Hướng tới đô thị xanh, hiện đại

23/03/2017 | 07:26 GMT+7

Ngã Bảy đã và đang tăng cường công tác chỉnh trang nhằm góp phần làm thay đổi diện mạo thị xã, hướng tới đô thị xanh, hiện đại. 

Tuyến đường xanh tại xã Tân Thành đang là mô hình điểm cho nhiều địa phương khác nhân rộng.  

Nhờ đẩy mạnh công tác chỉnh trang mà diện mạo đô thị Ngã Bảy ngày càng đổi mới. Theo đó, nhiều công trình kiến trúc, các khu đô thị hiện đại, chất lượng được hình thành như khu hành chính thị xã, khu dân cư đô thị Nguyễn Huệ… Chỉ tính riêng trong năm 2016, công tác chỉnh trang được quan tâm đầu tư, xây dựng với hơn 10 công trình, dự án về nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước, vỉa hè và chiếu sáng công cộng, kể cả trồng bổ sung thêm cây xanh, vườn hoa,… Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, qua kiểm tra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thị xã đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu, góp phần giúp cho “đường thông hè thoáng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Sầm Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: Trên cơ sở chương trình phát triển đô thị, thị xã sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí, đồng thời xác định các khu vực nào phát triển hạ tầng đô thị, khu vực nào cải tạo, chỉnh trang để có định hướng tập trung đầu tư phù hợp trong thời gian tới. Cho nên, tới đây, bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi để người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thị xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, tránh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, xây dựng trái phép...

Đáng kể là thời gian qua, phong trào trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã được thị xã Ngã Bảy tích cực triển khai thực hiện, với sự đồng thuận và nhiệt tình tham gia hưởng ứng của người dân. Từ đó, các mô hình tuyến đường đẹp, không gian xanh, hộ gia đình có cảnh quan môi trường sạch đẹp xuất hiện ngày một nhiều. Giờ đây, đường về các xã Đại Thành, Tân Thành rợp bóng mát cây xanh. Diện mạo nông thôn thị xã ngày càng khởi sắc.

Trên con đường dẫn về ấp Đông Bình, xã Tân Thành, chúng tôi bắt gặp ông Lê Thành Phát đang lúi húi cắt tỉa hàng rào từ cây chuỗi ngọc. Khuôn mặt rạng ngời, ông chia sẻ niềm vui với mọi người về lứa cam mới hái trúng mùa, bán được giá cao. Miệng thao thao những câu chuyện về mùa vụ, cây giống, giá cả thị trường, điểm nổi bật kể từ khi quê hương mình chính thức được công nhận là xã nông thôn mới. Xen vào đó là những cảm nhận về sự đổi thay của đời sống tinh thần. Trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến phong trào trồng cây xanh, làm đẹp đường quê, nhà cửa.

“Buổi trưa đi đường mệt mỏi mà được ngồi dưới gốc cây nghỉ mát, rồi ngắm hàng rào chuỗi ngọc thẳng tắp, hay hoa hoàng yến vàng rực cả đoạn đường thì còn gì bằng. Bởi xây dựng nông thôn mới ngoài việc người dân nâng cao đời sống vật chất thì còn phải được thụ hưởng những giá trị tinh thần. Đó mới là giá trị đích thực mà mọi người cùng hướng tới”, ông Lê Thành Phát chia sẻ. Tuy nhiên, để có thêm không gian xanh, sạch, đẹp, hài hòa, tạo bóng mát cho người dân nông thôn như lời chia sẻ chân thành của ông Phát, thị xã Ngã Bảy hiện đã xây dựng hẳn Chỉ thị 11 về phủ xanh đường nông thôn.

Cụ thể, Chỉ thị 11 đã xác định rõ mục tiêu phát triển thị xã Ngã Bảy theo hướng đô thị xanh bằng việc tăng diện tích cây xanh trên địa bàn, góp phần vào việc thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về xây dựng đô thị Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020. Có thể nói, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, người dân rất cần một bóng mát để nghỉ ngơi, trong khi đó các con đường liên ấp, liên xã hầu như đã bê tông hóa. Vì vậy, kế hoạch trồng cây phủ xanh các tuyến đường là yêu cầu cấp thiết, người dân đồng thuận cao.

Ông Sầm Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết thêm: Thực hiện theo Chỉ thị 11 của Thị ủy, đơn vị vừa hoàn chỉnh kế hoạch trồng cây trên các tuyến đường về xã. Cụ thể, trên các tuyến đường chính của các xã, kể cả các tuyến đường liên xã sẽ phủ xanh bằng các loại cây như: hoàng yến, chuỗi ngọc. Không riêng gì đơn vị mà các phòng, ban chuyên môn khác, cùng các tổ chức đoàn thể sẽ đồng loạt ra quân trồng cây xanh. Thời gian thực hiện cao điểm vào ngày 19-5 tới. Mặt khác, kết hợp công tác tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh để duy trì cảnh quan đẹp trước nhà.

Giờ đây, nhiều nẻo đường trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đang rợp bóng cây xanh, môi trường sống của người dân có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, để cảnh quan môi trường không ngừng đổi mới, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng đô thị xanh, hiện đại, thì đòi hỏi phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng trên địa bàn Ngã Bảy phải được duy trì và triển khai thực hiện thường xuyên.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>