Giữ vững đô thị văn minh

26/06/2018 | 08:26 GMT+7

Nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thời gian qua phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, đã nỗ lực xây dựng cũng như giữ vững các tiêu chí của phường văn minh đô thị (VMĐT).

Nhiều hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng với sự tham gia tích cực của người dân.

Từ khi được lên phường, mấy năm nay tuyến đường ở khu vực Khánh Hưng 1, phường Trà Lồng, đã được đầu tư rộng rãi. Đây là công trình Nhà nước đầu tư kinh phí, Nhân dân hiến đất thực hiện. Dọc hai bên đường, nhiều loại hoa kiểng được các đoàn thể, hộ dân trồng và chăm sóc. Ông Trần Ngọc Đỉnh, ở ấp Khánh Hưng 1, với hàng rào cây xanh trước nhà, bộc bạch: “Từ lúc chưa lên phường VMĐT, phong trào trồng cây xanh đã được gia đình thực hiện. Không chỉ tôi mà bà con ở đây đều hưởng ứng việc xây dựng phường VMĐT bằng những việc làm thiết thực như trồng hoa, cây xanh, thường xuyên quét dọn giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi… góp phần hình thành nên những tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” của khu vực”.

Không chỉ có hàng rào cây xanh thuộc tuyến đường này, mà trên địa bàn của phường, những tuyến đường chính khác cũng được xây dựng theo các tiêu chí của tuyến đường VMĐT. Bên cạnh đó, hàng loạt các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa VMĐT đều được người dân ở đây cùng địa phương tích cực thực hiện. Ngoài ra, địa phương còn vận động người dân phát quang, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh… trên các tuyến đường chính của khu vực, không để tình trạng nước ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, cho biết: Ngay sau khi được chia tách, phường bắt tay xây dựng Trà Lồng đạt chuẩn VMĐT. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, chung tay thực hiện nếp sống VMĐT, địa phương còn xây dựng những mô hình thiết thực, thường xuyên lập lại trật tự, cải tạo, quy hoạch nâng cấp đô thị… Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay những thành quả đạt được đều có sự chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân.

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, phường Trà Lồng còn làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Xác định giảm nghèo là một trong những điều kiện để giúp người dân nâng cao cuộc sống nên ngay đầu năm phường tiến hành rà soát thực trạng hộ nghèo để xây dựng phương án hỗ trợ, cùng với triển khai hiệu quả các mô hình sản xuất để người dân ổn định cuộc sống. Theo thống kê của phường thì trong năm 2018 này, từ nguồn kinh phí của tỉnh đã tiến hành hỗ trợ 15 căn nhà với kinh phí 20 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường còn xã hội hóa với số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong căn nhà mới xây khoảng 100 triệu đồng, anh Huỳnh Hoàng Kỹ, ở khu vực Khánh Hưng 1, chia sẻ: “Nếu không có số tiền 40 triệu đồng được hỗ trợ, chắc chắn gia đình tôi cũng không quyết tâm vay thêm tiền để xây dựng căn nhà như thế này. Căn nhà mới khang trang, kiên cố là cả một tài sản mà trước đây gia đình tôi chưa từng dám nghĩ đến. Bây giờ có nhà vững chắc, gia đình sẽ cố gắng làm để hoàn trả lại một phần số tiền đã vay”.

Theo anh Kỹ, trước đây hoàn cảnh gia đình cũng khá ổn định. Thế nhưng, sau khi mẹ anh bị bệnh tai biến thì bao nhiêu đất đai đều đem đi cầm cố, sang bán, giờ đây chỉ còn vỏn vẹn căn nhà lá vài chục mét vuông. Do lo tiền trị bệnh cho mẹ nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, đặc biệt là 2 cơn bão đi qua đã khiến căn nhà bị tốc mái mấy lần. Thấy được khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã hỗ trợ xây dựng lại căn nhà kiên cố nên anh đã yên tâm, cuộc sống gia đình dần ổn định hơn.

Ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND phường Trà Lồng, cho biết thêm: Phường Trà Lồng thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính, vì thế cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống của một số hộ dân còn nghèo, đa phần thuộc vùng nông thôn. Do đó, để nâng chất phường đạt chuẩn VMĐT, trong thời gian tới phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt về mặt kiến trúc, tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên các trường hợp xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn để phát hiện kịp thời. Phối hợp với các khu vực vận động người dân tham gia trong việc bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong thực hiện quy hoạch, nhất là tiếp tục ủng hộ địa phương đối với các tiêu chí đã đề ra.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>