Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

11/04/2017 | 07:29 GMT+7

Với mục tiêu xây dựng chính quyền  phục vụ nhân dân, thị xã Ngã Bảy đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho các tổ chức, cá nhân trên cơ sở nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Người dân chờ kết quả xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa của phường Ngã Bảy.

Có thể thấy bộ mặt của thị xã Ngã Bảy đã thay đổi rõ nét kể từ khi được công nhận là đô thị loại III. Vì thế, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tổ chức các buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị Ngã Bảy. Qua đó đã cho thấy rằng, vẫn còn một bộ phận cán bộ có thái độ phục vụ nhân dân chưa được tốt. Cho nên, Thị ủy, UBND thị xã đã mạnh dạn đưa thêm chỉ tiêu số 19 về “Mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền đạt tỷ lệ 80%” vào Nghị quyết năm 2017.

Trên tinh thần đó, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy đã và đang đưa vào thí điểm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và cấp phép xây dựng. Nếu tính từ thời điểm triển khai vào cuối năm 2016 đến nay thì phường đã giải quyết được 36 trong số 40 hồ sơ có liên quan về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời giải quyết được 18 trong tổng số 20 hồ sơ tiếp nhận có liên quan về cấp phép xây dựng. Ông Trần Văn Hải, ở khu vực 2, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Trước đây, khi cần có giấy phép xây dựng, chúng tôi phải đi trực tiếp lên UBND thị xã để làm, còn bây giờ đã chuyển sang phường. Chưa kể là phường sẽ cử cán bộ trả hồ sơ trực tiếp đến tận nhà nên người dân không cần phải đi tới đi lui, mất nhiều thời gian”.

Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, thừa nhận: Thực tế cho thấy, thời gian qua có không ít loại hồ sơ hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, cơ quan chuyên môn, rồi phải qua thêm một số đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Vì vậy, cơ chế này đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Nghĩa là tổ chức, công dân khi có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách đó đang gián tiếp giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.

Từ những kết quả tích cực bước đầu nên ngay đầu năm 2017, UBND thị xã đã cho triển khai thực hiện đối với phường Hiệp Thành và Lái Hiếu. Nhất là thủ tục hành chính được mở rộng thêm trên hai lĩnh vực là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và cấp giấy chuyển mục đích quyền sử dụng đất. Theo đó, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của UBND phường Hiệp Thành đã tiếp nhận được 9 hồ sơ liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tất cả đều được giải quyết đúng và trước hạn, cũng như chưa phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Vợ chồng chị Lâm Thanh Tâm, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành, vừa hoàn thành đăng ký khai sinh cho đôi song sinh của mình cách nay hơn 1 tháng. Tại đây, gia đình chị được cán bộ ở bộ phận một cửa hướng dẫn các thủ tục cần thiết để khai sinh theo quy định của pháp luật và chỉ đi đến 1 lần duy nhất vào ngày nộp hồ sơ.

Chị Tâm kể: “Trước đây, việc đăng ký giấy khai sinh cho đứa con đầu lòng thật khó khăn. Một phần là do chúng tôi không biết rõ về thủ tục hành chính, thêm vào đó là đứa con đầu nên vợ chồng chưa có kinh nghiệm nên cứ tới lui bổ sung giấy tờ nhiều lần. Từ đó kéo dài suốt mấy tháng dài mới có giấy khai sinh, rồi đợi gần cả năm mới được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Rút kinh nghiệm lần này, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục. Thêm vào đó, việc đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế, nhập khẩu được gộp lại thành một, vì thế chồng tôi chỉ đến nộp hồ sơ một lần. Đợi chừng nửa tháng sau đó là các loại giấy tờ cần thiết cho con của chúng tôi đều có đủ và được chuyển đến tận nhà”.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: Để thực hiện mô hình này, UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về thực hiện cơ chế một cửa hiện đại dưới nhiều hình thức. Bên cạnh đó, UBND phường cũng niêm yết công khai, hướng dẫn các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực cho tổ chức, công dân dễ dàng tham khảo và tiếp cận. Còn ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, khẳng định việc cải cách thủ tục hành chính là một trong những tiền đề để thị xã xây dựng chính quyền theo hướng phục vụ nhân dân. Hiện, Thị ủy đã giao Thường trực UBND thị xã tiến hành soạn thảo Đề án “Xây dựng chính quyền trong sạch, năng động, phục vụ nhân dân”.

Ngoài ra, Thị ủy Ngã Bảy đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể thị xã tập trung quán triệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc chấn chỉnh thái độ ứng xử, phục vụ nhân dân để đảm bảo thực hiện có hiệu quả, đúng mục đích và đánh giá khách quan mức độ hài lòng của người dân theo chỉ tiêu số 19 đã đề ra trong Nghị quyết 2017. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, công khai, dân chủ…

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>