Hướng tới thành phố xanh

04/04/2019 | 07:25 GMT+7

Với những lợi thế của thành phố trung tâm tỉnh, Vị Thanh không chỉ quyết tâm đến năm 2020 được công nhận là đô thị loại II, còn phấn đấu là thành phố xanh và thông minh trong tương lai.

Thành phố Vị Thanh trồng thêm cỏ để tạo nhiều không gian xanh cho đô thị.

Mặc dù còn một số chỉ tiêu đạt thấp so với cùng kỳ và kế hoạch quý, tuy nhiên trong quý I, thành phố Vị Thanh rất phấn khởi với những kết quả đạt được về xây dựng xã nông thôn mới và nâng chất phường văn minh đô thị. Đến nay, có 4 xã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu xã nông thôn mới và nâng chất 5 phường văn minh đô thị hoàn thành 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Song song đó, số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đạt 100% và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95,82%. Hiện nay, thành phố tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng nông thôn mới để phấn đấu được công nhận hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới trong năm nay.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, trong quý I, thành phố Vị Thanh có nhiều chỉ tiêu về kinh tế đã đạt được kết quả khả quan như giá trị thương mại - dịch vụ, tổng thu ngân sách nhà nước, năng suất lúa Đông xuân 2018-2019 đạt sản lượng nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng so với cùng kỳ; tình hình quốc phòng - an ninh được ổn định, công tác tuyển quân đạt tốt so với yêu cầu đề ra…

Nhận xét những kết quả đạt được của thành phố Vị Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cho rằng: Đó là nhờ thành phố đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành kinh tế -  xã hội, quốc phòng - an ninh, từ đó góp phần cho sự phát triển của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung. Phải khẳng định rằng, thành phố Vị Thanh đã thể hiện sự quyết tâm cao trong thực hiện những nhiệm vụ đề ra. Điển hình như trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi và chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, thành phố đã tạo được mỹ quan đô thị, có đổi mới và văn minh. Còn về lĩnh vực kinh tế, trong quý I, thành phố có nhiều chỉ tiêu vượt bậc, nhất là việc củng cố, nâng chất nông thôn mới có tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các tiêu chí. Khối lượng giá trị giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt khá cao so với các đơn vị khác, tổng thu ngân sách đạt cao. Về lĩnh vực văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm. Đồng thời, việc triển khai các văn bản của Trung ương, tỉnh và công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn kịp thời. Vai trò dân vận có nhiều đổi mới...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo kế hoạch chung, thành phố đã bám sát trọng tâm để thực hiện. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu và một số nội dung chưa thật sự tốt, nhưng 3 tháng đầu năm thành phố đã phấn đấu đạt được mục tiêu về xây dựng xã nông thôn mới. Hiện nay, thành phố đang đề nghị về tỉnh để được công nhận xã Hỏa Lựu đạt chuẩn xã nông thôn mới, đồng thời chuẩn bị các thủ tục đề nghị là thành phố Vị Thanh xây dựng hoàn thành các xã nông thôn mới theo Nghị quyết đề ra.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, thành phố kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho Vị Thanh về vốn để nâng cấp đô thị, ưu tiên vốn cho các xã nông thôn mới, trong đó tập trung cho xã Hỏa Lựu và làm các tuyến đường như đường Giải Phóng, kênh Vị Bình, xây dựng nhà văn hóa khu vực 2, phường IV. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Mục tiêu của thành phố trong 2019 xác định 2 việc quan trọng nhất là phải thực hiện đạt tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ và xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, thành phố phải hoàn thành thủ tục xin công nhận thành phố đạt đô thị loại II.

Để thành phố Vị Thanh hoàn thành mục tiêu đề ra, các sở, ngành tỉnh cũng đã chung tay tiếp sức. Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho hay: Đối với dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, Sở đã phân bổ vốn cho thành phố rồi và thành phố cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, bên cạnh đó cũng đã ưu tiên bố trí vốn cho xã Hỏa Lựu. Việc xin bố trí thêm để thực hiện những công trình cấp thiết, Sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét cho thành phố trong thời gian sớm nhất.

Tuy thành phố đạt nhiều kết quả đáng kể, đặc biệt một số chỉ tiêu của quý I đạt khá, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu thì thành phố Vị Thanh vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp, chưa xứng tầm với thành phố trung tâm như là về lĩnh vực thương mại, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thu nội địa. Vì vậy, trong thời gian tới thành phố phải tập trung tái cơ cấu kinh tế, thực hiện giảm nghèo bền vững. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kêu gọi nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực. Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn. Tăng cường công tác cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 và tranh thủ các nguồn lực triển khai chính quyền điện tử. Vận động người dân giữ vững cảnh quan môi trường. Thành phố Vị Thanh phải quyết tâm đạt được mục tiêu đô thị loại II theo Nghị quyết đề ra và nỗ lực thực hiện để hướng tới là thành phố xanh, sạch, đẹp và thông minh.

Trong quý II, thành phố Vị Thanh tiếp tục phát triển kinh tế, triển khai các giải pháp phòng chống hạn, xâm nhập mặn, tình hình dịch tả lợn (heo) châu Phi. Củng cố, nâng chất xã nông thôn mới, công nhận xã nông thôn mới Hỏa Lựu, hoàn thành Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô. Thực hiện công tác giải ngân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; thực hiện tốt công tác tổng điều tra dân số. Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên người, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo an toàn trật tự; tập trung chỉ đạo đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>