Hướng đến đô thị xanh

18/04/2019 | 08:21 GMT+7

Mấy năm nay, đô thị Ngã Bảy có sự thay đổi rõ nét. Cơ sở hạ tầng đã từng bước được đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Cùng với đó là sự nâng chất về cảnh quan môi trường một cách đồng bộ. Tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị xanh...

Một góc Ngã Bảy.

Mở rộng, hướng đến đô thị xanh

Việc mở rộng đô thị Ngã Bảy bằng xây dựng các khu đô thị mới, đã mở ra cho địa phương một không gian mới, đi kèm với các khu này là hệ thống đường sá, hàng quán, nhà cao tầng cũng dần mọc lên. Ông Huỳnh Phương Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thời gian tới, Ngã Bảy còn có nhiều dự án tiếp tục đầu tư như: Khu đô thị Ngãy Bảy 1, Ngã Bảy 2. Các nhà đầu tư cũng đã đến và tìm hiểu về các khu đô thị mới ở phường Ngã Bảy, xã Đại Thành. Năm nay, Ngã Bảy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình: công viên Lê Lợi, vòng xoay Hiệp Thành, bờ kè xáng thổi, tuyến đường khu dân cư vượt lũ, tuyến Ba Ngàn - Cả Mới…”.

Cùng với đó, Ngã Bảy còn triển khai thực hiện dự án khôi phục và phát huy chợ nổi Ngã Bảy, đã xong giai đoạn đầu, với tổng kinh phí khoảng 35 tỉ đồng. Hiện tại, địa phương đang tiếp tục từng bước đầu tư các giai đoạn tiếp theo như đầu tư đường vào khu chợ nổi, bãi đỗ xe, cầu tàu… để khai thác du lịch và đây là tua chính của du lịch Hậu Giang trong tương lai. Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng đã đến để tìm hiểu đầu tư dự án nhà khách sạn, biệt thự sinh thái, khu nghỉ dưỡng, phục hồi xóm rẫy đồng thời xây quy hoạch, xây dựng lại đô thị Ngã Bảy theo hướng đô thị xanh. Đây là một dự án hay, sẽ tiếp tục biến nơi đây trở thành một điểm đến thân thiện với môi trường, giữ được không gian xanh - sạch - đẹp của một đô thị đang hoàn thiện từng tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong tương lai gần. Dù chỉ là bước đầu tìm hiểu, nhưng sự tạo điều kiện của địa phương cùng với sự quyết tâm khai thác theo nhiều hướng này của nhà đầu tư, thì có thể khẳng định đây là một trong những dự án độc đáo, nếu được thực hiện.

Tất cả những điều kiện này, cộng với địa thế thuận lợi, sự quan tâm của các ngành, các cấp, sự quyết tâm của địa phương, đã từng bước định hình và xây dựng Ngã Bảy thành đô thị xanh gắn với thương mại, dịch vụ, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho Ngã Bảy phát triển trong thời gian tới.

Xây dựng ý thức, chú trọng cảnh quan

Cùng với việc đầu tư mở rộng đô thị, xây dựng ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, hệ thống giao thông nông thôn của Ngã Bảy ngày càng hoàn thiện. Đường sá được đầu tư một cách đồng bộ, đã tạo điều kiện để Ngã Bảy triển khai xây dựng những tuyến phố văn minh đô thị, tuyến đường đẹp ở các phường văn minh đô thị và xã nông thôn mới. Để làm được điều này, rất cần sự ý thức, hợp tác và cùng thực hiện của người dân. Để tuyên truyền vận động là cả một hành trình. Trong những năm qua, Ngã Bảy đã chú trọng từ việc nâng chất gia đình văn hóa, đến việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc xây dựng cảnh quan môi trường, tạo không gian sống sáng - xanh - sạch, đẹp. Ông Huỳnh Văn Vận, công chức văn hóa, xã hội phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Ý thức của người dân được nâng lên thấy rõ. Mức sống của người dân ngày càng nâng cao, kéo theo nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần ngày một rõ nét. Từ đó, chúng tôi tuyên truyền, phát động người dân cùng tham gia xây dựng cảnh quan trước nhất là ở gia đình, sau đến tuyến phố qua nhà. Người dân càng ý thức, chúng tôi tuyên truyền càng nhẹ nhàng, mà chất lượng lại càng nâng cao. Từ đó, việc hoàn thiện các tiêu chí của phường văn minh đô thị kiểu mẫu cũng nhẹ nhàng hơn”.

Những phường trung tâm của đô thị đã vậy, các xã nông thôn mới ở Ngã Bảy cũng hợp sức xây dựng cảnh quan môi trường theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo đó, yếu tố môi trường được đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Thành Công, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Những năm qua, cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp được tổ chức thường xuyên, ngày càng nâng chất, đã tạo những điểm nhấn mới. Chúng tôi chỉ đạo mỗi năm mỗi ấp, khu vực phải xây dựng một tuyến đường đẹp. Từ đó, các tuyến đường đẹp ngày càng được nối dài. Đó là chưa kể các xã, phường mở nhiều đợt ra quân xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến đường đẹp kiểu mẫu…”. Nhất là thời điểm này, khi Ngã Bảy đang tập trung cao độ cho các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, thì việc quan tâm đến môi trường được tiếp tục quan tâm đặc biệt. Điều này càng tạo nên sự thay đổi về cảnh quan ở đô thị lẫn nông thôn, cùng góp sức, tạo đà để nâng cấp đô thị Ngã Bảy phát triển lên một tầm mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>