Xây dựng đội ngũ cán bộ tiêu biểu để đảm trách nhiệm vụ

21/11/2017 | 08:57 GMT+7

Thời gian qua, Đảng bộ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, luôn chú trọng xây dựng tổ chức đảng vững mạnh gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiêu biểu.

Anh Cao Dương Nhân, Trưởng ấp Long Hòa B (đứng), một cán bộ trẻ, có năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.

Xã Tân Long hiện có 260 đảng viên sinh hoạt ở 17 chi bộ; Đảng ủy, UBND xã có 20 cán bộ phụ trách các chức danh. Thời gian qua, lãnh đạo địa phương rất tập trung đào tạo cán bộ theo quy hoạch, vừa động viên cán bộ tận dụng thời gian nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ. Do đó, nhiều công chức xã đã sớm có trình độ nhất định.

Như trường hợp chị Nguyễn Ngọc Giàu được nhận vào công tác tại xã từ năm 2014 với chức danh công an viên, rồi giữ chức Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Được tổ chức tín nhiệm cho đi bồi dưỡng chuyên môn, tháng 6-2017, chị Giàu được phân công làm cán bộ phụ trách văn phòng Đảng ủy cho đến nay. Bên cạnh đó, chị còn được cơ quan tạo điều kiện đi học lớp đại học luật tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang.

Chị Giàu chia sẻ: “Khi đảm nhận nhiệm vụ mới, bản thân cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, được sự quan tâm động viên từ lãnh đạo, chỉ dẫn của đồng nghiệp nên dần mình bắt nhịp được với công việc. Khi công việc ổn, cơ quan còn tạo điều kiện cho mình tham gia lớp chuẩn hóa về trình độ. Chính sự quan tâm này là động lực rất lớn để bản thân ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới”.

Bên cạnh việc đào tạo chuẩn hóa cán bộ thì với lợi thế là một xã đang trên đà phát triển, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy, Tân Long còn quan tâm xây dựng đội ngũ trẻ, xem lực lượng này là “đội quân” kế thừa trong gánh vác sự nghiệp xây dựng quê hương. Vì thế, Tân Long đã mạnh dạn đưa những cán bộ trẻ, có năng lực thực sự, dám nghĩ dám làm để đảm trách những nhiệm vụ quan trọng trong bộ máy tổ chức xã. Đây được xem là bước đột phá của địa phương.

Mới 26 tuổi, có thể nói anh Cao Dương Nhân, là trưởng ấp trẻ nhất trên địa bàn xã Tân Long hiện nay. Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Thạnh Lợi B cách đây 2 năm, với tuổi đời khá trẻ, chưa có nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm quản lý, điều hành nhưng điểm mạnh ở anh là sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Đặc biệt là những đề xuất, cách làm hay cho chính quyền và nhân dân ấp Thạnh Lợi B.

Nhận thấy tuyến kênh xáng Nàng Mau, đoạn qua ấp Thạnh Lợi B, có nhiều đoạn sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, vừa qua anh Nhân đã đề xuất với chi bộ ấp tổ chức vận động nhân dân làm kè tại những nơi này. Ngoài vận động, anh Nhân và nhiều cán bộ, đảng viên ấp còn đóng góp hàng chục ngày công lao động để giúp bà con xây dựng tuyến kè sớm hoàn thành.

Anh Nhân chia sẻ: “Mình là cán bộ trong ấp nên thấy việc gì có lợi, giúp ích cho bà con thì làm. Một mình làm không được thì vận động nhiều anh em hợp sức lại. Miễn sao giúp được cho bà con là vui rồi. Còn kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành, do bản thân còn trẻ nên trong quá trình công tác, mình sẽ vừa làm vừa học hỏi người đi trước cùng với sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền, dần dần cũng tự tin hơn”.

Chính nhờ thực hiện các giải pháp trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng, nâng cao năng lực cán bộ, tập trung đào tạo chuẩn hóa cán bộ mà đến nay Tân Long đã có 90% cán bộ đạt trình độ cao đẳng, đại học; 23 cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 5 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đạt 100%, 50% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ đã xây dựng được 9 mô hình đảng viên làm kinh tế hiệu quả; xây dựng nông thôn mới đạt 11/19 tiêu chí. Đặc biệt, đến nay xã đã hoàn thành đạt 13/16 chỉ tiêu nghị quyết năm 2017, có 9 chỉ tiêu đạt trên 100%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 533 hộ, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm (tăng 5 triệu đồng so với 3 năm trước).

Ông Phạm Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long, nhấn mạnh: “Tân Long phát triển như hiện nay bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các cấp còn có một sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ. Cán bộ từ xã đến ấp đã được đào tạo chuẩn hóa nên phát huy được tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xây dựng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương, góp phần cùng Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm”.

Cũng theo ông Thế, với những kết quả đạt được, tới đây, Đảng bộ sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Quá trình quy hoạch, đào tạo Đảng bộ sẽ phát huy tính kế thừa đối với cán bộ trẻ, nữ, cán bộ là người dân tộc, tiếp tục mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ để phát huy sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết; sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, uốn nắn để sàng lọc, lựa chọn ra những cán bộ thực sự có tâm, tầm và đức nhằm đáp ứng nhiệm vụ trên những chặng đường tiếp theo”.

Bài, ảnh: THANH DUY - NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>