Đồng thuận vì lợi ích chung

30/11/2022 | 05:44 GMT+7

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tuyến Cần Thơ - Cà Mau, huyện Châu Thành đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong người dân.

Toàn huyện Châu Thành hiện có 79% hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhận bồi thường, sẵn sàng bàn giao mặt bằng.

Tích cực tuyên truyền

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn huyện Châu Thành có chiều dài 8,5km. Tổng diện tích thu hồi đất theo đo đạc thực tế là khoảng 49ha, đi qua thị trấn Ngã Sáu và các xã Đông Thạnh, Đông Phú, Đông Phước A. Có 368 hộ dân trong vùng thực hiện dự án bị ảnh hưởng. Để giúp người dân hiểu rõ, nắm vững chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh và của địa phương, thời gian qua, huyện đã đưa dự án thành một chuyên đề trọng tâm để tuyên truyền trên địa bàn.

Huyện ủy Châu Thành đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Hội Nông dân huyện và Trung tâm Chính trị huyện triển khai Kế hoạch phối hợp số 42 ngày 25-7-2022 về Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tuyến Cần Thơ - Cà Mau đoạn đi qua địa bàn huyện Châu Thành. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng xây dựng kế hoạch điều tra dư luận xã hội về mức độ đồng thuận của người dân đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án. Dựa vào đó, huyện đã tiến hành tuyên truyền, điều tra dư luận bằng nhiều hình thức tại địa phương.

Xã Đông Phước A là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ dự án tại huyện, với chiều dài tuyến là 5,3km, tổng diện tích thu hồi đất hơn 34ha, với 260 hộ dân ở 6 ấp bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Long Du, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Qua thời gian triển khai, nhìn chung người dân chấp hành rất tốt việc thực hiện dự án. Đối với các hộ dân còn có những vấn đề chưa thỏa đáng, xã tập trung thành lập 6 tổ để đến từng hộ, ghi lại thông tin đề xuất, kiến nghị của người dân. Phát huy vai trò của cấp ủy chỉ đạo ấp, mỗi tổ đều có sự tham gia của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Chúng tôi cũng thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tổ chức các cuộc đối thoại để lấy ý kiến của các hộ dân về những vấn đề còn vướng mắc”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân trong thực hiện dự án trên địa bàn huyện.

Vì lợi ích chung

Gia đình ông Nguyễn Phương Đông, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A, có hơn 8.000m2 đất nằm trong vùng dự án, bao gồm toàn bộ căn nhà đang sinh sống và vườn sầu riêng với hơn 250 gốc đang trong giai đoạn thu hoạch. Việc thực hiện dự án đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cả gia đình. Trước những sự thay đổi sắp tới, ông Đông không khỏi trăn trở, lo lắng. Tuy nhiên, ông và người thân vẫn động viên nhau tích cực chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật trong công tác thu hồi, bồi thường để thực hiện dự án của Đảng và Nhà nước. Ông Đông chia sẻ: “Xem trên báo, đài rồi được địa phương đến làm việc trực tiếp, chúng tôi cũng hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi thực hiện dự án. Là một người dân, tôi sẵn sàng chấp hành và đã nhận đầy đủ tiền bồi thường. Sắp tới, tôi sẽ cố gắng sắp xếp để sớm ổn định cuộc sống gia đình”.

Đến thời điểm này, xã Đông Phước A đã chi trả bồi thường được 210 hộ dân, với tổng số tiền hơn 115 tỉ đồng. Hiện toàn huyện Châu Thành có 79% hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhận bồi thường và sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Huyện đang tích cực giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để hoàn thành việc chi trả bồi thường cho các hộ còn lại.

Việc tuyên truyền rộng khắp về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Châu Thành đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong triển khai dự án tại địa phương. Theo ông Đặng Văn Nhàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, phối hợp với các ngành liên quan, thực hiện công tác tuyên truyền về việc triển khai dự án. Đặc biệt là với các hộ dân còn có những yêu cầu, kiến nghị, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu để đồng thuận và sớm hoàn thành việc bàn giao đất cho dự án”.

Qua đó, góp phần đảm bảo tiến độ dự án trên địa bàn huyện, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>