Xây dựng chính quyền gần dân, vì dân

12/06/2018 | 08:19 GMT+7

Thời gian qua, các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã tập trung xây dựng hệ thống chính quyền luôn gần dân, vì dân, gắn bó với Nhân dân.

Việc phát hành Sổ tay cải cách hành chính giúp người dân dễ dàng tiếp cận quy trình giải quyết hồ sơ hành chính.

Là nơi trực tiếp triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải quyết các vấn đề phát sinh trong Nhân dân nên UBND phường Bình Thạnh rất quan tâm đẩy mạnh nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo sự hài lòng của dân đối với chính quyền.

Ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, cho biết: “Ngay từ khi thành lập phường (tháng 9-2015 - PV), chúng tôi đã tập trung sắp xếp, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, đạo đức đáp ứng tốt nhu cầu từng vị trí công tác. Việc bố trí công việc cũng đảm bảo đúng người, đúng việc, giúp cán bộ phát huy hết năng lực, sở trường. Đến nay, bộ máy chính quyền từ phường đến khu vực luôn đảm bảo tốt nhiệm vụ được giao”.

Qua 2 năm tập trung sắp xếp bộ máy chính quyền, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đến nay cán bộ, công chức phường đều đảm bảo về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Nhờ đó, cuối năm 2017, phường Bình Thạnh từ hạng 7/9 đã vươn lên là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã.

Bên cạnh đó, UBND phường Bình Thạnh còn tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nhiều mô hình thiết thực tạo điều kiện cho Nhân dân thuận tiện hơn khi đến giao dịch. Trong đó có mô hình Sổ tay cải cách hành chính triển khai hơn 1 năm nay.

 Ông Nguyễn Văn Chiến, ở khu vực Thạnh Hiếu, chia sẻ: “Từ khi UBND phường phát hành Sổ tay cải cách hành chính đến nay đã giúp tôi dễ dàng biết được quy trình cũng như chuẩn bị đủ các loại giấy tờ để đến UBND phường yêu cầu giải quyết, ít phải mất công tới lui nhiều lần do thiếu sót”.

Theo UBND phường này, mục đích của việc phát hành Sổ tay cải cách hành chính là để giúp Nhân dân và cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có “tiếng nói chung” khi cùng giải quyết công việc. Sổ tay được biên soạn gồm những thông tin cần thiết ở các lĩnh vực thương binh - xã hội, đất đai, tư pháp, hộ tịch… Khi người dân có yêu cầu giải quyết hồ sơ nào đó liên quan thì sổ tay sẽ giúp nhận biết được những loại giấy tờ nào cần thiết và về quy trình, thời gian xử lý.

“Chúng tôi đã chọn những nội dung người dân hay gặp khó để cập nhật vào. Từ khi có sổ tay, bà con đã hiểu hơn các quy định, ít phiền hà hơn khi phải tới lui nhiều lần để bổ sung giấy tờ còn thiếu. Đối với cán bộ, công chức chuyên môn cũng giảm được áp lực khi phải giải thích cho dân về quy trình xử lý, do đó tiến độ, chất lượng công việc nâng lên”, bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Bình Thạnh, chia sẻ.

Cũng gần 2 năm nay, khi người dân đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử thường sẽ được UBND phường gởi thiệp chúc mừng, chia buồn.

 Theo ông Phạm Hoài Linh, chỉ những gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, không vi phạm pháp luật,… mới được động viên, chia sẻ…

 “Qua việc làm này tôi thấy được sự quan tâm rất lớn của chính quyền đối với Nhân dân”, ông Chiến nói thêm.

Theo Phòng Nội vụ thị xã, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền, thời gian qua, phòng rất tích cực làm tốt công tác tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã thực hiện đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động các phòng, ban chuyên môn và xã, phường. Thị xã cũng luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc. Công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành triển khai đầy đủ; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn nâng lên một bước.

Để tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, Phòng Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ cải cách hành chính; thực hiện kiểm tra cải cách hành chính, rà soát, thống kê, niêm yết thủ tục hành chính ở các xã, phường; sắp xếp, bố trí, điều chỉnh nhân sự theo quy định của Trung ương để phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>