Dân vận trong chỉnh trang đô thị

28/12/2018 | 08:25 GMT+7

Nhờ làm tốt công tác dân vận nên thời gian qua thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã phát huy được nội lực trong Nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Từ đó, nhiều tuyến phố văn minh ra đời góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Tình trạng buôn bán kinh doanh lấn chiếm trên vỉa hè đường 3 Tháng 2 đã không còn.

Là trung tâm của huyện Châu Thành A, thị trấn Một Ngàn có đầy đủ điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tuyến đường trục chính đã được xây dựng cùng hệ thống cống thoát nước, vỉa hè, chiếu sáng. Bộ mặt của thị trấn giờ đây đã có nhiều đổi thay, nhiều khu dân cư được hình thành với những ngôi nhà cao tầng mọc lên, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện, thời gian gần đây, cơ sở hạ tầng của thị trấn đã có nhiều đột phá không chỉ nâng tầm diện mạo của thị trấn, mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trên cơ sở tiền đề sẵn có, địa phương luôn chỉ đạo các ngành chuyên môn của thị trấn rà soát từng tiêu chí của đô thị, đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện.

Bên cạnh hạ tầng được đầu tư đồng bộ sẽ kéo theo nhu cầu mua bán của người dân tăng cao. Do đó, nhiều chủ hộ kinh doanh đã bày trí hàng hóa chiếm hết phần vỉa hè để kinh doanh mua bán, điều này không chỉ làm cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, lộn xộn mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây cản trở, ùn tắc giao thông. Trước tình trạng này, trong năm 2017, UBND thị trấn Một Ngàn đã khẩn trương xây dựng phương án lập lại trật tự tại khu vực nội ô; khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thị trấn. Theo đó, khi triển khai, UBND thị trấn thành lập Ban chỉ đạo, Ban vận động và tổ chức họp các hộ dân lân cận để tuyên truyền hướng dẫn người dân từng tiêu chí thực hiện. Sau khi đã được các hộ dân nhất trí, Ban vận động đã gửi đến các gia đình bản cam kết để thực hiện. Đồng thời, kẻ vạch trên vỉa hè để phân định rõ ràng khu vực hộ kinh doanh được phép sử dụng để tạo hài hòa lợi ích giữa các bên.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

Ông Triều Minh Kỳ, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Lúc tuyến đường 3 Tháng 2 chưa được xây dựng, chúng tôi cứ trưng bày hàng hóa theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, sau khi địa phương đã vận động các hộ dân buôn bán như chúng tôi cần sắp xếp hàng hóa trên phần vỉa hè đã được quy định để dành phần đường cho người đi bộ, tôi thấy điều đó là hợp lý nên cũng tuân thủ theo. Giờ hễ có khách đến quán tôi cũng yêu cầu khách chạy lên vỉa hè đậu, tránh tình trạng để xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông”.

Có thể thấy, nhờ công tác dân vận mà trên tuyến đường 3 Tháng 2, nhiều hộ đã tự nguyện tháo dỡ hàng quán, chấm dứt tình trạng bày bán dưới lòng đường. Chưa dừng lại ở đó, bà con còn tự nguyện đóng góp kinh phí mua cây kiểng để bố trí khu vực mình sinh sống cho cảnh quan thêm đẹp. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, ở ấp Thị Tứ, vui mừng: “Mấy năm trước, chưa có đường thì ở đây vắng lắm. Cũng nhờ địa phương xây dựng kết hợp với vận động người dân bố trí cây xanh nên tuyến đường giờ rất khang trang. Ở đây, vào các buổi chiều thấy người dân tập trung vui chơi, tập thể dục rất đông”. Theo ông Hạnh, hiện nay tuyến đường được xây dựng đồng bộ từ hệ thống thoát nước đến lót gạch vỉa hè. Dọc vỉa hè còn được bố trí cây kiểng vô cùng đẹp mắt. Đây không chỉ làm thay đổi cảnh quan trên tuyến đường mà còn là nơi vui chơi, thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2018, thị trấn Một Ngàn đã vận động thực hiện tuyến đường Chiêm Thành Tấn. Để công trình đạt kết quả cao, trước khi triển khai, UBND thị trấn cũng đều tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của mỗi công trình để tạo sự đồng thuận. Nhờ đó mà trong năm nay thị trấn ra mắt thêm được một tuyến phố văn minh đô thị.

Ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết thêm: “Để thực hiện chỉnh trang đô thị, bài học trong công tác dân vận của thị trấn là phải bám sát cơ sở, nói và làm phải đúng, trúng nguyện vọng của Nhân dân, từ đó đưa ra chủ trương sát thực, làm những việc đem lại lợi ích cho dân. Trong quá trình thực hiện, mọi việc đều công khai, dân chủ, Nhân dân tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến và giám sát thi công. Nhờ đó, bộ mặt thị trấn ngày càng khang trang, hiện đại, đường sá đi lại thuận lợi, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức như hình ảnh, pano, tờ rơi về các chính sách, vận động người dân không được mua bán lấn chiếm hành lang vỉa hè. Đồng thời, giao các ban, ngành, đoàn thể ấp thường xuyên kiểm tra trật tự đô thị, nhắc nhở để người dân thực hiện đúng quy định…

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>