Để Ngã Bảy thêm sáng, xanh, sạch, đẹp

01/08/2018 | 08:02 GMT+7

Từ năm 2017, thị xã Ngã Bảy quyết tâm nâng chất danh hiệu phường văn minh đô thị bằng những việc làm cụ thể nhất.

Ngã Bảy đang tập trung xây dựng tuyến phố văn minh, con đường đẹp kiểu mẫu.

Mỗi xã, phường trên địa bàn đều xây dựng ít nhất một con đường đẹp kiểu mẫu. Cùng với đó là việc phát động xây dựng con đường đẹp đều khắp, tạo phong trào thi đua sôi nổi, từng bước nâng cao ý thức của người dân. Chị Nguyễn Ngọc Đẹp, ở khu vực V, phường Lái Hiếu, chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng chưa thật sự quan tâm lắm đến cảnh quan, nhưng rồi thấy người ta làm đẹp, nhìn căn nhà sáng hẳn lên, mình cũng làm. Nhín ít thời gian thôi đã góp chút công sức làm đẹp cho quê mình”.

Khi cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được phát động và tổ chức theo từng cấp, cùng góp phần vào sự đồng bộ trong việc nâng chất danh hiệu văn hóa lên một bước mới. Tất cả đều tạo nên sự thay đổi ngoạn mục cảnh quan từ đô thị đến nông thôn, làm cho bức tranh của Ngã Bảy càng thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đến thời điểm này, 3 phường Ngã Bảy, Hiệp Thành và Lái Hiếu đã hoàn thành khoảng từ 28 đến 30 tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Tuy nhiên, thị xã không đặt ra phải xây dựng thành công danh hiệu này trong thời gian ngắn, phải đến năm 2020 mới hoàn thành. Ông Dương Thanh Huỳnh, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Năm nay, Ngã Bảy quyết tâm xây dựng đạt 7/10 tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Tuy nhiên, nếu đơn vị nào chưa đạt, sẽ tiếp tục xây dựng. Tất cả đều phải đảm bảo chất lượng. Địa phương chú trọng đến các tiêu chí nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và tập trung thực hiện một cách hiệu quả, chất lượng”.

Để xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị xã Ngã Bảy đã tham mưu UBND thị xã xây dựng bộ tiêu chí, bám sát 5 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí của phường văn minh đô thị, thêm 10 tiêu chí của phường văn minh đô thị kiểu mẫu, tổng cộng các phường phải giữ vững và xây dựng đạt 34 tiêu chí.

Để đạt chất lượng trong hoạt động trên, công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa được tập trung. Việc tạo điều kiện để người dân thoát nghèo cũng từng bước được triển khai, bằng những giải pháp đồng bộ, vừa rà soát để hỗ trợ đúng nhu cầu, vừa khơi gợi tính tự lực, vươn lên của người dân. Ông Nguyễn Tuấn Phát, cán bộ văn hóa, xã hội phường Hiệp Thành, chia sẻ: “Xây dựng danh hiệu mới, nhưng cũng từ các tiêu chí cũ, nên cũng không gặp nhiều trở ngại. Hơn nữa, sự ý thức của người dân khi họ nhận thấy ý nghĩa của phong trào càng làm cho chúng tôi quên đi sự vất vả, để tiếp tục tạo điểm nhấn, nâng cao chất lượng của danh hiệu văn hóa một cách thiết thực, ý nghĩa”.

Các tiêu chí của phường văn minh đô thị kiểu mẫu là các tuyến đường có vỉa hè đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và thông thoáng cho người đi bộ; tỷ lệ hộ nghèo dưới 3%, có ít nhất 1 khu vực thoát nghèo trắng, 1 mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị; 90% trở lên người dân tham gia bảo hiểm y tế; không có trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, lấn chiếm đất công; việc treo các bảng quảng cáo, biển hiệu, mái che đảm bảo mỹ quan kiến trúc đô thị…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>