Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị

08/11/2017 | 08:23 GMT+7

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, một trong những khâu đột phá là phát triển đô thị. Theo đó, đến năm 2020 hệ thống đô thị tỉnh Hậu Giang sẽ là 19 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 25,6%.

Thị xã Long Mỹ sẽ trở thành đô thị loại III trong tương lai. Ảnh: LÝ ANH LAM

Mục tiêu của Nghị quyết là nhằm phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; có chất lượng môi trường sống tốt, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, hài hòa với thiên nhiên, sắp xếp, bố trí và tăng nhanh dân số đô thị hợp lý; mỗi khu vực dân cư đô thị đều có kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tiên tiến, bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường. Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, sẽ hình thành hệ thống mạng lưới đô thị hợp lý, giai đoạn 2016-2020, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch, mở rộng địa giới hành chính, nâng cấp đô thị hiện có. Thực hiện mở rộng địa giới hành chính, nâng cấp thành phố Vị Thanh cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II, nâng cấp thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Mở rộng, nâng cấp thị xã Long Mỹ cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại III. Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch chung, từng bước mở rộng, nâng cấp đô thị đối với các thị trấn. Đồng thời, phát triển các trung tâm cụm xã, các điểm dân cư dọc hai bên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ để hình thành các khu dân cư tập trung có tính chất đô thị gắn với quy hoạch để quản lý.

Là “trọng điểm” trong phát triển đô thị theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, trong hơn một năm qua, thành phố Vị Thanh vừa chỉnh trang vừa phát triển những công trình mới. Để xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, bên cạnh tập trung nâng cấp, chỉnh trang đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho đô thị, thành phố còn tiến hành duy tu, sửa chữa các tuyến đường nội ô và những tuyến đường về trung tâm các xã nông thôn mới. Song song đó, làm việc với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu dân cư.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Xác định nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là đầu tư phát triển hạ tầng đô thị nên công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị được chú trọng. Hơn 1 năm qua, thành phố Vị Thanh đã kêu gọi hàng loạt các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị. Đơn cử như Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh với tổng kinh phí 36,6 triệu USD và các dự án triển khai khác trong danh mục đầu tư năm 2017. Đến nay, thành phố Vị Thanh đã đạt 50/59 tiêu chuẩn của đô thị loại II.

Với mục tiêu phát triển các trung tâm xã, đến nay xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong đầu tư, chỉnh trang đô thị. Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị được triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Đến nay, hệ thống giao thông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, bưu chính viễn thông ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: Xã đang thông qua đề án công nhận Vĩnh Viễn đạt đô thị loại V. Tính đến nay, xã đã đạt 2/4 tiêu chí đô thị loại V. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại V. 

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng thiếu thốn nên việc phát triển đô thị vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển đô thị còn hạn chế. Đối với các tiêu chí đòi hỏi có nguồn vốn mới thực hiện được gặp rất nhiều khó khăn, bởi nguồn ngân sách hạn chế, trong khi vốn của các doanh nghiệp và thành phần kinh tế khác chiếm tỷ trọng thấp, kêu gọi đầu tư khó khăn…

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho hay: Ngành đã trình UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, để đạt các chỉ tiêu đã đề ra, nhiệm vụ phát triển đô thị từ nay đến năm 2020 còn rất nặng nề. Do đó, ngành sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch, kịp thời rà soát các đồ án quy hoạch đã phê duyệt để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Song song đó, đề ra kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc đầu tư các dự án, để đảm bảo phát triển đô thị hợp lý, bền vững phù hợp với Chương trình phát triển chung của hệ thống đô thị trong vùng ĐBSCL và phù hợp theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050 và Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020.

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích