Xây dựng Đảng thời chiến - thời bình

27/04/2018 | 09:06 GMT+7

Nói chuyện xây dựng Đảng thời chiến - thời bình để thấy công tác xây dựng Đảng luôn có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Xây dựng Đảng thời chiến và thời bình có sự khác nhau về hoàn cảnh, điều kiện và cả yếu tố con người, nhưng đều hướng về mục đích chung nhất là xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức đảm đương, gánh vác vận mệnh của cả dân tộc.

Ở tuổi 71, bà Tám Điền (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) vẫn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

“Thời chiến, đảng viên gương mẫu dữ lắm !”

Đó là nhấn mạnh của ông Trần Văn Thống, ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, từng là Bí thư Chi bộ xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp) giai đoạn 1961-1965. Ông Thống nhận nhiệm vụ bí thư chi bộ khi mới 21 tuổi; nhờ cách ăn nói chững chạc, làm việc đâu ra đó nên được đảng viên mến phục, sẵn sàng làm theo lời người đứng đầu cấp ủy yêu cầu, căn dặn.

Chi bộ xã Hòa An khi đó có 12 đảng viên, do hoạt động bí mật ở nhiều nơi nên các buổi sinh hoạt lệ hàng tháng cũng… rày đây mai đó. Không có trụ sở, cơ quan nên các cuộc họp phải tổ chức ở nhà dân, mà phải chọn gia chủ có lòng yêu nước để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho đảng viên và thông tin trong cuộc họp.

Khó khăn, thiếu thốn vậy nhưng mỗi cuộc họp lệ của chi bộ diễn ra sôi nổi, chất lượng. Ông Trần Văn Thống và các chi ủy viên thông báo nội dung hoạt động của chi bộ, đảng viên tháng qua, quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời phân công công việc cụ thể cho từng người. “Khi cấp trên cho chủ trương tấn công địch ở nơi nào đó thì đảng viên rất mừng, bởi họ luôn khát khao đánh giặc để giải phóng quê hương”, ông Thống nhớ lại.

Rồi ông Thống ra sức tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho đảng viên; nhấn mạnh con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ vạch ra là con đường duy nhất đưa dân tộc thoát khỏi đêm trường nô lệ; và khuyên nhủ, khích lệ đảng viên có đủ dũng khí vượt qua sự khốc liệt của cuộc chiến. Cách nói chuyện đầy thuyết phục của bí thư trẻ tuổi đã gieo tư tưởng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” vào nhận thức của mỗi đảng viên, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực, lòng dũng cảm để thực hiện tốt việc gầy dựng cơ sở trong lòng địch, chiếm đóng đồn bót giặc, diệt ác ôn bảo vệ dân lành. Đặc biệt là đảng viên trong Chi bộ xã Hòa An chưa một ai phản bội lời thề với Đảng, với cách mạng.

Đảng viên gương mẫu như vậy một phần cũng nhờ người bí thư chi bộ như ông Thống biết nêu gương. Ông có mặt ở tất cả các trận đánh địch, vừa tham gia chiến đấu vừa chỉ đạo kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Chưa kể là trong 5 năm giữ vai trò bí thư chi bộ, ông quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên, qua đó kết nạp được hơn chục đảng viên ưu tú một lòng với Đảng.

“Dù biết có thể hy sinh nhưng nhiều đồng chí vẫn tiên phong trong các trận đánh địch, bởi với họ, được xả thân để tô cho Đảng kỳ thêm thắm là điều rất đỗi vinh quang. Xã Hòa An thời đó dân cư còn thưa thớt, những chủ trương, đường lối mà Đảng đề ra họ cũng không biết nhiều, nhưng hễ Chi bộ xã phát động việc gì có lợi cho cách mạng là họ làm ngay”, ông Thống chia sẻ.

Nhắc lại chuyện xây dựng Đảng thời chiến khiến bà Tám Điền (Trần Thị Điền), Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh, như trẻ lại.

Bà được kết nạp vào Đảng khi đang công tác tại Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ). Khi cả nước đang dồn sức cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, bà nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ hăng hái tham gia lực lượng TNXP và chuyển sinh hoạt đảng về Tổ đảng Đại đội TNXP Tây Đô Quyết Thắng 3 phục vụ tại chiến trường lộ Vòng Cung Cần Thơ đang rất ác liệt.

“Ai được kết nạp đảng thời đó đều cảm thấy rất vinh dự vì phải trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện gian khổ về tư tưởng, ý chí và hành động. Bởi vậy, khi vào Đảng rồi thì họ quyết tâm phải sống, cống hiến sao cho thật xứng đáng”, bà Tám Điền bộc bạch.

Lễ tuyên bố công nhận đảng viên chính thức đối với bà Tám Điền được tổ chức đơn giản ở… bụi chuối. Tuy vậy, bản thân bà cảm thấy vui sướng và biết rằng mình sẽ gắn bó trọn cuộc đời với Đảng.

Khi Chiến dịch Mậu Thân kết thúc, vì yêu cầu công tác, bà Tám Điền chuyển sinh hoạt đảng về Chi bộ Đại đội 1, thuộc Đảng bộ Liên đội 1 (Quân khu 9). Vì yêu cầu phục vụ cho chiến trường nên các cuộc họp lệ của chi bộ không diễn ra đều đặn hàng tháng và một ngày nào cụ thể, còn địa điểm thường là những cây có tán rộng.

“Đảng viên thời đó không ai nặng chuyện lợi ích cá nhân, tất cả vì cái chung của tập thể. Họ xung phong khi thực hiện nhiệm vụ dù biết có thể bị thương, thậm chí là mất mạng. Tất cả cũng nhờ đồng chí Tư Tâm, Bí thư Chi bộ, rất coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng”, bà Tám Điền hồi tưởng.

Nghe kể chuyện xây dựng Đảng thời chiến mà thế hệ hôm nay rất tự hào, bởi dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn của cuộc chiến nhưng công tác xây dựng Đảng vẫn được quan tâm đúng mức. Nhờ có Đảng lãnh đạo mà sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc đi đúng hướng, còn đảng viên biết gương mẫu, tiên phong, sẵn sàng hy sinh cho đất nước, cho dân tộc.

Hãy giữ cho Đảng trong sạch, vững mạnh          

Đất nước bước vào thời bình, Đảng ta tiếp tục xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đặc biệt là hơn 30 năm đổi mới - từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm kỳ nào Trung ương không có nghị quyết về xây dựng Đảng, về đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Kết quả là Đảng ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định vai trò to lớn để lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự hy sinh quên mình và đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều đó càng khẳng định thêm bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử chói lọi của Đảng ta - Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đại biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng.          

Những tưởng công tác xây dựng Đảng ở thời bình sẽ thuận lợi hơn thời chiến, nhưng Đảng đã và đang đối mặt với nhiều thách thức, nguy cơ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu; công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém. Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở…

Theo ông Nguyễn Văn Tám, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh, trong số những thách thức mà Đảng phải đối mặt hiện nay thì tình trạng tham nhũng là nguy hại nhất.

Ông Tám cho biết: “Nước ta còn nhiều khó khăn, phải vay vốn từ nước ngoài phục vụ cho phát triển, thế mà những vụ tham nhũng được phanh phui gần đây với số tiền thất thoát rất nhiều tỉ đồng. Nếu số tiền đó dùng để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình dân sinh và chăm lo cho người nghèo thì chắc chắn nước ta sẽ phát triển hơn. Mặt khác, những người có chức vụ cao mà gây ra các đại án tham nhũng như thế đã làm tổn hại đến niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước”.

Còn thương binh Nguyễn Thanh Tiến, ở ấp 4, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, lo nhiều về tình trạng không ít cán bộ, đảng viên tha hóa về tư tưởng, đạo đức; nhưng cũng cảm thấy phấn khởi khi Đảng thể hiện quyết tâm làm trong sạch nội bộ bằng nhiều nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Người thương binh này cũng khẳng định trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẽ giữ mãi niềm tin vào Đảng; chỉ có Đảng mới đủ sức giúp cho mỗi người dân Việt Nam ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành…

Ngoài quan tâm thực hiện có chất lượng các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tỉnh ủy Hậu Giang đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn. Nổi bật là đề ra chỉ tiêu cụ thể thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong nghị quyết năm 2017 và năm 2018; ban hành Chỉ thị số 05 về nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn ban hành Kế hoạch số 09 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy gắn với nâng cao năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Hiện nay, các tổ chức đảng trong toàn tỉnh đang tập trung thực hiện quyết liệt công tác xây dựng Đảng theo chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Ông Lê Văn Năm, Bí thư Chi bộ khu vực 2, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Các cuộc họp lệ hàng tháng được chúng tôi thực hiện đúng quy định về nội dung sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt là công tác tự phê bình và phê bình cũng được thực hiện có chiều sâu; mọi sự phê bình, đóng góp đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết chứ không được góp ý theo tính chất cá nhân bên ngoài cuộc họp. Bên cạnh đó, chi bộ còn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ để nâng cao sự đoàn kết trong tập thể”.

Với cách làm bài bản, quyết liệt đã giúp công tác xây dựng Đảng ở Chi bộ khu vực 2 ngày càng đi vào chiều sâu. Kết quả là chi bộ này được xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2017.

* * *

Thời chiến, để có độc lập, tự do, tất cả cán bộ, đảng viên, Nhân dân một lòng cống hiến, hy sinh; thời bình, để có áo ấm, cơm no, mọi người cũng một lòng xây dựng, bảo vệ đất nước. Mặc dù vậy, những gì mắt thấy, tai nghe cũng hiểu được xây dựng và chỉnh đốn Đảng thời bình không dễ.

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên là điều kiện, cơ hội cho các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều đó được Đảng đánh giá là mối đe dọa đến sự tồn vong của Đảng, chế độ.

 Có rất nhiều nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ sau đổi mới đến nay với các chủ trương, giải pháp sát thực, đặc biệt là ở nhiệm kỳ XI, XII của Đảng. Những chủ trương, giải pháp ấy không ngoài mục tiêu củng cố vị trí, vai trò lãnh đạo duy nhất, toàn diện các mặt của đất nước - Điều tất yếu Đảng đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa.  

Thời chiến, tiếng gọi của non sông giục nhiều thế hệ cầm súng giết giặc; thời bình, Tổ quốc vẫn vẫy gọi để Việt Nam thêm gấm hoa!

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>