Xây dựng chính quyền hết lòng phục vụ Nhân dân

15/03/2019 | 08:17 GMT+7

Cán bộ lợi dụng chức vụ để trục lợi bất chính; có thái độ không đúng mực khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho Nhân dân; nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài khiến người dân bức xúc... là mặt trái còn xuất hiện trong hoạt động của bộ máy công quyền trên địa bàn tỉnh.

Bài 2: Còn những hạn chế

Ở Hậu Giang, có cán bộ được tổ chức tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng, thay vì thực hiện tốt, họ lại tư lợi.

Tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu dân cử, người dân không ít lần phản ánh tình trạng một số cán bộ, công chức có thái độ chưa tốt khi tiếp xúc với dân.

Vì… tiền

Từng là Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã Long Mỹ, nhưng Nguyễn Thanh Dũ giờ đây phải chịu cảnh tù tội vì lòng tham.

Trong quá trình xác minh hồ sơ, làm thủ tục tham mưu cho lãnh đạo ký giấy chứng nhận kết hôn cho bà Đặng Thị Em và ông Huỳnh Văn Sang (quốc tịch Hoa Kỳ), Dũ nhận hối lộ 20 triệu đồng. Vụ việc đã được Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Dũ 2 năm tù.

Không chỉ người có chức vụ, một khi lòng tham trỗi dậy thì công chức bình thường cũng có thể sa ngã.

Cụ thể, thủ quỹ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ Nguyễn Thành Tân đã thực hiện hành vi ký khống trong danh sách cấp tiền của 33 người có công để chiếm đoạt 106 triệu đồng. Một hành động đáng lên án!

Còn nữa, khi thực hiện nhiệm vụ được giao, một cán bộ địa chính xã Đông Phước A, huyện Châu Thành “cò kè” kiếm tiền bất chính. Bị người dân tố cáo, cán bộ này bị xử lý kỷ luật thôi việc.

Đây chỉ là 3 trong số nhiều trường hợp cán bộ tha hóa bị xử lý kỷ luật trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Tất cả chỉ vì lòng tham. Đáng nói hơn, họ là cán bộ, công chức nhà nước, là công bộc của Nhân dân. Điều đó đã trực tiếp gây sứt mẻ niềm tin của người dân vào hoạt động của bộ máy công quyền.

Chưa xử lý tốt công việc của dân

Có lần tiếp xúc và nghe ông T. kể về quá trình làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới thấy vẫn còn những bất cập trong cung cách, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ.

Chuyện là ông T. nộp hồ sơ trong 8 tháng nhưng chưa được giải quyết dù đã đi lại nhiều lần. Nhưng chỉ sau một cuộc điện thoại của “người quen” lúc sáng thì buổi chiều cùng ngày ông nhận được kết quả bấy lâu mong đợi.

Phải chăng ông T. là trường hợp duy nhất nếm trải điều này?

Trong những lần theo đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp xúc cử tri hay tiếp xúc, đối thoại với người dân tại các huyện, thị, thành trong tỉnh, không ít lần chúng tôi và cả lãnh đạo nghe người dân phản ánh bức xúc về sự chậm trễ, thiếu trách nhiệm của chính quyền trong giải quyết công việc của dân.

Trong lần gặp gỡ, tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào cuối năm 2018, bà T., ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, giơ tay xin phát biểu ý kiến với vẻ rất bức xúc.

Bà kể: Năm 1983, huyện Long Mỹ (cũ) có nhu cầu lấy đất của gia đình bà để xây dựng ngân hàng. Gia đình bà chấp thuận, đồng thời mong muốn đổi lấy 1 nền thổ cư và được UBND huyện Long Mỹ (cũ) đồng ý. Tuy nhiên, khi ở trên nền thổ cư đó được 12 năm thì gia đình bà bị hộ khác đòi lại đất.

Trong khi đó, phần đất mà huyện Long Mỹ (cũ) lấy của gia đình bà trước đây đang bỏ trống chứ không xây dựng ngân hàng. Nguyện vọng của gia đình bà lúc đó là xin lấy lại phần đất trước đây đã giao cho UBND huyện Long Mỹ (cũ). Tuy nhiên, nguyện vọng ấy chưa được giải quyết thỏa đáng dù từng đi đến nhiều cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh.

Không chỉ có vụ việc của bà T. mà đâu đó vẫn còn những vụ khiếu nại, khiếu kiện tồn đọng kéo dài hàng chục năm. Người dân đi đến cơ quan này yêu cầu giải quyết thì được hướng dẫn đến cơ quan khác, rồi cơ quan khác nữa.

Qua các lần tiếp xúc cử tri, thượng tọa Thích Thông Hạnh, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, rất trăn trở khi không ít lần nghe người dân phản ánh các vụ khiếu nại, khiếu kiện, nhất là ở lĩnh vực đất đai kéo dài trong nhiều năm chưa được giải quyết.

“Việc kéo dài thời gian giải quyết như vậy đã gây sứt mẻ niềm tin của người dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp”, thượng tọa Thích Thông Hạnh chia sẻ.

* * *

Những hạn chế nêu trên ít nhiều dẫn đến tình trạng người dân… sợ khi đến cơ quan công quyền và sợ khi tiếp xúc với cán bộ, công chức. Những cán bộ có thái độ nhũng nhiễu, xa cách khi tiếp xúc với người dân, vô cảm với nỗi lo của dân có thấy thẹn với tư cách là một công bộc?

Cấp ủy, chính quyền Hậu Giang đã và đang xây dựng một chính quyền công bộc của dân. Quá trình này vẫn phát sinh những hạn chế, tiêu cực phải chấn chỉnh, xử lý… Để xây dựng chính quyền hết lòng phục vụ Nhân dân phải chăng cần làm ngay, làm quyết liệt hơn nữa?

Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức có thái độ chưa tốt khi tiếp xúc với người dân

Tại nhiều cuộc họp, hội nghị của tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đánh giá chính quyền các cấp trong tỉnh đã nỗ lực quan tâm, chăm lo đến đời sống, lợi ích chính đáng của người dân; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giúp công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua có bước chuyển biến mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ sự trăn trở khi đâu đó vẫn còn nghe người dân phản ánh tình trạng cán bộ có thái độ chưa tốt, nhũng nhiễu, hạch sách người dân. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra công vụ, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.

 

Còn tình trạng báo cáo chạy theo thành tích

Thường xuyên theo dõi hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp, đại tá Lê Hiền Tài, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thầy thuốc ưu tú (ở phường IV, thành phố Vị Thanh) cho rằng, ở nhiều nơi còn tình trạng báo cáo không trung thực kết quả làm được, nghĩa là báo cáo chạy theo thành tích để được biểu dương, khen thưởng.

“Điều này gây ra tác hại khôn lường. Vì việc tô hồng kết quả như thế khiến cấp trên không nắm bắt đúng tình hình thực tế thì làm sao có thể đề ra chủ trương, chính sách phát triển đúng đắn, phù hợp. Mặt khác, chính quyền nơi nào báo cáo thành tích không trung thực thì chắc chắn người dân nơi đó cũng không mấy tin tưởng vào hoạt động của mình”, đại tá Lê Hiền Tài nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

 

-----------

Bài 3: Làm theo Bác để nâng cao chất lượng phục vụ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>