được công nhận. Tính đến nay, 7/13 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Tân Thành đạt chi bộ kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Hoài Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, cho biết: “Mỗi chi bộ khi đăng ký thực hiện chi bộ kiểu mẫu đều đề ra kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đảng viên theo các nội dung được nêu trong Quy định số 01. Đảng ủy xã hàng quý đều theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc các chi bộ trong thực hiện. Do có quyết tâm chính trị cao nên đến nay có 7 chi bộ trên địa bàn được xét công nhận”.

Không riêng xã Tân Thành, việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, thậm chí là phong trào được chi bộ trên địa bàn thành phố Ngã Bảy hưởng ứng tích cực. Đến cuối năm 2019, có 82/143 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở được công nhận chi bộ kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ hơn 57%, vượt chỉ tiêu mà Thành ủy đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020 (có 50% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở được công nhận chi bộ kiểu mẫu).

Chất lượng hoạt động của chi bộ được nâng lên

Chi bộ ấp Đông Bình là 1 trong 5 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Tân Thành được công nhận chi bộ kiểu mẫu trong năm 2019. “Phải thừa nhận là chất lượng hoạt động của chi bộ cao hơn so với trước đây”, ông Dương Thanh Thuận, Bí thư Chi bộ ấp Đông Bình, chia sẻ.

Điều ông Thuận nói có cơ sở khi trong năm 2019, Chi bộ ấp Đông Bình thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; 100% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% thành viên trong hộ gia đình đảng viên tham gia bảo hiểm y tế; không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo… Từ đó, giúp chi bộ này được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm qua.

Cách làm của Chi bộ ấp Đông Bình là bám sát theo 10 nội dung của chi bộ kiểu mẫu và yêu cầu đảng viên soi xét vào đó để có nhận thức và hành động đầy đủ, phù hợp với vai trò, trách nhiệm của mình. Căn cứ vào yêu cầu của nhiệm vụ, chi ủy phân công công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi đảng viên. Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, từng đảng viên phát biểu đánh giá kết quả thực hiện của bản thân và cho ý kiến về hoạt động chung của tập thể. Từ đó giúp chi bộ rút ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

“Sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cộng với quyết tâm, năng nổ của từng đảng viên chính là yếu tố quan trọng nhất giúp chi bộ thực hiện hoàn thành 10 nội dung của chi bộ kiểu mẫu. Riêng bản thân tôi luôn cố gắng tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, vận động gia đình nghiêm túc thực hiện các phong trào do địa phương phát động, nhất là xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa”, đảng viên Lê Văn Ân chia sẻ.

Chất lượng hoạt động của Chi bộ ấp Đông Bình được nâng lên còn thể hiện ở việc chăm lo tốt đời sống người dân. Gần đây, đảng viên chi bộ đóng góp 5 triệu đồng và vận động thêm kinh phí từ mạnh thường quân, người dân để xây dựng tuyến đường đan ngang 1m, dài 700m trên địa bàn ấp.

Nhìn tuyến đường đan mới đưa vào sử dụng, lão nông Nguyễn Công Bằng, ở ấp Đông Bình, phấn khởi nói: “Kể từ nay người dân không còn gặp cảnh sình lầy như trước. Chi bộ ấp biết lo cho dân nên khi vận động thực hiện một công trình nào đó thì được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Như gia đình tôi đã bỏ ra số tiền gần 7 triệu đồng để xây dựng tuyến đường này”.

Chưa kể là Chi bộ ấp Đông Bình còn vận động hơn 30 triệu đồng từ mạnh thường quân để giặm vá những đoạn đường hư hỏng; vận động cất 2 căn nhà tình thương cho hộ gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao hiệu quả sản xuất… Đến nay, ấp Đông Bình không còn hộ nghèo.

Khi được Chi bộ ấp vận động, lão nông Nguyễn Công Bằng (bìa trái), ở ấp Đông Bình, sẵn sàng bỏ ra gần 7 triệu đồng để xây dựng tuyến đường đan của ấp.

Tiếp tục nhân rộng

Triển khai thực hiện chưa lâu nhưng rõ ràng chủ trương xây dựng chi bộ kiểu mẫu ghi nhận nhiều kết quả khá tích cực và là hướng đi đúng đắn để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở. Đó là tiền đề để cấp ủy các cấp ở Ngã Bảy có những động thái tiếp tục nhân rộng cách làm này trong thời gian tới.

100% chi bộ được xét công nhận chi bộ kiểu mẫu là mục tiêu phấn đấu của Đảng ủy xã Tân Thành trong nhiệm kỳ 2020-2025. “Chúng tôi đề ra mục tiêu này vì thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Riêng năm nay, chúng tôi chọn 4 chi bộ để chỉ đạo thực hiện. Đối với những chi bộ đã được công nhận thì chỉ đạo họ tiếp tục nâng chất, không được phép chủ quan, lơ là”, ông Nguyễn Hoài Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngã Bảy Dương Văn Sơn cho biết thêm: “Định hướng tới đây của Thành ủy là tiếp tục chỉ đạo nhân rộng chủ trương này, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, 90% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở trên địa bàn được công nhận chi bộ kiểu mẫu. Trong quá trình thực hiện, Thành ủy cũng sẽ nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung 10 nội dung được nêu trong Quy định số 01 nếu thấy cần thiết, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra hiện nay”.

10 nội dung xây dựng chi bộ kiểu mẫu

 

Loại hình chi bộ ấp, khu vực: 100% các chỉ tiêu đều đạt và vượt nghị quyết hàng năm; không có đảng viên vắng họp chi bộ, học nghị quyết, chỉ thị của Đảng (trừ trường hợp vắng có lý do chính đáng); không có đảng viên gây mất đoàn kết nội bộ và gia đình đảng viên không đạt tiêu chuẩn văn hóa; không có thành viên trong hộ gia đình đảng viên không tham gia bảo hiểm…

Loại hình chi bộ ngành trực thuộc đảng ủy xã, phường và chi bộ thuộc đảng ủy ngành: Có 100% đảng viên được đánh giá chất lượng cuối năm hoàn thành tốt nhiệm vụ và chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% hộ gia đình đảng viên gương mẫu thực hiện tốt các nội dung nông thôn mới, phường văn minh đô thị kiểu mẫu và những quy định của địa phương; không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo…

 

Xây dựng chi bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy: có xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ quan; mức độ hài lòng của Nhân dân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thi hành công vụ đạt 100%; không có đảng viên vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương…

 

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>